วันพุธ, มกราคม 09, 2562

สัญญานชัดมากจากซัวเถา ทำเอาว่าที่ประธานอาเซียนเกือบเป๋


ตีอกชกลมกันขรมทั้งน้องใหญ่-พี่ใหญ่ เมื่ออียูปลดธงเหลืองไทยเรื่องประมงผิดกฎหมายฯ หรือ ไอยูยู น้องตู่คุย “รัฐบาลชุดนี้ดำเนินการตั้งแต่ปีแรก ที่เราเข้ามาบริหารประเทศ” พี่ป้อมเกทับ “ผมทำมา ๔ ปี นั่งหัวโต๊ะประชุมสั่งการแก้ปัญหามาตลอด”

แต่น้องตู่ขอขอบคุณ “การขับเคลื่อนของรองนายกรัฐมนตรีทั้ง ๒ คน” ทั้งพี่ป้อมและเพื่อนฉัตร (พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ) โดยพี่ป้อมเสริมว่า “เป็นสิ่งที่น่าชื่นใจ ซึ่งเราจะต้องรักษาธงเขียวนี้ไว้ให้ได้ตลอดไป เราโดนมา ๑๕ ปีแล้ว”


พร้อมๆ กับข่าวดี ก็หนีไม่พ้นข่าวร้าย เรื่องการที่ประเทศไทยได้ดำรงตำแหน่งประธานอาเซียนในปี ๒๕๖๒ นี้ บีบีซีไทยไปเที่ยวสอบถามความเห็นนักวิชาการและนักการทูต ผู้เชี่ยวชาญด้านเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ ได้เรื่องว่า
 
จะไม่มีความหมายอะไรมากไปกว่า การทำงานแบบกิจวัตรประจำวันเพื่อการหมุนเวียนผลัดเปลี่ยนกันมาจัดประชุมเท่านั้น” ซ้ำร้ายเข้าไปอีก นักการทูตบางคนบอกว่าการจัดประชุมสุดยอดจะต้องมีสองครั้งในรอบปี ครั้งแรกราวมีนาหรือเมษา แล้วไปประชุมอีกครั้งตอนพฤศจิกายน

แต่ประเทศไทยจะมีการเลือกตั้งปลายกุมภา ๖๒ ถ้าจริงคงมีรัฐบาลใหม่ราวเมษา และมีพระบรมราชาภิเษกตอนต้นพฤษภา ถ้าจะต้องเลื่อนประชุมซัมมิตไปถึงมิถุนา น่าจะช้าไป นี่มีความน่าจะเป็นว่าการเลือกตั้งจะเลื่อนไปอีกอย่างน้อยๆ ๑ เดือน ทำให้การจัดประชุมสุดยอดจะต้องเป็นปลายกรกฎาหรือต้นสิงหา

นั่นยังไม่คำนึงถึงข้อวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆ นานาของคนในวงการระหว่างประเทศว่า การเลือกตั้งจะสำเร็จลงด้วยความเรียบร้อยหรือไม่

นักการทูตในประเทศอาเซียนรายหนึ่ง แสดงความวิตกกังวลว่า เหตุการณ์แบบปี ๒๕๕๒ คือการชุมนุมประท้วงระหว่างการที่รัฐบาลไทยทำหน้าที่ประธานอาเซียน อาจเกิดขึ้นได้อีก ถ้าผลการเลือกตั้งไม่ได้รับการยอมรับจากทุกฝ่าย

บีบีซีไทยอ้างคำของนักการทูตจากประเทศอาเซียนผู้หนึ่งว่า “เราสงสัยว่าทำไมประเทศไทยไม่ขอเลื่อนการเป็นประธานอาเซียนออกไปก่อน เหมือนเช่นที่ประเทศสมาชิกอื่นเคยทำ เลือกตั้งเสร็จแล้วค่อยมาทำหน้าที่ประธานก็ยังได้

อุกฤษฎ์ ปัทมานันท์ ผู้อำนวยการศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางลุ่มแม่น้ำโขง สถาบันเอเชียศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เสริมว่า “รัฐบาลไทยไม่ควรสร้างความไม่แน่นอนทางการเมืองแบบนี้จนกระทั่งไปกระทบต่อการทำหน้าที่ประธาน และนี่เป็นสิ่งที่กระทบต่อความน่าเชื่อถือทางการเมืองระหว่างประเทศของไทยอย่างมาก

