วันจันทร์, มกราคม 21, 2562

ตอบคำถาม ‘จอมขวัญ’ “ถ้าอยากได้ลุงตู่เป็นนายกฯ...เราควร ‘อยาก’ หรือ ‘ไม่อยาก’ เลือกตั้ง” ดี


จอมขวัญถามเข้าที “ถ้าอยากได้ลุงตู่เป็นนายกฯ...เราควร อยาก หรือ ไม่อยาก เลือกตั้ง” ดี มีคนเข้าไปตอบเยอะบนหน้าทวิตเตอร์ของเธอ แต่ส่วนใหญ่ยังไม่ได้ตอบตรงคำถาม คัดมาเฉพาะที่ใกล้เคียงก็มี

ติ่งฟันปลอม @chanikarn99’ : คนที่ไม่อยากเลือกตั้งก็น่าจะอยากให้ลุงอยู่ต่อ เพราะถ้าเลือกลุงแพ้แน่ๆ แต่ถ้าลุงจะเอาเสียงอื่นมาหนับหนุนให้ชนะให้ได้ก็อย่าเลือกเลย เปลืองงบ”

ด้าน ‘Sleepless @Leeporter1967’ ว่า “ถ้าอยากได้ลุงตู่เป็นนายกแล้วมีทางเลือกเดียวคือต้องไม่มีเลือกตั้ง ในทางตรรกะสรุปไม่ได้ว่าคนที่ไม่อยากเลือกตั้งต้องการได้ลุงตู่เป็นนายก แต่ในชีวิตจริงที่ไม่ใช่ตรรกะ เราสามารถสรุปได้แบบนั้นแหละ”


อันหลังนี่เข้าไคล้ ว่าตามหน้าไพ่ คำถามเขาจี้เฉพาะคนที่ “อยากได้ลุงตู่เป็นนายกฯ” เท่านั้น ว่าจะเอายังไงแน่ ในเมื่อพวกที่ออกมาแสดงพลังบ้าง ขู่บ้าง สั่งสอนบ้าง นี่ต้องการให้เลื่อนเลือกตั้งเป็นครั้งที่ ๖ โดยเฉพาะรายอดีต กปปส.บอกว่ารอได้

ดูจากกลุ่มนักศึกษารามฯ ที่อ้างเป็น สภานักศึกษาเพราะมีประธานนั่งเป็น หัวหมู่(หรือ จ่าก็ไม่รู้) ออกมาแถลงโต้กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง “ชี้เป็นเรื่องไม่สมควรที่จะไปขีดเส้นให้มีการประกาศ พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้ง (ภายใน ๑๘ มกราคม)
 
นายกิตติพงษ์ แทนคุณ หาว่าการชุมนุมค้านเลื่อนเลือกตั้งเป็นการ ก่อความวุ่นวายสร้างเงื่อนไขให้เกิด...ความไม่สงบในสังคมในช่วงระยะเวลาที่มีการเตรียมการพิธีอันเป็นมหามงคล”

จึง “เชิญชวนให้ประชาชนทุกหมู่เหล่าที่ไม่เห็นด้วยกับการกระทำของกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ร่วมกันแสดงออกผ่านช่องทางต่างๆ ของท่าน...อย่างสงบ เพื่อให้เกิดความสงบเรียบร้อย...


ฟังดูย้อนแย้งอย่างไรอยู่ ในเมื่อกลุ่มคนอย่างเลือกตั้งก็นัดชุมนุม อย่างสงบแบบเดียวกับข้ออ้างของกลุ่มนักศึกษารามฯ ไฉนไปว่าพวกเขา ก่อความวุ่นวายในเมื่อหากใช้ตรรกะเดียวกันก็เท่ากับพวกนักศึกษารามฯ ออกมาก่อความวุ่นวายด้วย

อย่างไรก็ดี สิ่งที่ สมบัติ บุญงามอนงค์ หัวหน้าพรรคเกียนตั้งคำถามต่อกลุ่มนักศึกษา (ซึ่งฝ่ายอยากเลือกตั้งวิจารณ์ว่า “หน้าแก่”) ดูสมเหตุสมผลยิ่งกว่า ที่ว่า “ในด้านความสงบ น้องๆ ใช้สิ่งใดวัด เราใช้กฏหมายทั่วไปหรือไม่ หากเกิดความไม่สงบทำไมตำรวจอนุญาตการชุมนุม

