วันศุกร์, พฤษภาคม 18, 2561

“สี่ปีมีแต่แผน ไม่ไปไหนเลย” ใครนะพูด


ข่าวจาก Wassana Nanuam แจ้งว่า คสช.จะจัดมหกรรม ‘Propaganda’ เรื่องปฏิรูปอย่างมโหฬารต้นเดือนมิถุนายนนี้ โดยใช้พื้นที่ลานเซ็นทรัลเวิร์ลด์ “ขนาดนั้นเลย” ทีเดียวเชียว

“เตรียมจัดมหกรรมโชว์ผลงาน ปฏิรูป ๑๑ ด้าน๖ มิ.ย.นี้ ที่เซ็นทรัลเวิร์ลด์ สยบ ข้อครหาปฏิรูปไม่สำเร็จ” นัยว่านี่เป็นผลจากการประชุมของคณะกรรมการปฏิรูปของ คสช.ทุกสาขา อันมีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ เป็นประธาน

“โดยจะมีบอร์ดนิทรรศการเคลื่อนที่ เพื่อแสดงรายละเอียดของการปฏิรูปประเทศ ที่เชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์ชาติ พร้อมกับจัดโครงการสร้างการรับรู้และมีส่วนร่วมของกลุ่มเยาวชน นิสิตนักศึกษา ต่อการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติและปฏิรูป ผ่านความร่วมมือสถาบันอุดมศึกษาทั่วประเทศระหว่างเดือน เม.ย.- ก.ย. นี้”

ประโยคท้ายนั่นหมายความว่า คสช.จะเข้าไปเจ้ากี้เจ้าการจัดการอบรม บ่มสมอง นักเรียนนักศึกษาตามสถาบันต่างๆ ทั้งในเรื่องการปฏิรูปแบบ คสช. และยุทธศาสตร์ชาติแบบนักรัฐประหาร

นอกนั้นยังมีโครงการ ‘Big Bang อนาคตไทย อนาคตเรา ที่จะใช้สื่อรัฐในการป่าวประกาศกล่อมปัญญาพลเมือง ดังเช่น ‘Big Brother Speaks’ ในนิยายของจ๊อร์จ ออร์เวลล์ เรื่อง ‘1984’
 
ก่อนจะไปถึงมหกรรมยิ่งใหญ่อย่างนั้น ย้อนไปดู ความจริง ที่เป็นมาในวาระครองเมืองของ คสช. ตลอดสี่ปีสิว่า รายการ ‘Speaks’ ของพวก บิ๊ก คสช. จะดราม่าเร้าใจไปจากสิ่งที่ไม่ค่อยได้ทำผ่านมามากไหม

ขอบคุณ ไอลอว์ ที่เก็บข้อมูลเอามาตีแผ่อย่างถึงเครื่องว่า “สรุป สี่ปี คสช. ปฏิรูป แค่ให้ทหารเข้าไปอยู่ทุกที่” ดังนี้

การปฏิรูปตำรวจ คสช. ออกประกาศและคำสั่ง เพื่อแก้ไข พรบ.ตำรวจแห่งชาติไปแล้ว ๙ ครั้ง “เช่น เพิ่มปลัดกระทรวงกลาโหม เป็นตัวแทนฝ่ายทหารเข้าไปคุมตำรวจ และลดสัดส่วนผู้ทรงคุณวุฒิจาก ๑๑ คนเหลือ ๒ คน”

แล้วยังตั้งกรรมการสำหรับทำการศึกษาและผลิตข้อเสนอแล้ว ๔ ชุด พอจบแต่ละชุดก็ตั้งใหม่จนขณะนี้อยุ่ในชุดที่ห้า “ตั้งวนอยู่เช่นนี้ แต่ข้อเสนอที่ผลิตออกมายังไม่ได้รีบนำไปใช้อย่างจริงจัง”

ด้าน การกระจายอำนาจ มีการออก พรบ.หลายฉบับเพื่อแก้ไขสัดส่วนของกรรมการให้เป็นคนจากส่วนกลางจำนวนมากขึ้น และ คสช.ใช้อำนาจเบ็ดเสร็จของ ม.๔๔ สั่งระงับการเลือกตั้งขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นไว้ เป็นเวลาสี่ปีเข้านี่แล้ว

