วันพุธ, พฤษภาคม 30, 2561

"ถ้าฉันเป็นลุงตู่" ไปดูเด็กประกาศจิตสำนึกกัน มันๆ

ไม่เข็ดจริงอย่างที่ Peace News เขาว่าแหละ เพจ ขอล้าน Like สนับสนุนให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกจัดทำโพลอีก เสาะหา “ระดับความสุขของคนไทย ในโอกาสครบรอบ ๔ ปี ที่ คสช. เข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรี เพื่อคืนความสุขให้คนในชาติ

ได้เรื่อง เจอเหาใส่หัว ผลการกดโหวตวันแรกเมื่อเวลา 15.00 น. มีการกด “Happy” แค่ 4% ส่วน “Unhappy” มีถึง 96%” พี้ชนิวส์เค้าตามติดสถานการณ์ต่อจากรายงานข่าวมติชนสุดสัปดาห์ก่อนหน้านี้หน่อย
 
“เมื่อเวลา 13.00 น. หลังจากเปิดให้โหวตประมาณ 1 ชั่วโมง มีคนมีกดโหวตลงคะแนน 558 โหวต รายงานเบื้องต้น คือ “Happy” มี 7 เปอร์เซ็นต์ ส่วน “Unhappy” มีถึง 93 เปอร์เซ็นต์”

จัดว่าไม่เลวเหมือนกัน โพลนี้ตีตื้นขึ้นมาได้ ๑ เปอร์เซ็นต์ ภายในเวลาสองชั่วโมง แต่ไม่จำเป็นต้องตามลุ้นอีกต่อไป สงสัยจะปิดโพลหนีเหมือนครั้งที่แล้ว

ตอนที่ทำโพลหาคนสนับสนุน ลุงตูบ เป็นนายกฯ ต่อนั้น ซึ่งปรากฏคนเข้าไปโหวตกันครึ่งล้าน ๙๐ เปอร์เซ็นต์กาทิ้งไม่เอาแล้ว พอกันที บอก “ไม่สนับสนุน” คราวนี้บิดหัวข้อนิดหน่อย ให้เวลาโหวต ๖ วัน ตั้งแต่ ๒๙ พ.ค. เป็นต้นมา

ระหว่างรอผลนี่ลองไปดูผลสอบถามความเห็นกลุ่มเด็กๆ เป็นกระสายไปพลางๆ ก็ได้

เก็บมาจากหน้านี้ (ตอนนั้นแชร์กัน ๑๑๒ รายแล้วละ)
#ถ้าฉันเป็นลุงตู่ (กิจกรรมเมื่อวาน) ชอบการขยายความของน้องๆมากกกกกกกกก อยากให้ลุงมาฟังเองเลยอ่ะ 5555
ดูแล้วเห็นท่าว่าเขาจัดกิจกรรมให้เด็กออกความเห็นเป็นกลุ่มๆ โดยเขียนลงในกระดาษ ๑ แผ่น ๑ กลุ่ม (เราคัดมาพอสังเขป) ได้ความว่า 

กลุ่ม อุ๊ย! นก : ทำกร๊าฟฟิคน่าประทับใจ โดยมีข้อใหญ่ใจความให้ 'ลาออก' สถานเดียว นอกนั้นบอกว่า "ยกเลิก คสช." บ้าง "ขายเรือดำน้ำทิ้ง" และ "เลือกตั้งใหม่" ปิดท้ายของกลุ่มนี้ ว่าถ้าพวกเขาเป็นลุงตู่ จะ "เลิกงอแง"

กลุ่มต่อมาใช้ชื่อ โอ๊ย! นก : ค่อนข้างซีเรียส เช่น "จะรับฟังความคิดเห็นของเด็กและเยาวชน" และก็ "ขายเรือดำน้ำและนำเงินไปช่วยคนยากจน" แล้วยังจะ "ส่งเสริมอาชีพเสริมให้เยาวชน ให้เกิดรายได้ในเวลาเรียน" กับที่ขาดไม่ได้ "จะให้มีการเลือกตั้ง" รวมทั้ง "จะไม่ให้เสือดำตายฟรี"

