วันเสาร์, มกราคม 05, 2562

กระแส #ไม่เลื่อนเลือกตั้ง ยังกระหึ่ม ชุมชนการศึกษา 'เหลืออด'


สามวันผ่านไป กระแส #ไม่เลื่อนเลือกตั้ง ยังกระหึ่ม ถึงขั้นนัดหมายกันไปยืนชูป้าย ไม่เลื่อนกันที่สกายว้อล์ค อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ อาทิตย์นี้ สี่โมงเย็น

อีกทั้งความไม่พอใจรวมหมู่ต่อพฤติกรรมขี้เลื่อน ได้แผ่ขยายออกไปทุกหัวระแหง เกิดนวัตกรรมของการใช้คำว่าอย่างหลากหลาย ขนาด มานีมีแชร์ยังเล่นแฮ้ชแท็ก #เลื่อน แม่ มึงสิ กับประตู เซเว่น
แต่ที่ไม่เล่น เพราะสุดจะทนกับกระแส เลื่อน น่าจะเป็นแฮ้ชแท็ก #ทวงคืนวันสอบ ซึ่ง ข่าวสด รายงานว่ายอดการติดแฮ้ชแท็กพุ่งพรวดภายในครึ่งวัน (ที่ ๔ มกรา) ถึงเกือบ ๖ หมื่น

โดยหลายการแสดงความคิดเห็นเป็นไปอย่างดุเดือด สะท้อนความไม่พอใจรัฐบาลคสช. เป็นอย่างมาก” เนื่องจากเดิมการสอบ จีเอที และ พีเอที เพื่อวัดมาตรฐานทักษะทั่วไปของนักเรียนกำหนดไว้เป็นวันที่ ๒๓ ถึง ๒๖ กุมภาพันธ์

ครั้นมีข่าวออกมาว่า กกต.คำนวณวันเลือกตั้งแล้วไปลงที่ ๒๔ กุมภา การสอบ GAT-PAT ก็เลยเลื่อนเข้ามาเป็นวันที่ ๑๖-๑๙ ก.พ. ซึ่งกระทบไปถึงการสอบปลายเทอม แต่วงการศึกษาต้องทนรับสภาพ ปรับตัวไปตามเพลง

มาคราวนี้รองนายกฯ วิษณุ เครืองาม บอกให้ กกต.เลื่อนวันเลือกตั้งออกไปอีก ๑ เดือน อ้างว่าไม่งั้นจะเป็นการไปป่วนกำหนดงานพระราชพิธีราชาภิเษก รัชกาลที่ ๑๐ เสียอีก

ชุมชนการศึกษาก็เลยเหลืออด แห่เข้าไปติดแฮ้ชแท็ก #ทวงคืนวันสอบ กันมโหฬาร มีจำนวนรีทวี้ตถึงกว่า ๕ หมื่นครั้ง ล้ำหน้า #เลื่อนแม่มึงสิ เสียด้วย 
แต่แล้วที่ลุ้นๆ กันว่า กกต.จะออกลูกไหน ทั้งที่ได้เตรียมจัดเลือกตั้งวันที่ ๒๔ กุมภาไว้ค่อนข้างแน่นอนแล้ว (แม้เลขาฯ จะไขสือว่า กกต.ยังไม่เคยกำหนดวันก็ตาม)

ปรากฏ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. ออกแถลงการณ์แบบไม่แบ่งรับและไม่แบ่งสู้ ว่าจากการที่รองฯ วิษณุไปแจ้งเรื่องกำหนดวันราชาภิเษกนั้น คณะกรรมการเลือกตั้ง “ยืนยันความพร้อมอย่างเต็มที่ในการจัดการเลือกตั้ง”

และยังพร้อมที่จะประกาศวันเลือกตั้ง ทันทีที่มีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งออกมา จึงชัดเจนว่า กกต. คงระอากับการเอาแต่ตามอำเภอใจของ คสช.พอควร คราวนี้จึงไม่ยอมให้นายวิษณุจูงจมูกใช้ง่ายๆ อีก
 
เผือกร้อนจึงกลับไปอยู่ในมือของ คสช. ซึ่งเป็นรัฐบาล ว่าจะออก พรฎ. เมื่อใด ให้จะแจ้งเห็นจริงกันว่าใครกันแน่ตัวถ่วงความก้าวหน้าของการปกครองประเทศไทย