วันเสาร์, มกราคม 19, 2562

เฮ้อ โล่งอก อนุสาวรีย์ ปชต.หงอย ฝ่ายประชาธิปไตยย้ายที่ชุมนุม


คลี่คลายไปด้วยดีกรณีจะมี ม็อบชนม็อบที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยบ่ายวันนี้ (๑๙ มกรา) เมื่อกลุ่ม จ่านิว-ทนายอานนท์ ย้ายไปท่าพระจันทร์ ภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และกลุ่มของ ฟอร์ด เส้นทางสีแดงเขยิบไปหน้าอนุสรณ์สถานฯ สี่แยกคอกวัว

อันเนื่องมาแต่หน้าเฟชบุ๊คชื่อ สามัคคีก่อนเลือกตั้งประกาศชักชวนคนไปชุมนุมเผชิญหน้ากับกลุ่มค้านการเลื่อนเลือกตั้ง ในวันที่ ๑๙ มกราคม เวลาบ่ายสามโมง บริเวณหน้าห้องอาหารศรแดง อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย แสดงเจตนาชัดเจนว่าต้องการสร้างความวุ่นวายปั่นป่วน

“เริ่มต้นจากเพจที่มีคนไลค์น้อยมากๆ แต่พยายามทำให้คนเข้ามาทั้งชมทั้งด่ามากๆ เวลาแชร์ไปด่า ก็เท่ากับขยายเนื้อหาของเพจเขาให้คนเห็นมากขึ้น” เป็นข้อความตอนหนึ่งที่ นพ.สลักธรรม โตจิราการ เขียนถึงเพจดังกล่าวบนหน้าเฟชบุ๊คของเขา

“ป.ล....เจ้าเพจ สามัคคีก่อนเลือกตั้งนี่มีคนไลค์น้อยมาก โผล่มาก็ระดมคนเลย ถ้าใครเชื่อว่าเพจนี้เกิดจากประชาชนโดยบริสุทธิ์ก็ไร้เดียงสาไปหน่อยนะครับ”

มี P'Aon Pimsiri เข้าไปคอมเม้นต์ “กลุ่มจ่านิวย้ายไปอยู่ใน ม.ธ. ท่าพระจันทร์แล้วค่ะ” ตรงกับที่ อานนท์ นำภา โพสต์ปฏิกิริยาของเขาต่อข่าวไทยรัฐ “บิ๊กกบยัน เลือกตั้งมีแน่ เชื่อ ผบ.ทบ. แค่เตือน ทหารไม่คิดปฏิวัติ”

“ก็ประกาศ พ.ร.ฎ.เลือกตั้งสิครับ แหม่ ตราบที่ไม่ประกาศ พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง การชุมนุมก็จะมีอย่างต่อเนื่องทั่วประเทศครับ ๑๙ มกราคม เจอกัน ม.ธรรมศาสตร์”

ด้านกลุ่มของ ฟอร์ด เส้นทางสีแดงที่ก่อนหน้านี้ตอบโต้โพสต์ของเพจ สามัคคีก่อนเลือกตั้ง ด้วยข้อความแบบ ตาต่อตา ฟันต่อฟันว่า “ผมออกหน้าเอง ขอประกาศย้ายสถานที่จัดกิจกรรมไล่ประยุทธ์ของกลุ่ม #ประชาชนอยากเลือกตั้ง จากหน้าแม็คเป็นร้านศรแดง เวลา ๑๕.๐๐-๑๗.๐๐ น.”
 
ทำให้มีโพสต์แย้งจาก อานนท์ นำภา ถึงการ “ประกาศไปปะทะกับคนที่เผด็จการณ์ขนมายั่วยุ” ว่า “ผมขอประนามและประกาศว่าพฤติกรรมนี้ไม่ใช่สิ่งที่คนอยากเลือกตั้งยึดมั่น คนอยากเลือกตั้งยึดมั่นในแนวทางสันติวิธีมาโดยตลอด ขอให้พี่น้องร่วมกันประนามและอย่าสนับสนุนคนเช่นนี้อีกต่อไป”

ท้ายที่สุด Anurak Jeantawanich ได้ออกเฟชบุ๊คไล้ฟ์จากบริเวณถนนข้าวสารแจ้งว่า “กิจกรรม​ Prayut​ Get​ Out​ หลีกเลี่ยงการยั่วยุ​ ปรับกิจกรรม​เป็นเดินขบวน​รณรงค์​เลือกตั้ง​ อนุสรณ์​สถาน​ ๑๔ ตค.​- สี่แยกคอกวัว​ -​ ถนนข้าวสาร​ ๑๕.๐๐-๑๘.๐๐ น. ​เสาร์​ ๑๙ มค.​”

โดยเขาโพสต์ข้อเขียนอีกส่วนหนึ่งว่า เขาได้เดินทางไปแจ้งขอชุมนุมสาธารณะที่ สน.ชนะสงคราม แต่ “ปรากฏว่ามีผู้มาแจ้งชุมนุมในวันพรุ่งนี้​บริเวณ​หน้า รร.สตรีวิทย์​ล่วงหน้าแล้ว​ ผมจึงขอเปลี่ยนรูปแบบการจัดกิจ​กรรม​ในวันพรุ่งนี้​จากเดิมปักหลักชุมนุมที่หน้าแม้คโดนัลด์​อนุเสาวรี​ย์​ประชาธิปไตย​ เปลี่ยนมาเป็นการเดินขบวนรณรงค์​เลือกตั้ง​ในกิจกรรม​ ‘Prayut​ Get​ Out’

ฉะนั้น บ่ายนี้บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยคงจะค่อนข้างหงอยเหงา เพราะเชื่อกันว่าแท้จริงแล้วเพจ สามัคคีก่อนเลือกตั้ง ไม่ได้มีคนติดตามกี่มากน้อย