นอกจากจัดการแต่งตั้งผู้บริหารเขตปกครองพิเศษ ได้แก่ผู้ว่าการกรุงเทพมหานครและนายกเมืองพัทยา ยังมีการใช้คำสั่ง คสช. ฉบับที่ 88/2557 “ตั้งกรรมการที่มีทหารเป็นส่วนใหญ่ไปกำกับงบประมาณขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น” (เข้าไปคุมถุงเงินเลย ว่างั้นเถอะ)

เราจึงได้ยินพรรคประชาธิปัตย์เริ่มหาเสียง ประกาศนโยบายกระจายอำนาจและเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัด ซึ่งเป็นหนึ่งในสามข้อเรียกร้องเมื่อพรรค ปชป. เข้าร่วมกับ พธม. และ กปปส. เป่านกหวีดปิดกรุงเทพฯให้ทหารเข้ามายึดอำนาจ

แต่เรื่องเหล่านี้ที่ กปปส. เป็นตัวตั้งตัวตี ผ่านมาสี่ปีก็ยังคงเงียบเป็นเป่าสากกันอยู่ มิหนำซ้ำเชิดชูรัฐบาลประยุทธ์ พยายามจะดันให้ Big Brother จันทร์โอชา เป็นนายกฯ อีกสมัย

เรื่องที่สาม การแก้ไขปัญหาทุจริต มีการตั้งทหารเข้าไปนั่งเป็นกรรมการปราบคอรัปชั่นจำนวนมากมายหลายคณะ แต่ “ที่พอจะเห็นได้ชัดเจน คือการออกคำสั่งให้เจ้าหน้าที่รัฐหยุดปฏิบัติหน้าที่เพื่อตรวจสอบการทุจริต

และการใช้ทั้งมาตรา ๔๔ บวกกับบทบาทของ สนช. เพื่อเอาคนที่ คสช. "ไว้ใจ" เข้าไปอยู่ในองค์กรที่ทำหน้าที่ตรวจสอบการทุจริตทุกแห่ง” การนี้ผลที่ได้มา ไอลอว์บอกว่า

“ในยุคนี้ไม่มีการตรวจสอบการทุจริตของกองทัพเลย แม้ว่าจะมีข่าวลือในทางเสียหายอยู่หลายครั้งก็ตาม”
 
รวมความว่าการปฏิรูปสามอย่างของ คสช. เต็มไปด้วยการออกประกาศและคำสั่ง (เรื่องการทุจริต ๒๙ ฉบับ เรื่องปกครองท้องถิ่น ๑๒ ฉบับ เรื่องปฏิรูปตำรวจ ๑๑ ฉบับ

“เน้นไปในทางส่งทหารและคนของ คสช. เข้าไปอยู่ในกลไกต่างๆ ตัดโอกาสให้กลไกอื่นๆ ในสังคมได้เติบโต และไม่ได้สร้างความรู้ความเข้าใจและการมีส่วนร่วมของประชาชน”

โดยเฉพาะข้อควรสนใจจับจ้องกันไว้ อย่างเช่นอีเว้นต์ที่จะมีต้นเดือนมิถุนายน คสช.ใช้เงินงบประมาณอย่างระห่ำช่ำมือ ๗๐๐ ล้านสำหรับสภาปฏิรูป (สภช.) ต่อด้วย สปท. (สภาขับเคลื่อนปฏิรูปฯ) อีก ๑ พันล้าน มีข้อเสนอนับพัน เอาไปใช้ได้นับร้อย

“ทั้งสองสภารวมกันแล้วเสนอร่างกฎหมายมากกว่า ๑๑๐ ฉบับ ปัจจุบันประกาศใช้แล้วอย่างน้อย ๖ ฉบับเท่านั้น ต่อมารัฐธรรมนูญของ คสช. ยังกำหนดให้

ตั้งคณะกรรมการปฏิรูปประเทศ ๖ ด้าน เพื่อผลิตข้อเสนอออกมาอีกเป็นชุดที่สาม” เสร็จงานเมื่อเมษาที่ผ่านมา ผลยังไม่รู้หมู่ จ่า หรือไอ้เณร


“สี่ปีมีแต่แผน ไม่ไปไหนเลย” อย่างบวรศักดิ์ (อุวรรณโณ) เค้าว่า เหล่านี้แหละที่ คสช.จะเอามาประโคมในมหกรรมลานเซ็นทรัลเวิร์ลด์ มโหฬารแค่ไหนคอยดูกัน ตอนวางบิล