วันเสาร์, มกราคม 12, 2562

มารู้จัก ‘จอจาน’ พ่อค้าหนุ่มวัย35 ผู้โกนหัวประท้วงเรียกร้อง ‘วันเลือกตั้ง’





รู้จัก ‘จอจาน’ พ่อค้าหนุ่มวัย35 ผู้โกนหัวประท้วงเรียกร้อง ‘วันเลือกตั้ง’

10 มกราคม พ.ศ. 2562
UDD News

รู้จัก ‘จอจาน’ พ่อค้าหนุ่มวัย35 ผู้โกนหัวประท้วงเรียกร้อง ‘วันเลือกตั้ง’ พร้อมนั่งอดข้าวที่อนุสาวรีย์ชัยฯ พรุ่งนี้(11 ม.ค.) หวังประชาธิปไตยกลับคืน - เปิดประวัติอดีตผู้สื่อข่าวไอทีวี ก่อนผันตัวค้าขายเสื้อผ้าช่วงเศรษฐกิจดี กระทั่งเศรษฐกิจดิ่ง เหตุ ‘ลุงกำนัน’ ปิดเมือง

10 ม.ค.62 แฟนเพจ ‘ยูดีดีนิวส์ - UDD News’ สัมภาษณ์ ‘เอกราช อุดมอำนวย’ หรือ ‘จอจาน’ อาชีพพ่อค้าเสื้อผ้า วัย 35 ปี อดีตผู้สื่อข่าว ITV, อดีตผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสและอดีตรีไรท์เตอร์รายการ Tonight Thailand ทาง Voice TV ช่อง 21 ในช่วงระยะเวลาสั้นๆ

เขาคือคนที่โกนหัวประท้วงเรียกร้องให้มีการกำหนดวันเลือกตั้งระหว่างเข้าร่วมกิจกรรม ‘ไม่เลื่อนเลือกตั้ง’ ซึ่งจัดโดยกลุ่มพลเมืองโต้กลับและคนอยากเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 8 ม.ค.ที่แยกราชประสงค์ พร้อมประกาศอดข้าวประท้วงจนกว่าจะมีการประกาศวันเลือกตั้ง เริ่มวันที่ 11 ม.ค. เวลา 10.00 น. ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

เดิม ‘จอจาน’ ตั้งใจจะประท้วงที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิตั้งแต่วันที่ 7 ม.ค. แต่ปรากฏว่า ก่อนจะเดินทางไปทำกิจกรรมช่วงเย็นวันดังกล่าว ถูกตำรวจโทรศัพท์เรียกมาพูดคุยที่ สน.พญาไท โดยระบุว่าเขาแจ้งการชุมนุมยังไม่ครบ 24 ชั่วโมง หลังพูดคุยรอบแรก จอจานยืนยันจัดกิจกรรมตามที่แจ้งสื่อมวลชน โดยนั่งมอเตอร์ไซต์รับจ้างไปยังอนุสาวรีย์ชัยฯ เมื่อถึงอนุสาวรีย์ชัยฯ เวลาประมาณ 18.00 น. ถูกคุมตัวกลับมาสอบที่สน.พญาไทอีกครั้ง ก่อนได้รับการปล่อยตัวช่วงค่ำวันเดียวกัน

วันนี้(10 ม.ค.) ก่อนจะเริ่มอดข้าวประท้วงพรุ่งนี้(11 ม.ค.) เขาเล่าถึงการเตรียมตัวไปทำกิจกรรมครั้งนี้ว่า ‘เตรียมไอแพดไว้เขียนข้อความแทนแผ่นป้าย เตรียมฟิวเจอร์บอร์ด ไว้ตัดให้เหลือขนาดเท่ากระดาษA4 แล้วเขียนข้อความแปะอุปกรณ์ตั้งบนศรีษะ เพื่อสื่อสารกับประชาชนที่ขับรถผ่านไปมา จะได้ทราบว่ามารณรงค์ให้มีการประกาศวันเลือกตั้ง ป้องกันเทศกิจมายึด เพราะไม่ได้ทำเกะกะไม่ได้ทำให้ที่สถานที่สาธารณะสกปรก

นอกจากนั้น เตรียมอุปกรณ์ถ่าย Facebook Live ผ่าน ‘จอ จาน (Ekkarach Udomumnouay)’ เผื่อผู้ที่สนใจติดตามพูดคุยสื่อสารกัน และเตรียมเสื้อแขนยาวพร้อมหมวกเพราะตั้งใจจะไม่กางร่ม’
จอจาน เล่าถึงประสบการณ์ที่เคยทำงานในแวดวงสื่อมวลชนว่า ช่วงปี 57-58 ไปเป็นไรท์เตอร์รายการทูไนท์ไทยแลนด์ ช่อง Voice TV แต่ทำงานช่วงสั้นๆ ช่วงที่เขาขาดคน ส่วนตอนนี้เพิ่งเรียนจบกฎหมาย และจะต้องไปสอบใบอนุญาตทนายความ

‘เรียนจบปริญญาโท คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หลังเรียนจบก็เป็นผู้สื่อข่าว ITV พอมีรัฐประหารปี 2549 ก็เปลี่ยนเป็น TITV ต่อมาเป็น ThaiPBS
ผมยังเก็บสลิป ThaiPBS ไว้อยู่เลยนะครับ

พอทำ ThaiPBS ได้สักพัก ถึงช่วงปี 53-57 ผมก็ประกอบอาชีพอิสระ ขายเสื้อผ้าที่ประตูน้ำ ตลาดนัดจตุจักร และห้างสรรพสินค้า เนื่องจากเป็นช่วงรัฐบาลมาจากการเลือกตั้ง เศรษฐกิจก็บูม ทำมาค้าขึ้นตลอด ภายใต้การบริหารจากรัฐบาลที่ประชาชนเลือกมา ในช่วงคุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เศรษฐกิจก็ยังดี นี่พูดแบบเป็นกลาง

กระทั่งมีม็อบคุณสุเทพ เทือกสุบรรณ มาปิดกรุงเทพฯ ก็เริ่มมีสัญญาณชิบหาย เพราะยอดขายดิ่งลง ผมเชื่อมั่นว่าคนที่ประกอบการค้าขายเจอประสบการณ์เดียวกับผม ทุกคนเจอภาวะแบบเดียวกัน
เราจึงมีความหวังกับระบอบประชาธิปไตย จึงอยากเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งกลับมา’ จอจานกล่าว

(สัมภาษณ์โดย ฟ้ารุ่ง ศรีขาว)

ooo



https://www.facebook.com/jawjarn/videos/2839004459446797/