ยังมีข้อวิวิพากษ์อื่นๆ ด้วยว่า การจะปฏิบัติภารกิจในฐานะประธานของไทยในปีนี้ มองไม่เห็นว่าจะมีอะไรโดดเด่นหรือแม้แต่สัมฤทธิ์ผลได้เลย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องปัญหาชนชาวโรฮิงญามุสลิมในพม่า เรื่องการแผ่อิทธิพลของจีนในทะเลใต้ และเรื่องการเผชิญหน้าในอิทธิพลการเมืองและการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ

อดีตอธิบดีหลายกรมในกระทรวงการต่างประเทศผู้ให้ความเห็นต่อบีบีซีไทยคนหนึ่งถึงกับปรามาสว่า “ผมไม่คิดว่าประเทศไทยจะได้ผู้นำที่มีวิสัยทัศน์และศักยภาพพอที่จะนั่งลงคุยกับคนอย่าง มหาเธร์ แห่งมาเลเซีย และ นายกรัฐมนตรี ลี เซียน ลุง แห่งสิงคโปร์ ได้อย่างเท่าเทียม

(และ) ยิ่งไม่ต้องคิดว่าจะแสดงบทบาทนำได้ในฐานะประธาน


มันเป็นภาวะการณ์ชนิดที่ฝรั่งเรียกว่า “ถูกขนาบด้วยหินผาและของแข็ง” หลังจากที่พี่ใหญ่โดนหมัดสวนจากอดีตนายกฯ ซึ่งคณะยึดอำนาจของตนพยายามกำจัดด้วยรัฐประหารถึงสองครั้งสองคราแล้วยังเอาชนะไม่ได้ ด้วยข้อความทวี้ตย้อนเกล็ดเอาว่า “ความยุติธรรมอย่างป้อมๆ”

หลังจากนั้นไม่กี่วันกลับปรากฏข่าวผู้เป็นน้องสาว อดีตนายกฯ อีกคน ได้ดำรงตำแหน่งประธานบริษัทท่าเรือขนส่งสินค้าแห่งเมืองซัวเถา (SICT) ในมณฑลกวางตุ้งทางตอนใต้ของประเทศจีน โดยเป็นท่าเรือหลัก ๑ ใน ๒๕ แห่งของจีน

ชนิดที่ ไพศาล พืชมงคล ผู้ช่วยของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ อดไม่ได้ที่จะเขียนเฟชบุ๊คถึงท่าเรือแห่งนี้ ว่าใช้ชื่อซัวเถา “แสดงว่า บริษัทนี้เกี่ยวข้องกับรัฐบาลท้องถิ่นของจีน เพราะบริษัทเอกชนไม่มีสิทธิ์ใช้ชื่อเมืองนำหน้าชื่อบริษัทตามระบบของจีน”

นอกจากนั้นไพศาลยังไม่วายสะกิดให้คิดมากด้วยว่า “การที่บุคคลต่างชาติจะเป็นประธานบริษัทนั้นไม่ใช่เรื่องที่ทำได้ โดยลําพังบริษัท! นัยยะสำคัญของเรื่องนี้จึงน่าคิดมากครับ ว่าอาจเป็นเรื่องส่งสัญญานอะไรหรือไม่”

สัญญานที่ชัดมากๆ อาจดูได้จาก @MallikaBoon ว่าพวกฝั่งตรงข้ามต้อง เนื้อเต้น ระริกกันเลยทีเดียว โฆษกพรรคประชาธิปัตย์เขียนทวี้ตแสดงปฏิกิริยาต่อข่าว “ยิ่งลักษณ์โผล่นั่งประธานบริษัทคุมท่าเรือซัวเถา” ว่าเป็นการลงทุนโดยใช้เงินทุจริตจากไทย

‘E-Thing’ คงมั่นใจว่าการกล่าวหาโจมตีอดีตนายกฯ หญิงเช่นนั้นสามารถทำได้ง่ายดายภายใต้กฎหมาย คสช. หากด้วยพฤติกรรมจำเจส่วนตัวของตน บวกด้วยอาการอัดอั้นทนไม่ไหวที่เห็นฝ่ายตรงข้ามได้ดี จึงมีปฏิกิริยาก้าวร้าวในที่สาธารณะเช่นนั้น

หรือไม่อาจเป็นเพราะได้เห็นภาพ “ไปรเวท​เดรส ของ​เด็กกรุงเทพ​คริสเตียน” ที่ Nampol Kajonpimanmas เอามาโพสต์ก็เป็นได้