วันพุธ, พฤษภาคม 16, 2561

วิษณุซัด ‘ราชการไม่คิด’ เรื่องปฏิรูป เพิ่งเริ่ม "จะเอาอะไรกันนักกันหนา" ทำให้นายกฯ "รู้สึกหงุดหงิดรำคาญใจ"

ทั่นรองฯ พูดอย่างนี้ ข้าราชการไม่หน้าชากันบ้างหรือไร 

“ราชการก็ไม่คิด...เพราะถ้าข้าราชการคิด ก็คิดไม่ออก” นายวิษณุ เครืองาม ชี้แจงข้อตำหนิเรื่อง คสช. อยู่มาสี่ปี ไม่เห็นปฏิรูปอะไร

รองนายกฯ ฝ่ายกฎหมายของรัฐบาล คสช. สาธยายยุบยิบ ตั้งแต่กรณีนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานคณะปฏิรูปกฎหมายบ่นอุบกลัวไม่สำเร็จ “เพราะให้ข้าราชการเป็นฝ่ายปฏิบัติ” ว่าการปฏิรูปต้องใช้เวลา ไม่เหมือนยึดอำนาจ ๒๔ ชั่วโมงได้

การปฏิรูประบบราชการและกฎหมายเป็นเรื่องที่อยู่ในมือของราชการมา พอให้ปฏิรูป “ส่วนใหญ่จะบอกว่าทุกอย่างดีอยู่แล้ว” ตนเองเป็นบริกรมา ๔ รัฐบาล เห็นหมดแล้วทางหนีทีไล่

เมื่อใช้วิธี ท้อปดาวน์สั่งลงมา พอพ้นหูพ้นตาก็เลิกทำ ครั้นใช้แบบบั้นท้ายขึ้นมา แบบว่าหางกระดิกก่อนแล้วหัวค่อยส่าย ก็ไม่ได้อีก เจอปัญหา ราชการไม่คิดไง ตอนนี้ปลายรัฐสมัย คสช. จะใช้สองอย่างผสมกัน

ปัญหามีแค่ แผนปฏิรูปประเทศเพิ่งประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อ ๖ เมษายนนี้เอง “รวมเวลาเพียง ๑ เดือน ๑๐ วัน แล้วจะเอาอะไรกันนักกันหนา”

ฟังนะ ฟังสิฟัง ทั่นรองฯ ว่า ทั่นใช้ภาษาวิชาการ แต่ความหมายก็นั่นไง ราชการงั่งแล้วที่ยังไม่มีปฏิรูปก็เพราะเพิ่งจะเริ่มได้เดือนกว่าไม่รู้หรือไร คิดสิคิด เพราะอย่างนี้นี่ละทำให้ ทั่นหัวหน้าใหญ่คณะยึดอำนาจ

“รู้สึกหงุดหงิดรำคาญใจ กับการบอกว่ารัฐบาลไม่ได้ทำอะไรในเรื่องปฏิรูป” วิษณุอ้างตอนหนึ่งถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

(https://www.matichon.co.th/politics/news_957795)


วันนี้ถึงบท รมว.สำนักนายกฯ แจ้งบ้าง “สัปดาห์หน้าจะมีเรื่องป่าชุมชนเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี...
รวมถึงจะมีการปฏิรูปโครงสร้างของกระทรวง มี ๓-๔ กระทรวงที่จะเข้าสู่การปฏิรูป”

อันได้แก่ “จะนำกระทรวงวิทยาศาสตร์มารวมกับสำนักงานอุดมศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ เป็นกระทรวงใหม่ที่ใช้ชื่อว่า กระทรวงอุดมศึกษาและการวิจัย”


โอ้ นี่นะ แค่ยักย้าย ถ่ายเท ผสมผเสสำนักงานระหว่างกระทรวง ก็เรียก ปฏิรูป ได้แล้ว แบบ คสช. แล้วก็อ้กระทรวงใหม่ที่ได้ ซ้ำซ้อนของเดิมจะตั้งทำไมให้มากเรื่อง สงสัยว่างมาก หรือไม่ก็มีบางสิ่งซ่อนอยู่เบื้องล่าง

แก้ผ้าเอาหน้ารอดหรือเปล่า โดนสวดหนัก สี่ปีไม่เห็นมีปฏิรูปอะไรเลยสักนิด เสียแรงขาโจ๋เผด็จการ เป่านกหวีดปิดกรุงเทพฯ กัน เพื่อเชิญทหารหาญขึ้นนั่งเสลี่ยงมาครองเมือง กระทั่งคนในสังกัดยังบ่นอุบ

ประธานคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกฎหมายเกิดท้อใจขึ้นมา โถ ถูกเขี่ยออกจากกการร่าง รธน. ไม่ถูกใจ คสช. โอนไปให้ปรมาจารย์สำนักบริกรรับช่วงทำต่อจนเสร็จ

นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ต้องนั่งตบยุงมาสองปี ความดีไม่ปรากฏ คราวนี้เลยดิ้นให้เป็นที่สนใจเล็กน้อย ร้อนถึง ชายกลางสำนักบริกรต้องออกมาแก้ต่างว่าช่างเขาเถอะ ขี้บ่นหน่อย เพราะอยากทำอะไรเยอะแยะ เสนอหลายเรื่องแล้วยังอยู่บนโต๊ะทำงานทั้งของตนและของนายกฯ

เหตุเพราะไอ้การปฏิรูปนี่ เป็นการไปเปลี่ยนแปลงสังคมและสิ่งที่คนส่วนมากเคยชิน จึงเป็นเรื่องยาก เหมือนที่พูดกันว่า ไปฝากผีฝากไข้กับข้าราชการจึงไม่สำเร็จ

บอกแล้วไง ว่า ๘ เดือนที่เหลือจะเร่ง ปฏิรูปหลังจากที่สี่ปีมีแค่กลิ่น 

(updated)