วันอังคาร, มกราคม 08, 2562

โดนเด็กด่า... ลูกหลานของท่าน 300,000 คนต้องการวันสอบคืน บริหารจัดการแค่นี้ยังไม่ได้ -- แล้วจะมากำหนด "ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี" ได้อย่างไร เด็ก ม.6 เครียด เลื่อนเลือกตั้งส่งผลกระทบต่อการสอบ GAT-PAT




https://www.facebook.com/WorkpointNews/videos/329998330950822/

..




ทำไมนักเรียนชั้น ม.6 ต้องทวงคืนวันสอบ
.
หลังจาก วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเมื่อวันที่ 3 ม.ค. 62 ว่าอาจเลื่อนวันเลือกตั้ง#เลื่อนแม่มึงสิ ก็พุ่งทะยานขึ้นอันดับ 1 เทรนด์ทวิตเตอร์อย่างรวดเร็ว ก่อนตามมาด้วย #ทวงคืนวันสอบ ที่ร้อนแรงไม่แพ้กัน
.
สำหรับผู้อ่านที่มีลูกหลานเรียนอยู่ชั้น ม.6 น่าจะพอทราบความเป็นมาของแฮชแท็กนี้แล้ว แต่กับคนที่ไม่ได้ติดตาม ทีมข่าวเวิร์คพอยท์จะขอสรุปเหตุการณ์เป็นข้อๆ เพื่อทำให้แฟนข่าวเข้าใจว่า ทำไมเด็กๆ ชั้น ม.6 ต้องทวงวันสอบคืน
.
1] ในการสอบคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัย นักเรียนชั้น ม.6 ต้องสอบหลายสนาม ทั้ง GAT PAT, O-NET, 9 วิชาสามัญ และบางคนต้องสอบวิชาเฉพาะด้วย โดยการสอบแต่ละอย่างถูกกำหนดไว้เป็นช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ของเดือน ก.พ.-มี.ค. ต่อเนื่องกัน 4 สัปดาห์
.
2] GAT PAT คือสนามสอบแรก ซึ่งเดิมจะสอบในวันที่ 23-26 ก.พ. 62 แต่ต่อมามีข่าวว่า 24 ก.พ. จะเป็นวันเลือกตั้ง ทำให้การสอบ GAT PAT ต้องถูกเลื่อนให้เร็วขึ้น 1 สัปดาห์ กลายเป็นวันที่ 16-19 ก.พ.
.
3] ผลที่ตามมา คือโรงเรียนจำเป็นต้องเลื่อนวันสอบปลายภาคให้เร็วขึ้นด้วยเช่นกัน หมายความว่าเด็กๆ ชั้น ม.6 จะเหลือเวลาเรียนและเวลาเตรียมตัวสอบน้อยลง ทำให้หลายคนเครียดเพราะกลัวอ่านหนังสือไม่ทัน
.
4] แล้วทำไม ทปอ. ไม่เลื่อนวันสอบ GAT PAT ออกไปให้ช้าลงแทน นั่นเพราะสัปดาห์อื่นๆ ก็ถูกกำหนดไว้เป็นวันสอบหมดแล้ว โดยวันที่ 2-3 มี.ค. เป็นวันสอบ O-NET, วันที่ 9 มี.ค. เป็นวันสอบวิชาเฉพาะแพทย์ และวันที่ 16-17 มี.ค. เป็นวันสอบ 9 วิชาสามัญ หากเลื่อนการสอบแต่ละสนามออกไปจะส่งผลต่อกำหนดการอื่นๆ อีก เช่น วันยื่นคะแนน วันประกาศผล หรือวันสัมภาษณ์
.
5] ดังนั้น เมื่อมีข่าวว่าการเลือกตั้งอาจถูกเลื่อนออกไป 1 เดือน จากวันที่ 24 ก.พ. เป็นวันที่ 24 มี.ค. เด็กๆ ชั้น ม.6 จึงเรียกร้องขอวันสอบคืน เพื่อที่จะได้มีเวลาเตรียมตัวนานขึ้นอย่างน้อย 7 วัน เป็นที่มาของ #ทวงคืนวันสอบ และแคมเปญรณรงค์ในเว็บไซต์ change.org ที่มีผู้ลงชื่อสนับสนุนแล้วประมาณ 17,000 คน
.
6] อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีความชัดเจนจาก กกต. ว่าจะเลื่อนวันเลือกตั้งหรือไม่ ขณะที่ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ระบุว่ากระทรวงศึกษาธิการได้ทำหนังสือชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับการสอบต่างๆ เสนอให้ กกต. ใช้พิจารณาเพื่อกำหนดวันเลือกตั้งแล้ว
.
7] ส่วนที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย หรือ ทปอ. ระบุว่าต้องรอความชัดเจนจาก กกต. ก่อน เมื่อมีการกำหนดวันเลือกตั้งที่แน่นอนแล้ว ทาง ทปอ. จึงจะหารือกันอีกครั้งว่าจะดำเนินการอย่างไร
.
8] ล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ถึงเด็กๆ ม.6 ว่า "ผมเข้าใจหลานๆ นะครับ แต่อย่างไรก็ตามอยากให้หลานๆ อดทนรออีกเล็กน้อย..."
.
สุดท้าย เราคงต้องรอและติดตามกันต่อไปว่า กกต. จะประกาศวันเลือกตั้งเมื่อไหร่ เลื่อนจากเดิมหรือไม่ แล้วถ้าเลื่อน นักเรียน ชั้น ม.6 จะได้วันสอบคืนไหม — เป็นกำลังใจให้ #dek62 ทุกคน



Workpoint News - ข่าวเวิร์คพอยท์

ooo

เลื่อนแม่มึงสิ
ลูกหลานของท่าน 300,000 คนต้องการวันสอบคืน
บริหารจัดการแค่นี้ยังไม่ได้ --
แล้วจะมากำหนด "ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี" ได้อย่างไร


สุชาติ สวัสดิ์ศรี shared a post.