วันอังคาร, มกราคม 22, 2562

ร้องเรียนสอบอาจารย์จุฬาฯ มีพฤติกรรมเหยียดเพศ "เห็นอะไรผิดปกติ...ต้องเข้าไปเตะต่อยสักยกสองยก"

หมื่นสองแล้ว (เช้านี้ ๒๒ มกรา) รายชื่อร้องเรียนอธิการบดีจุฬาฯ ให้ตั้งกรรมการสอบ ผศ.ดร.นิรันดร์ แสงสวัสดิ์ อาจารย์พิเศษวิชาจิตวิทยาศึกษา คณะครุศาสตร์มีพฤติกรรมเหยียดเพศ บรรยายในชั้นและพูดจาดูหมิ่นนิสิตเพศสภาพ

Netiwit Chotiphatphaisal เป็นผู้เริ่มคำร้องทาง Change.org http://chng.it/nsvPgTtW เมื่อสองวันก่อนขอให้ “กำชับไม่ให้สอนความคิดเหยียดเพศ และเปิดโอกาสให้นิสิตในชั้นเรียนโต้แย้งและถกเถียงอย่างเป็นวิชาการ เสรี และไม่มีผลต่อผลการศึกษา

คำร้องอ้างถึงบทความสองชิ้น ชิ้นหนึ่งทางเว็บ นิสิตรีวิวเรื่อง “ถึงเวลาแล้วหรือยัง ที่นิสิตคณะครุศาสตร์จะ “ไม่นิ่งเฉย” ต่อทัศนคติเหยียดเพศของอาจารย์วิชาจิตวิทยาฯ”

กับอีกเรื่องทางหน้าเฟชบุ๊ค หัวข้อ “35 ปีที่ผ่านมานี้ คณะครุศาสตร์จุฬาฯ สอน จิตวิทยาความเป็นครูฯ อย่างไรกัน..?”


ดร.นิรันดร์ผู้นี้สอนคณะครุศาสตร์ จุฬาฯ นานมากกว่า ๓๕ ปี เขามักบรรยายด้วยทัศนคติเหยียดเพศ และไม่เคยเปิดฌอกาสให้นิสิตในชั้นเรียนได้โต้แย้งหรือตั้งคำถาม ความคับแคบในทางความคิดของเขาขนาดที่ยังยืนยันว่า “วาฬเป็นปลา เพราะคนไทยเรียกว่าปลาวาฬ เราเป็นคนไทยไม่ควรรับแนวคิดฝรั่ง เป็นต้น”


คำพูดของเขาที่แสดงถึงการเหยียดเพศ ได้แก่ “ครุศาสตร์ที่ให้พวกกะเทยมาเรียนก็บุญแล้ว” “พวกตุ๊ดไม่สมควรได้เรียนหนังสือ ไปแก้ไขตัวเองให้ได้ก่อน” “กะเทยเป็นพวกวิปริตผิดเพศ ไม่สมควรจะเป็นครู”

เขาเคยวิจารณ์เพศสภาพของนิสิตอย่างหยามหมิ่นว่า “ผมรับได้กับทอมที่อยากแมนแบบผู้ชาย แต่รับไม่ได้กับพวกกะเทยที่เป็นผู้ชายอยู่แล้วแท้ ๆ กลับไปตุ้งติ้งเป็นหญิง” “ทอมเนี่ย ถ้าโดนผู้ชายขืนใจสักครั้งสองครั้ง รับรองติดใจ เปลี่ยนพฤติกรรมกลับเป็นหญิงแน่นอน”

ผศ.นิรันดร์ยังสนับสนุนให้มีการทำร้ายนิสิตชายที่แสดงออกแบบอิตถีเพศ ว่า “ก็คือผู้ชายอ่ะเนอะ เดิน ๆ ไปเหลือบเห็นอะไรขวางลูกหูลูกตา เห็นอะไรผิดปกติ มันก็ต้องทนไม่ได้ ต้องเข้าไปเตะต่อยสักยกสองยก ให้เรียนรู้ว่ามันไม่สมควรมีชีวิตอยู่แบบนั้นต่อหน้าผู้ชายอย่างเรา”

เขายังพูดอย่างเปิดเผยว่าจะประเมินผลการเรียนของนิสิตตามเพศสภาพอีกด้วย “อย่าให้เจอนิสิตที่มีพฤติกรรมแปลก ๆ ในห้องนี้ ผมเคยเจอก็หลายคน ผมให้ F พวกนี้ทุกคนโดยไม่ต้องตรวจข้อสอบไฟนอล หรือสนใจคะแนนที่พวกนั้นสะสมมา”

การร้องเรียนครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มนิสิต คณะครุศาสตร์ คณะอักษรศาสตร์​ คณะรัฐศาสตร์ “คนรุ่นใหม่ที่ใส่ใจการเคารพให้เกียรติกันในสังคมไทย”