วันอังคาร, พฤษภาคม 08, 2561

“คนหนึ่งบอก ‘จะไม่ปฏิวัติ’ อีกคน ‘เนรคุณ’ ชัด จนบัดสี ต่างคนต่างไหว้ สวัสดี สัจจะ ย่อมไม่มีในหมู่โจร”

ประยุทธ์และคณะเดินสายไปอีสานใต้เที่ยวนี้ เจ้าตัวเป็นปลื้มหนักหนาเมื่อเจ้าพ่อท้องที่ หมอผีบุรีรัมย์ หรือชื่อธรรมชาติ เนวิน ชิดชอบ จัดต้อนรับมโหฬาร ณ สนามกีฬาขนาดยักษ์ ช้างอารีน่าที่คุยกันว่าทันสมัยที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

ยกเว้น @KillerPress เม้นต์ว่า “ดูหรูหรามั่งคั่ง แต่ GDP จังหวัดยังทิ้งห่าง ป่วยการมีทีมฟุตบอล สนามแข่งไฮโซ แค่คฤหาสน์กลางสลัม แถมยังทำให้คนบุรีรัมย์แตกเป็นเสี่ยง เพราะคนบุรีรัมย์ที่ Anti เผด็จการมีอยู่ดาษดื่น”

แต่นั่นหาได้ทำให้เจ้าพ่ออีสานใต้ยั่น ก่อนนายกฯ แย่งเขามา (คนที่รอจะเป็นนายกฯ คนนอกต่อ) จะเดินทางถึง เจ้าของฉายา เนรวินประกาศให้ชาวบ้านที่อนุทิน ชาญวีรกูล พูดเสียงแข็ง “ไม่ได้เกณฑ์มา” ช่วยกันตะโกนร้องพร้อมเพรียงกันดังๆ ลุงตู่สู้สู้ ลุงตู่สู้สู้
 
“เพื่อให้นายกฯ ลุงตู่ อนุมัติงบประมาณลงพื้นที่บุรีรัมย์ให้ได้หมื่นล้านบาท” ซึ่งก็สมใจ ในเมื่อบิ๊กตุ่นกล่าวในตอนต้นของปาฐกถาว่าจะพิจารณาการช่วยเหลือท้องที่นี้ ๒๐๐ โครงการ มูลค่ากว่าสองหมื่นล้านบาทนั่นเชียว

แม้จะย้ำแล้วย้ำอีก ไม่ได้มาเรื่องการเมือง ‘I-Tube’ ก็อดไม่ได้ที่จะแวะเข้าไปเสียหน่อย เมื่อกล่าวแนะนำ เสี่ยหนูหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยว่าเป็น “ทีมงานประชารัฐของรัฐบาล” ทำให้ Wassana Nanuam รายงานว่า

“ทำให้นายอนุทิน มองซ้ายมองขวา นึกว่าไม่ใช่ตัวเอง ก่อนที่นายกฯ จะพูดชื่อ อนุทิน....เสี่ยหนูจึงลุกขึ้น โชว์ตัว และประหนึ่งยอมรับตามที่นายกฯ เรียก”

ซึ่งการนี้วาสนาบอกว่า “บิ๊กตู่ต้องการจะส่งสัญญาณบอกอะไร หรือไม่ว่า ดูดดดดดแล้ว”
นอกนั้นทั่นผู้นัมพ์หันไปพูดถึงเรื่องความรักทั้งหลาย รักชาติ รักแผ่นดิน ศาสน์ กษัตริย์ แล้วยังเผยด้วยว่า รัชกาลที่ ๑๐ นี้เป็นรัชกาลแห่งการปฏิรูป “พระองค์มีรับสั่งให้สืบสาน รักษาต่อยอด สืบเนื่องจากรัชกาลที่ ๙”

พูดแล้วคงเคลิ้มตนเอง ฝันใฝ่ในความฝันอันสูงสุด ว่าต่อไปคงจะได้เป็นอำมาตย์คู่บัลลังก์รัชกาลนี้ เหมือนที่ พล.อ.เปรม เคยเป็นเกือบครึ่งรัชสมัยที่แล้ว จึงได้โพล่งออกมา “แผ่นดินนี้เรียกร้องผม แผ่นดินที่เหยียบทุกวันนี้เรียกร้องให้ผมทำ

