วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 24, 2561

จดหมายจากโบว์ (Bow Nuttaa Mahattana) ในห้องขังอันสกปรกโสมม คอยเตือนใจไม่ให้ลืมความโสโครกของเผด็จการ






จดหมายจากโบว์: ห้องขังสกปรกเผด็จการโสโครก


2018-05-23
ที่มา ประชาไท

ณัฏฐา มหัทธนา (โบว์)


คืนที่สองที่ โบว์ ณัฏฐา มหัทธนา นักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยกลุ่มคนอยากเลือกตั้งและเพื่อนอีก 14 คน ได้ถูกจับตัวขังไว้ในห้องขังของสถานีตำรวจ เธอได้เขียนชี้แจงถึงการที่เธอถูกละเมิดสิทธิโดยเจ้าหน้าที่ใส่เศษกระดาษฝากออกมาแทนคำสื่อสาร





ประเด็นการละเมิดโดยเจ้าหน้าที่เกี่ยวกับการกักขังกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง

1. “จับกุมหรือมอบตัว”


หลังจาก พ.อ.บุรินทร์ ได้ร้องทุกข์กล่าวโทษแกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ก็ยังไม่ได้มีการออกหมายเรียก แต่แกนนำกลุ่มได้เป็นผู้เสนอกับตำรวจเอง ว่ายินดีให้นำตัวไปหลังอ่านแถลงการณ์ ซึ่งเท่ากับเป็นการเสนอ “มอบตัว” โดยไม่ได้มีการจับกุม แต่ในบันทึกแจ้งข้อกล่าวหากลับใช้คำว่า “จับกุม” ซึ่งนอกจากจะไม่ตรงกับข้อเท็จจริงแล้ว ยังเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดน้ำหนักในการยื่นคำร้องขอศาลฝากขัง และคัดค้านการประกันตัว โดยพนักงานสอบสวนต่อไป

2. กลั่นแกล้ง “กักขัง” มิชอบ

เจ้าหน้าที่อ้างอำนาจในการกักขังชั่วคราวก่อนส่งคำร้องขอฝากขัง ทั้งที่ไม่มีเหตุจำเป็น เพราะ “อิสรภาพของผู้ต้องหาไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อการสอบสวน” แต่พนักงานสอบสวนก็ยังกักขังกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ทั้งที่ได้เซ็นเอกสารการสอบปากคำเรียบร้อยแล้วหลังการมอบตัว คือ ไม่ตอบคำถามด้วยวาจา แต่จะส่งคำให้การเป็นลายลักษณ์อักษรตามสิทธิผู้ต้องหา อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ได้กักขังผู้ต้องหาทันที ซ้ำร้ายยังกลั่นแกล้งเพิ่มเติม ด้วยการแจ้งข้อหาเพิ่มเติมจากเดิมที่มีถึงห้าข้อหาแล้ว เพื่อหาเหตุในการฝากขังต่ออีกหนึ่งวัน โดยอ้างว่าต้องสอบปากคำเพิ่ม ทั้งที่ไม่มีเหตุต้องกักขังเพื่อสอบ จึงเป็นการกักขังมิชอบ โดยคาดว่ามีแรงจูงใจ เพื่อไม่ให้กลุ่มคนอยากเลือกตั้งสามารถสื่อสารกับสังคมและสื่อมวลชนได้ และเพื่อเตรียมคำร้องขอฝากขัง โดยอ้างเหตุอันเป็นเท็จต่าง ๆ เพื่อให้ศาลเห็นตามจนถึงขั้นอาจไม่ให้ประกันตัว ซึ่งการกระทำเหล่านี้ไม่เพียงเป็นความพยายามที่ไม่สุจริต แต่ยังสะท้อนความตื้นเขิของเผด็จการ และสมุนรับใช้ โดยเฉพาะนายตำรวจระดับสูง ในการจะฟอกขาวให้ตัวเองและตบตาสังคม ใส่ร้ายป้ายสี เพื่อความได้เปรียบทางการเมือง และหวังว่า ประสบการณ์เลวร้ายในที่คุมขัง จะทำให้พวกเราเข็ดขยาด

ขอบอกว่า การกระทำครั้งนี้ และการกระทำที่ผ่านมาของเผด็จการ ไม่เพียงไม่ก่อให้เกิดความหวาดกลัวใด ๆ กับพวกเรา แต่ยังเป็นการตอกย้ำถึงความเลวร้ายของการใช้อำนาจโดยมิชอบตามอำเภอใจ ซึ่งจะมีปรากฏให้เห็นโดยเด่นชัดเป็นกิจวัตรในสังคมที่ไม่เป็นประชาธิปไตย

และนั่นเป็นอีกเหตุผลที่เราต้องหยุดอำนาจนี้ให้ได้โดยเร็ว ด้วยการเรียกร้องให้ คสช. ยุติบทบาทรัฐบาล กลายเป็นรัฐบาลรักษาการณ์ เพื่อจัดการเลือกตั้งภายในปีนี้ หยุดการยืดเวลาเพื่อบ่อนทำลายประเทศอีกต่อไป