วันพุธ, พฤษภาคม 23, 2561

ข้อเสนอ จากพี่น้องคนไทยในออสเตรเลีย (ร่วมกับ) Thai Alliance for Human Rights -Australia ถึงพี่น้องคนไทย



จดหมายเปิดผนึกถึงพี่น้องคนไทย

จดหมายเปิดผนึกจากพี่น้องคนไทยที่อยู่ต่างประเทศฉบับนี้ ขอส่งมายังพี่น้องคนไทยทุกคน ที่ตระหนักถึงความเลวร้ายของระบอบเผด็จการ จนไม่สามารถทนเห็นประเทศไทย จะต้องจมปรักล้าหลัง และปล่อยให้ระบอบเผด็จการใช้อำนาจข่มเหงรักแกประชาชน กอบโกยผลประโยชน์ของคนไทยทั้งชาติ ไปอยู่ในความครอบครองของตนและพวกพ้องอีกต่อไป จึง (ขออนุญาตนำคำพูดของ คุณ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ มากล่าวในจดหมายนี้ เพื่อเป็นจิตสำนึกเตือนใจ คือ “อนาคตใหม่เริ่มที่ตัวคุณ” )

ดังนั้น ถึงเวลาแล้วหรือยังที่เราคนไทยทุกคน จะร่วมใจกันออกมาเปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาส ช่วยกันสร้าง พื้นฐานที่มั่นคงขั้นที่ 1 ให้ระบอบประชาธิปไตยมีที่ยืนถาวรโดยผ่านการเลือกตั้ง (ถึงแม้การเลือกตั้งนั้นยังไม่มีอะไรยืนยันแน่นอนก็ตาม แต่ไม่ว่าจะมีอะไรเกิดขึ้น สุดท้ายก็ต้องจบลงที่ เลือกตั้ง)
ฉะนั้น พวกเราจะร่วมเดินก้าวแรกไปพร้อมกัน กับพี่น้องคนไทยทุกคน ตั้งแต่วินาทีนี้เพื่อกำหนดอนาคตด้วยตัวเราเอง ตามขั้นตอนดังต่อไปนี้คือ

ขั้นตอนที่ 1.
ให้ประชาชนทุกภาคส่วน ออกมาร่วมรณรงค์สร้างข้อเสนอไปยังพรรคการเมืองทุกพรรค จะต้องบันจุรายระเอียดนี้ ไว้ในโยบายของพรรค คือ
1. กำหนดแนวทาง ขั้นตอน วิธีการการ เพื่อไม่ให้ การทำรัฐประหารทุกรูปแบบ เกิดขึ้นได้อีก
2. กำหนดแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่เอื้อประโยชน์ให้เกิด การทำรัฐประหาร

ขั้นตอนที่ 2
ช่วงพรรคการเมืองหาเสียง ให้ประชาชนร่วมกับองค์กรประชาธิปไตยทุกกลุ่ม ร่วมกันเรียกร้องให้ผู้สมัคร สส ออกมาแสดงวิสัยทัศน์ทุกพรรค และต้องประกาศต่อสาธารณะเป็นสัญญาประชาคม ในเรื่องนโยบายการต่อต้านการรัฐประหารทุกรูปแบบและแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เอื้อประโยชน์ให้เกิดการทำรัฐประหาร

ขั้นตอนที่ 3
การลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง ถ้าปรากฏว่าพรรคการเมืองพรรคใด ไม่ทำตามข้อเสนอของประชาชน (ครบทั้งสองขั้นตอน) ประชาชนต้องพร้อมใจกันรณรงค์ไม่ลงคะแนนเสียงให้พรรคนั้นๆ ไม่ว่าผู้สมัครนั้นจะเป็นใคร และทุกคน

ขั้นตอนที่ 4
ภาคประชาชนยังต้องพิจารณาสร้างพลังกดดันอย่างต่อเนื่องต่อไป ให้พรรคการเมืองที่หลังจากทราบผลของการเลือกตั้งแล้ว เตรียมการสร้างพื้นฐานที่มั่นคงขั้นที่ 2 และอื่นๆ จนถึงสุดท้ายคือการได้มาซึ่งรัฐธรรมนูญที่ประชาชนต้องเป็นผู้กำหนด

เราจึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่าข้อเสนอนี้ พี่น้องคนไทยทุกคนจะร่วมกันพิจารณา และยังหวังต่อไปว่า พี่น้องคนไทยทุกคนทั้งในและต่างประเทศ จะร่วมกันเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้มีการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ที่อำนาจเป็นของประชาชนอย่างแท้จริง
จากพี่น้องคนไทยในออสเตรเลีย (ร่วมกับ)
Thai Alliance for Human Rights -Australia
22 พฤษภาคม 2561

Source: Line