หนังสือพิมพ์หลายฉบับรายงานตรงกันว่านั่นเกิดขึ้นหลังจากปราศัยไปได้ครึ่งชั่วโมงกว่า ท่ามกลางอากาศร้อนจัดลุงตูบ “บ่นเสียงดังๆ ว่า “เอ้ย...เหนื่อยนะเนี่ย แต่บ่นไม่ได้ เดี๋ยวเขาจะหาว่าเป็นนายกฯ ขี้บ่น

บางทีไม่ได้บ่นนะ แต่พูดให้ฟังว่าผมไม่เห็นว่าผมจะได้อะไรขึ้นมา เพียงแต่ว่าผมตั้งใจจะทำให้พี่น้องประชาชน แต่กลายเป็นว่าผมมาเรียกร้องบุญคุณ”


สำหรับพ่อมดอีสานใต้ เขาไม่ต้องเรียกร้องก็ได้ หมูมาเดี๋ยวไก่ก็ไปตามเพลง ไม่รู้จักเนรวินเสียแล้ว โอบกอดโอบอุ้มนายกฯ มาหลายคน และลงท้าย “มันจบไปแล้วละนาย” เสียทั้งนั้น

บรรหาร ศิลปอาชา ทักษิณ ชินวัตร อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ มานี่ ประยุทธ์ จันทร์โอชา อีกคน Thanapol Eawsakul ถึงได้โพสต์เฟชบุ๊คว่า “เนรวิน ชื่อนี้ไม่ได้มาเพราะโชคช่วย” หรอกนะ

เขาเอาคลิปมาให้ดูตอนเนรวินร้องไห้ “ถีบหัวทักษิณ ๗ เมย ๕๒” (https://www.youtube.com/watch?v=PAQSPDnBhZg) แล้วยังตั้งข้อสังเกตุด้วยว่า งานยักษ์ที่ช้างอารีน่าครั้งนี้ฝีมือ วินิจ เลิศรัตนชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เฟรชแอร์ เฟสติวัล จำกัด ออแกไน้เซอร์ที่รับงานจากเนวิน ชิดชอบมาโดยตลอด
“ขณะที่หมวกอีกใบ ของวินิจ เลิศรัตนชัย คือเจ้าของ/ผู้ถือหุ้น The Standard ตังนั้น ถ้าจะมีข่าวดีๆ เกี่ยวกับเนวินและการไปเยือนบุรีรัมย์ของประยุทธ์ใน The Standard ออกมาบ่อยในช่วงนี้ ก็ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจ”

อีกคน ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ มีคำวิจารณ์เหมือนกัน อย่างวิชาการว่าการต้อนรับลุงตู่สู้ๆ ที่บุรีรัมย์ครั้งนี้เป็น “ระบบเชลียร์เพื่อให้ได้งบประมาณ เป็นความห่วยของการเมืองไทยแบบดั้งเดิม ที่ยังคงส่งผ่านมาถึงปัจจุบัน แถมถูกทำให้เด่นชัดขึ้นในยุคเผด็จการ คสช. นี้ด้วย”

มิหนำซ้ำ “ลุงตู่เค้าไม่ได้ดูดนักการเมืองกันนะ แค่ฝนตกแล้วมันไหลไปรวมกันเอง นี่หรือ ประชาธิปไตยโดยสมบูรณ์ ที่พวก กปปส. เรียกร้องหา”

แต่เห็นจะไม่มีใครรวบยอดความเป็นอุบาทว์การเมืองครั้งนี้ได้กระชับและจะแจ้งเท่าผู้ใช้นาม นายรำคาญ(จากทวี้ตของ ‘Frequency @HS2_QRK5_s9) ที่ว่า

คนหนึ่งบอก จะไม่ปฏิวัติ อีกคน เนรคุณ ชัด จนบัดสี ต่างคนต่างไหว้ สวัสดี สัจจะ ย่อมไม่มีในหมู่โจร”