อีกกลุ่ม นาม อู้ว้าว! หอย! : เค้ามีไอเดียดีๆ เชียวละ "สร้างรถไฟเชื่อมทุกจังหวัด" (หมายถึง BTS) เพราะเหตุว่า (รถติด) เอย "สร้างชั้นบรรยากาศรอบประเทศ + ติดแอร์ (ร้อน)" และ "เปลี่ยนระบบการศึกษา" (เพราะที่เป็นอยู่เดี๋ยวนี้ "เรียนหนักจัด" เกิ๊น)

กับนอกจาก "สนับสนุนรถเมล์ฟรี (เนื่องจาก "คนจนเยอะ, เศรษฐกิจตกต่ำ") แล้วเค้าบอกว่า "ไม่ซื้อเรือดำน้ำ" (ได้มั้ย มันเปลือง) อีกทั้ง "ไม่ต้องมี คสช.ตอนเย็น" (ลุงแก "พูดแต่เรื่องเดิม" อะ) ถ้าจะให้ดีเขาว่า "ลดเงินเดือนตนเอง" (จะได้ "เป็นตัวอย่างเรื่องเสียสละ" ไง)

กลุ่มต่อไปเรียกตัวเองว่า เอ๊อะเบียด : กลุ่มนี้เปิดฉาก "ไล่บิ๊กตู่ออก" ประการแรก นอกนั้นก็ให้ "มีการเลือกตั้ง" "จับตัวคนฆ่าเสือดำ" "ลดราคาน้ำมัน" ตามควรแห่งประเด็นสาธารณะ 

หากแต่ที่จะจะ แจ้งแจ้งก็เรื่องส่วนตัว อย่างเช่นว่า ถ้าเป็นบิ๊กตู่ หนูจะ "คิดก่อนทำ" และ "ใช้คำพูด + กิริยาที่มีความเป็นผู้นำประเทศมากกว่านี้" 

(หมายเหตุ กลุ่มนี้เขียนการ์ตูนลุงตู่ได้เจ๋ง)

สำหรับกลุ่ม อัยยะ! เข้ : ค่อนข้างเข้มข้น แต่ก็มี 'tone' น้ำเสียงสรรพยอกเล็กน้อย ไม่เพียง "เลือกตั้งใหม่...จะตามหาคนฆ่าเสือดำให้เจอ" จะเอา "เสาไฟฟ้าลงดิน" "ลดราคาน้ำมันให้พอประมาณกับรายได้ของคนไทย" "อยากให้มีทุนการศึกษาให้กับเด็กยากจน" และ "จะไม่ให้ #Dek 62 ใช้ระบบ TCAS" เท่านั้น

พวกเขาไม่ลืมที่จะบอกให้ "ไม่หงุดหงิดเวลานักข่าวถาม" กับ "จะปฏิบัติหน้าที่ต่อไป ถึงแม้จะถูกโดนประชาชนตำหนิ"

ปิดท้ายด้วยกลุ่มที่ตั้งชื่อน่าเกรงว่า ตายแล้ว!! นก : พูดถึงประเด็นที่คนรุ่นลุงตู่ไม่ค่อยจะ 'อิน' กันนักละ ประเภท "ลดการใช้น้ำมันและแก๊สธรรมชาติในรถ เปลี่ยนมาใช้รถไฟฟ้า" "เพิ่มทุนเรียนฟรีมากกว่าเดิม" และ "ไวไฟฟรีทั้งประเทศ" 

แล้วยังพูดถึงสิ่งที่กำลังแซร่ซร้องร้องหากัน ได้แก่ "จับคนฆ่าเสือดำ รับฟังความเห็นประชาชน เลือกตั้งหาผู้บริหารประเทศ NEW!" 

ข้อสังเกตุ ขาดไปอย่างประเด็นฮิตเรื่องนาฬิกาหะรูหลายสิบเรือน ฤๅว่านั่นเป็นเรื่องของผู้สูงอายุอยากอยู่นาน พวกเขาเลยผ่านเลยไป สมัยนี้มีแต่เศรษฐี ไฮโซ ที่ใช้นาฬิกา เด็กรุ่นใหม่ชาวบ้านธรรมดาใช้สม้าร์ทโฟนเห็นเวลาเกือบทุกวินาฑี