น้องมีเวลาเหลือจากการโกนหนวดโกนเคราลองขบคิดดู” บก.ลายจุด ไม่เพียงย้อน แต่ยัง “เสนอน้องส่งทีมมาดีเบทกับจ่านิวหรือเนติวิทย์ งานนี้น้องได้เกิดแน่นอน” ด้วย


อย่างไรก็ดีกลุ่มนักศึกษาหน้าแก่ไว้เครานี่แสดงเจตนาเพียงว่า “มีความประสงค์อยากเห็นสังคมกลับคืนสู่สภาวะปกติ  มีการเลือกตั้งโดยเสรี เป็นธรรม มีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งบริหารประเทศ”

ฟังแล้วไม่แน่ใจว่าที่เป็นอยู่และเป็นมา ภาวะไม่ปกติอย่างไรจึงต้อง คืนสู่เหมือนคณะรัฐประหารคืนความสุขมาเกือบ ๕ ปีหรือเปล่า แต่กระนั้นพวกนี้ไม่ได้บอกว่าอยากได้ลุงตู่มาเป็นนายกฯ อีกไหม จึงไม่เข้าข่ายให้ตอบจอมขวัญ

ถ้างั้นมาดูอีกกลุ่ม พวกสมาชิกพรรค รปช.ของสุเทพ เทือกสุบรรณ และอดีต กปปส. ที่นัดไปชุมนุมหน้าศรแดงเพื่อชนกับกลุ่มคนอยากเลือกตั้งเมื่อวันที่ ๑๙ มกรา แต่ความวุ่นวายไม่เกิดเมื่อกลุ่มสองไม่เอา #ไม่เลื่อนเลือกตั้ง และ #ไม่เอา คสช. ย้ายที่กันไปเสีย

กลุ่ม สามัคคีก่อนเลือกตั้งเลยได้ใจละมั้ง ดังที่ @iLawclub รายงานเมื่อเวลา ๑๗.๕๕ น. วันที่ ๑๙ “กลุ่ม สามัคคีก่อนเลือกตั้งที่ชุมนุมกันหน้าเมธาวลัย ศรแดง ร่วมกันร้องเพลงชาติไทย ก่อนจะประกาศเลิกการชุมนุม โดยแกนนำกล่าวว่า

“ยังไม่นัดกันอีกครั้งในเร็ววันนี้ แต่หากอีกกลุ่มยังนัดกันชุมนุมสร้างความวุ่นวายอีก ก็อาจจะมีความจำเป็นจะต้องนัดกันอีกครั้ง” ตอนนั้นน้ำเสียงแกร่งกร้าวกันทีเดียว แม้นว่าต่อมาภายหลังเปลี่ยนสำเนียงหน่อยหนึ่ง
 
นายพานสุวรรณ ณ แก้ว อดีตโฆษกคปท.แนวร่วมอดีตกลุ่ม กปปส. บอกผู้สื่อข่าวว่า “ไม่มีเจตนาที่จะมาสร้างเงื่อนไขในการปะทะกับใคร” พร้อมทั้งแนะว่า “การเลือกตั้งยังรอได้ ถ้ายังอยู่ในกรอบรัฐธรรมนูญ อยากให้ใจเย็นๆ

ไม่อยากให้กลุ่มคนอยากเลือกตั้งหรืออื่นๆ สร้างเงื่อนไขความวุ่นวาย คนไทยต้องอดทนนิดหนึ่ง” ตนเองยังอดทนได้เลย


สรุปได้ว่าทั้งสองกลุ่มที่ออกมาแสดงพลังหมายปะทะกับคนที่อยากเลือกตั้ง ต้องการให้เลื่อนเลือกตั้งแน่ๆ จะเลื่อนมากเลื่อนน้อย ไป ๒๔ มีนาคมตามที่วิษณุ เครืองาม แนะ หรือว่าเลื่อนไปไม่ให้กระทบพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

ซึ่งหมายถึงหลังพิธีฯ นั่นแหละ จะหลังขนาดไหน แค่ ๙ พฤษภาคมตามเกณฑ์ ๑๕๐ วัน หรือเลื่อนต่อไปอีกเป็นปี ดังที่ บก.ฟ้าเดียวกัน แหย่ ก็ตามแต่ ลงเลยผลที่จะได้ก็คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะเป็นนายกฯ ต่อไปอีกแน่ๆ

รวมความ (ไม่) ตอบคำถามจอมขวัญตามสามัญสำนึกพื้นๆ ได้ว่า เลื่อนเลือกตั้ง=ประยุทธ์อยู่ต่อ อยากให้ประยุทธ์เป็นนายกฯ=ก็ต้องเลื่อนเลือกตั้ง