วันจันทร์, พฤษภาคม 07, 2561

จบแล้ว คนเชียงใหม่เฮ! ยึดคืนหมู่บ้านป่าแหว่ง ปลูกต้นไม้ให้เขียวขจี





คนเชียงใหม่เฮ! ยึดคืนหมู่บ้านป่าแหว่ง ปลูกต้นไม้ให้เขียวขจี


โดย ไทยรัฐออนไลน์
6 พ.ค. 2561

จบแล้ว บ้านพักตุลาการป่าแหว่งดอยสุเทพ ‘สุวพันธุ์’ เป็นตัวแทนรัฐบาลไปเจรจากับเครือข่ายคนเชียงใหม่ สรุปคืนพื้นที่ให้กรมธนารักษ์ ไปดูแล ฟื้นฟูให้กลับมามีสภาพป่าดังเดิม

วันที่ 6 พ.ค. ที่หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษาฯ ศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐนตรี ได้เดินทางทางไปร่วมประชุมกับเครือข่ายประชาชนใน จ.เชียงใหม่ รวม 46 องค์กร ตัวแทนทหารจากมณฑลทหารบกที่ 33 เจ้าหน้าที่กรมธนารักษ์ และผู้เกี่ยวข้อง กรณีที่ประชาชนขอคืนพื้นที่โครงการบ้านพักตุลาการเชิงดอยสุเทพฯ ซึ่งมีการก่อสร้างบ้านไปแล้ว จนมองเห็นคล้ายป่าแหว่ง

ภายหลังการเจรจาได้ข้อสรุปในเบื้องต้นว่า ให้คืนพื้นที่ให้กรมธนารักษ์ไปดำเนินการฟื้นฟูให้กลับมามีสภาพเป็นป่าดังเดิม โดยมีประชาชนชาวเชียงใหม่ร่วมปลูกป่า ห้ามไม่ให้ผู้ใดเข้าไปดำเนินการใดๆ ในพื้นที่ดังกล่าวอีกต่อไป ทั้งนี้ ยังไม่มีการพูดถึงบ้านพักที่ก่อสร้างไปแล้วว่าจะทำการรื้อถอนหรือไม่อย่างไร

ภายหลังได้ข้อยุติในเบื้องต้น ทางเครือข่ายองค์กรใน จ.เชียงใหม่ ต่างพอใจ และขอบคุณไปถึงนายกรัฐมนตรีที่ให้แนวทางในเรื่องนี้จนนำมาสู่การแก้ปัญหา พร้อมกันนี้ได้ยืนยันจะดูแลผืนป่าและร่วมกันปลูกป่าให้กลับมามีความอุดมสมบูรณ์ดังเดิม
ooo




https://www.facebook.com/NamfarRamink/posts/1859928034059224

...