วันเสาร์, มกราคม 26, 2562

สถานการณ์ฝุ่นในกรุงขยับขึ้น ติดอันดับ ๙ ของโลก


ใครหว่าว่าสถานการณ์ฝุ่นละอองในกรุงดีขึ้น เดี๋ยวก็หาย 

เมื่อเช้านี้ (๒๖ มกรา) Greg @BkkGreg ลงรูป ‘Lovely view’ มุมสูงถ่ายจากยอดตึกในกรุงเทพฯ แถวๆ สุขุมวิท ทั่วฟ้าสลัวด้วยหมอกสีเทาผสมสีแดงเรื่อๆ เห็นทิวตึกระฟ้าลางๆ

วีรนันท์ กัณหา รีทวี้ตข่าวของ @VoiceOnlineTH เรื่อง “โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี เปิดคลินิกมลพิษ คลินิกเฉพาะทางแห่งแรกในประเทศไทย รักษาผู้ป่วยที่ได้รับผลกระทบจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5” เขามีคอมเม้นต์สั้นๆ “มาถึงจุดนี้แล้ว!”
 
อีกภาพจาก @Chu_SpringNews แนบคำบรรยาย “อึ้ง ภาพมุมสูง ท้องฟ้าเหนือกทม.บ่ายนี้ #ฝุ่นละออง ปกคลุมไปทั่ว #นี่เราถูกครอบด้วยฝุ่นอย่างหนา” เห็นชัดขึ้นว่าแถบสีแดงเรื่อๆ นั้นทั้งเข้มและหนา

อีกราย @MindfulNewsTH รีทวี้ต ลงทุนแมน @longtunman กับภาพที่ระบุว่า “PM 2.5 กำลังเริ่มกระทบเศรษฐกิจ “ใครจะไปคิดว่าจะมีวันนี้ วันที่อากาศที่เราหายใจก็มีราคา”
 
เขาพูดกันถึง #ภาวะโลกร้อน “มันคล้ายๆ กับตอนที่คนสมัยก่อนไม่คิดว่าน้ำดื่มจะมีราคา มันอาจจะไปถึงจุดนั้นก็ได้ ต้องซื้ออากาศอัดกระป๋องหายใจกัน เหมือนที่ซื้อน้ำดื่มกันทุกวันนี้แหละ”

นั่นอาจจะมองข้ามช็อตกันไปไกลโข แต่แม้กลับมาสู่สถานะปัจจุบันอันเป็นธรรมดา ก็เกินกว่าจะสะดวกใจ สบายกายกันแล้ว

กานดา นาคน้อย @kandainthai รีทวี้ตโพสต์ของ Richard Barrow ฝรั่งช่างภาพอิสระที่มีผลงานภาพชีวิตไทยๆ ประเพณีงดงาม และสถานที่ประวัติศาสตร์ มานานนับสิบๆ ปี
 
“ชาวต่างชาติที่อยู่ไทยคนหนึ่งลงรูปฝุ่นเกาะรถยนต์ให้ดูว่า ๔๘ ชั่วโมงหลังล้างรถยนต์ ฝุ่นกทม.จับระดับนี้เลย” คุณแบร์โร่ว์ บอกว่าลืมเอาผ้าคลุมรถไว้หลังจากที่ล้างรถเมื่อวันพุธ

“ลองจินตนาการสิว่ามีฝุ่นละอองเหล่านั้นเข้าไปในปอดของคุณอีกมากเท่าไร ถ้าคุณไปออกกำลังกายนอกชายคา สวมหน้ากากกันนะ” เขาเตือนพร้อมทั้งแนะว่าอย่ารับประทานอาหารที่วางขายกลางแจ้ง

อีกโพสต์จากริชาร์ด แบร์โร่ว์ เหน็บแนมแกมประชด “ขอแสดงความยินดีกับ #กรุงเทพฯ คุณได้ติด ๑ ใน ๑๐ อันดับประเทศที่มีอากาศเสียจาก Pollution มากที่สุดของโลก”

ตารางวันที่ ๒๕ มกราดูแล้ว ประเทศไทยอันดับ ๙ (เลขสวย) ขยับจากครั้งก่อนที่เห็นเมื่อสองสามอาทิตย์ที่แล้วขึ้นมา ๑ ขั้น