วันอังคาร, มกราคม 22, 2562

หวยออกเลขล็อค ซีพีคว้าปลามันสัมปทานรถไฟฟ้าอีอีซีเฟสสองไปกิน “โดยไม่ต้องเปิดประมูล"


หวยออกเลขล็อค ซีพีคว้าปลามันสัมปทานรถไฟฟ้าอีอีซีเฟสสองไปกิน “โดยไม่ต้องเปิดประมูล เพื่อความสะดวกสบายของประชาชน” ประโยคหลังนี่ การรถไฟน่าจะพูดผิด ต้องบอก เพื่อความสะดวกสบายของประชารัฐจึงจะถูก

ชวนให้นึกถึงคำของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธานการหาเสียงพรรคเพื่อไทย เขาเพิ่งพูดเมื่อเร็วๆ นี้ ว่า “นายทุนที่สนับสนุนเงินล้มรัฐบาลเพื่อไทย มีสามพวก พวกแรกเครื่องบินตกตายไปแล้ว พวกที่สองขายเนื้อหมูเนื้อไก่ พวกที่สามขายเบียร์ขายเหล้า”

พวกขายเนื้อหมู-ไก่ เดี๋ยวนี้ขายรางด้วย เรียกกันว่า ซีพีเดินรถรับเหมาเมกกะโปรเจ็คระเบียงตะวันออกทั้งแถบ ตั้งแต่แปดริ้ว บางปะกง ยันอู่ตะเภา เขาสอยดาว เชียวละ

แหล่งข่าวกระทรวงคมนาคมของ โพสต์ทูเดย์ แจ้งว่า รฟท.กำลังเร่งปิดจ๊อบ โครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อม ๓ สนามบินอีอีซี โดยเฉพาะ “เฟส ๒ ช่วงอู่ตะเภา-ตราด ระยะทาง ๓๐๐-๔๐๐ กิโลเมตร (กม.) วงเงินลงทุนกว่า ๓ แสนล้านบาท” นั้น “ถือว่าล่าช้ากว่ากำหนด

เนื่องจากขั้นตอนจัดซื้อที่เพิ่มขึ้นตามกฎหมายใหม่และเจ้าหน้าที่ขาดประสบการณ์ ดังนั้น รฟท.จะเร่งลงนามสัญญาว่าจ้างดังกล่าวให้ได้ภายในเดือน ม.ค.-ก.พ.นี้”

ก็เลยป๊งเฉ่ง “รฟท.ได้ระบุในข้อเสนอการว่าจ้างให้บริษัทที่ชนะประมูลไปศึกษาแนวทางให้เอกชนที่เดินรถเฟส ๑ ช่วงกรุงเทพฯ-อู่ตะเภา นั้นเข้ามาเดินรถในเฟส ๒ ด้วย” โดยไม่ต้องมีการประมูลนั่นละ ง่ายดี

ซึ่งไม่บังเอิญ ทุนใหญ่ เจ้าสัวที่คาดว่าจะได้สัมปทานเฟสแรกเป็น “กลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง” ที่ได้เสนอราคาต่ำสุดเอาไว้ “ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการเจรจาในรายละเอียดข้อเสนอเงื่อนไขพิเศษ (ซองที่ ๔) ที่ยังไม่ได้ข้อสรุป”

แต่ รฟท.คงจะรวบรัดในการนัดพบกันวันที่ ๒๕ มกราคมนี้ ส่วนโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูง กรุงเทพฯ-หัวหินนั่นให้พักไว้ก่อน เนื่องจาก “ระยะทางดังกล่าวไม่คุ้มค่าในการลงทุน (แค่ ๑ แสนล้าน ระยพทาง ๒๐๙ ก.ม.)

จึงเกรงว่าเอกชนจะไม่สนใจเข้าประมูลโครงการ โดยจะพัฒนาเป็นเส้นทางสายยาวแทน ช่วงกรุงเทพฯ-สุราษฎร์ธานี ระยะทาง ๖๓๕ กม. วงเงินลงทุนมากกว่า ๖ แสนล้านบาท” จะได้ดึงดูดใจพวกทุนใหญ่ ประชารัฐ อื่นๆ อีก

ส่วนโครงการรถไฟไทย-จีน ก็ “มีความคืบหน้าไปมาก” จะมีการประชุมอีกครั้งที่ปักกิ่งปลายเดือนกุมภาพันธ์ (เลื่อนจากปลายเดือนนี้) ขณะนี้จีนได้ส่งตัวเลขค่าใช้จ่ายมาให้แล้ว ฝ่ายไทยพอใจว่าตรงสเป็คเป๊ะ อย่างเช่น

“งานระบบราง ระบบไฟฟ้า และเครื่องกล รวมทั้งจัดหาขบวนรถไฟและจัดฝึกอบรมบุคลากร วงเงิน ๔ หมื่นล้านบาท” ก็จะได้มีการลงนามแน่ๆ ตอนเจอกันครั้งหน้า “ต้องรีบลงนามสัญญาให้จบ”

เพราะเหตุใหญ่ใจความ “รถใช้เวลาผลิตนานถึง ๖ ปี และทยอยนำเข้ามาประกอบทีละชิ้นเพื่อให้ทันกับการเปิดเดินรถในปี ๒๕๖๕-๒๕๖๖


ไม่รีบๆ เซ็นสัญญาเสียวันนี้ ถ้าเกิดรัฐบาลหน้าเข้ามาจากการเลือกตั้ง สเป็คเรื่องราคาและค่าป่วยการอาจเปลี่ยนไป