วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 31, 2561

“ถ้ารัฐเป็นเจ้าของ ปตท.100%” เราจะได้ใช้น้ำมันราคาถูกจริงหรือ?





“ถ้ารัฐเป็นเจ้าของ ปตท.100%” เราจะได้ใช้น้ำมันราคาถูกจริงหรือ? อยากให้คนที่เสนอแบบนี้ ยกตัวอย่างมาสักประเทศซึ่งไม่มีแหล่งน้ำมันของตัวเองเพียงพอ ซื้อกิจการพลังงานกลับมาเป็นของรัฐ ให้ข้าราชการเข้าไปบริหารกิจการพลังงาน แล้วประชาชนได้ใช้น้ำมันราคาถูกจริง

“เวเนซูเอลา” เป็นตัวอย่างที่คลาสสิกมาก ขนาดเป็นประเทศที่มีแหล่งน้ำมันเป็นของตนเอง (มากสุดในโลกด้วย) การที่รัฐบาลเข้าไปควบคุมกิจการพลังงานทั้งหมด หรือที่เรียกว่า “nationalization” เริ่มจากปี 2007 เป็นส่วนหนึ่งที่นำไปสู่หายนะทางเศรษฐกิจ ทำให้เกิดการไหลออกของประชากร (Bolivarian diaspora) จากประเทศที่มีปริมาณน้ำมันสำรองมากสุดในโลก หลายล้านคนในช่วงสิบกว่าปีที่ผ่านมา ทุกวันนี้ UNHCR ต้องจัดงบประมาณและเจ้าหน้าที่เพื่อให้ความช่วยเหลือกับผู้ลี้ภัยจากเวเนซูเอลาในบราซิล โคลอมเบีย และอื่น ๆ (http://wapo.st/venezuelaexodus) ทำไม?

เพราะการเอา “รัฐราชการ” เข้าไปบริหารกิจการเหล่านี้ ทำให้ไม่เกิด “การแข่งขัน” โดยเฉพาะการลดต้นทุนการผลิต(https://econ.st/2ku1Yt8) “เช้าชามเย็นชาม” เราได้ยินกันบ่อย ๆ ข้าราชการไม่มีแรงจูงใจทางการเงินที่จะเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน นานวันเข้า กิจการน้ำมันในเวเนซูเอลาจึงแข่งขันกับประเทศ/บริษัทอื่นไม่ได้ ผลิตได้น้อยกว่า เพราะเทคโนโลยีต่ำ ต้นทุนสูงกว่า จะไปสู้อะไรกับเขา

ขนาดประเทศที่ผลิตน้ำมันได้เอง ยังเจ๊งเพราะ nationalization ไทยซึ่งเป็นประเทศนำเข้าน้ำมัน (เรามีน้ำมันดิบในประเทศน้อยครับ ยอมรับความจริงเถอะ) จะประสบความสำเร็จได้หรือ? ต้องยอมรับว่าการต่อต้าน “privatization” เคยเป็นกระแสมาช่วงหนึ่ง แต่มันไม่น่าจะเป็น “คำตอบสำเร็จรูป” กับทุกภาคการผลิตและบริการในสังคม ควรแยกแยะครับ

ปล.นี่ยังไม่พูดถึงว่าการโอนกิจการพลังงานกลับมาเป็นของรัฐ ยังอาจนำไปสู่การคอร์รัปชันครั้งใหญ่ (ก็เราไว้ใจข้าราชการไทยได้หรือ โกงเด็ก คนแก่ ผู้หญิง ข้าราชการที่เป็นพระก็ยังโกง) คอร์รัปชันกรณี Petrobras หรือ PDVSA น่าจะเป็นตัวอย่างที่ดีนะครับ


Pipob Udomittipong

...

เกรียงไกร ทีฆมงคล ยังจำภาพปั๊มสามทหารในอดีตได้

Sorapong Thana รัฐไทยที่เป็นทหาร ทำอะไรก็เละ

Kumron Chudecha น้ำมันแพง ก็เพราะโครงสร้างทางภาษี ที่รัฐ กำหนด ส่วน ปตท ก็ บริษัทของรัฐ อยู่แล้ว ผ่านการถือหุ้นของ คลัง 51% และกองทุนวายุภัต อีก สิบกว่า %

นิวัต พุทธประสาท เป็นของรัฐนึกแล้วสยอง เผลออาจจะต้องเอางบประมาณไปอุดหนุนอีกด้วย

Nattachai Svettanandana ความชิบหายวายป่วงจะเกิดทันทีที่เป็นจองรัฐร้อยเปอเซนต์

Sawat Nuntawichawutsan อย่าให้รัฐบาลบริหาร ปตท.เลย เดี๋ยวปตท.จากกำไรเป็นขาดทุนแบบขสมก. และการรถไฟที่ขาดทุนแบบชาตินี้ก็ใช้หนี้ไม่หมด

Awipat Pautaisiri ถ้าปตท.อยู่ในมือรัฐ100% ชิปหายหมดค่ะ

อ่านความเห็นเพิ่มที่...