วันพุธ, พฤษภาคม 16, 2561

‘พฤติกรรมทราม’ ตำรวจสันติบาลเป็น ‘พนักงานขายตรง’ ของรัฐบาลคณะรัฐประหาร


อีกหลักฐาน พฤติกรรมทราม รัฐบาลทหาร เมื่อ “อาจารย์ศิลปากรฯ โวยถูก 'ตร.' รบกวนการสอน”

เว็บไซ้ท์ ประชาไท รายงานโพสต์ข้อความทางเฟชบุ๊คชื่อบัญชี Nong Atchara ของ ผศ.ดร.อัจฉรา รักยุติธรรม อาจารย์ประจำภาควิชาสังคมศาสตร์ คณะอักษรศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์ เมื่อ ๑๕ พ.ค. “เรื่อง ขอแจ้งข่าวการถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจรบกวนความสงบ” ความว่า

ขณะอาจารย์ทำหน้าที่คุมสอบ ได้รับทราบจากนักศึกษาว่า มีเจ้าหน้าที่ตำรวจไปที่ห้องทำงานของภาควิชาสังคมศาสตร์ ถามหาหัวหน้าฯ แต่ไม่ระบุชื่อว่าใคร ซึ่งอาจารย์หัวหน้าภาควิชาก็ติดภารกิจเช่นกัน

ครั้นเมื่อไม่ได้พบหัวหน้าตามประสงค์ ตำรวจผู้นั้นขอถ่ายภาพเซลฟี่กับผู้ที่ต้อนรับ (สงสัยจะเอาไปรายงานนาย) จากนั้นอาจารย์อัจฉราได้รับข้อความทางบริการส่งสารโทรศัพท์จากเพื่อนร่วมงาน แจ้งว่า

ตำรวจสันติบาลไปซักถามเกี่ยวกับกิจกรรมวันครบรอบสี่ปีการยึดอำนาจของ คสช. ในวันที่ ๒๒ พ.ค. นี้ว่า “มี นศ.จะไปร่วมงานที่ท่าพระจันทร์มั้ย”
 
ทำให้ ดร.อัจฉรา จึงต้อง “เรียนมาเพื่อทราบ” ทางเฟชบุ๊คและ “ยินดีให้เผยแพร่สาธารณะ ค่ะ” ว่า

“ตามมารยาทโดยทั่วไปแล้ว เป็นที่ทราบกันดีว่าท่านที่ต้องการขอพบใครก็ตามควรมีการนัดหมายล่วงหน้า เนื่องจากเป็นวันทำงาน และอาจารย์มหาวิทยาลัยไม่ได้มีหน้าที่เป็นฝ่ายประชาสัมพันธ์องค์กร หรือพนักงานต้อนรับ และไม่มีเหตุจำเป็นใดที่จะต้องถ่ายรูปคู่กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ (ดังเช่นการจับผู้ร้ายมาแถลงข่าวทางสื่อสาธารณะ)

เจ้าหน้าที่ตำรวจพึงทราบว่ามหาวิทยาลัยไม่ใช่บริษัทที่ทำธุรกิจบริการ (แม้ว่าจะออกนอกระบบแล้วก็ตาม) พนักงานมหาวิทยาลัยจึงไม่มีหน้าที่พบปะต้อนรับประชาชนหรือเจ้าหน้าที่รัฐใด ๆ ตลอด 24 ชม. ดังเช่นสถานีตำรวจ

หากแต่มหาวิทยาลัยเป็นแหล่งผลิตและบริการความรู้วิชาการ ซึ่งพนักงานมหาวิทยาลัยและคณาจารย์ล้วนต้องการความสงบในการทำงาน”

ข้อสำคัญ “ดิฉันเคยให้ที่อยู่สำหรับการส่งจดหมายอิเลคทรอนิกส์แก่เจ้าหน้าที่สันติบาลไปแล้ว หากต้องการพบหรือขอความร่วมมือใดๆ กรุณานัดหมายตามช่องทางดังกล่าว ให้สอดคล้องกับแนวนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ของ คสช.

เจ้าหน้าที่ไม่ควรเคาะประตูบ้าน (ดังเช่นพนักงานขายตรง) ซึ่งเป็นวิธีการติดต่อสื่อสารที่ไม่ให้เกียรติผู้อื่น ล้าหลัง และไม่เท่าทันโลกเช่นนี้เลย

เอ่อ เป็นไปได้นะ เป็นไปแล้ว ตำรวจสันติบาลเป็น พนักงานขายตรง ของรัฐบาลคณะรัฐประหาร

 
อนึ่ง อาจารย์อัจฉราท่านนี้เคยถูกเจ้าหน้าที่ทหาร-ตำรวจ ๗-๘ คน พฤติกรรมทรามยกขบวนจู่เข้าไปในห้องเรียนขณะมีกิจกรรมโครงการ สังคมสนทนา “คุยกับผู้ต้องหา คนธรรมดาที่อยากเลือกตั้ง” โดยเชิญผู้ต้องหาจากคดีสติ๊กเกอร์โหวตโน MBK39 และ RDN50 ไปเป็นวิทยากร

ทหาร-ตำรวจเหล่านั้นบุกรุกเข้าไปเดินเพ่นพ่านทั่วห้อง และทำการถ่ายภาพบรรยากาศการสัมมนา “จนกระทั่งวิทยากรท่านหนึ่งแสดงความไม่พอใจและต่อว่าเจ้าหน้าที่อย่างรุนแรง พวกเขาจึงหลบไปนั่งอยู่หลังห้อง

(รายละเอียดที่ https://prachatai.com/journal/2018/03/75906)