วันพุธ, พฤษภาคม 09, 2561

นัยยะการเมืองของการเดินสายไปบุรีรัมย์ ‘ต้ม’ หรือ ‘ตด’ หรือ ‘กะลา’

เอาละเว้ย เค้าว่า “ปี่กลองรัว ‘ประชาธิปัตย์’ แฉยับ เกณฑ์หมู่บ้านละ ๓๐ คน มารับ ‘บิ๊กตู่’ ที่บุรีรัมย์” เสร็จแล้วเพื่อไทยแฉเย็บ อดีต ส.ส.บุรีรัมย์ “จ่ายค่ารถ ๒ พัน/คัน ขนคนต้อนรับประยุทธ์”
 
“นายประกิจ พลเดช อดีต ส.ส.บุรีรัมย์ พรรคเพื่อไทย เปิดเผยผ่านเดลินิวส์ว่า ในการลงพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ของพลเอกประยุทธ์...

ทราบว่ามีชาวบ้านที่สมัครใจและไม่สมัครใจเดินทางมารับฟังนายกรัฐมนตรี ได้ยินว่าบางหมู่บ้านให้ค่ารถ ๒,๐๐๐ บาทต่อคัน แต่ต้องนำคนมาตามจำนวนที่ตกลงกันไว้”

นายฐิติพล ภักดีวานิช คณบดีคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี “มองสิ่งที่เกิดขึ้นว่า พล.อ.ประยุทธ์ เข้าใจดีถึงบริบทการเมืองแบบไทยๆ ที่หากต้องการชนะการเลือกตั้ง ก็จะต้องแสวงหาความร่วมมือกับขั้วอำนาจสำคัญในระดับจังหวัด”

ฝ่ายพรรคประชาธิปัตย์มีอดีต ส.ส. อุบลราชธานี อิสสระ สมชัย ชี้ว่างานบุรีรัมย์นี้ “มีนัยยะทางการเมืองแน่นอน” เพราะ “พรรคภูมิใจไทย โดยนายอนุทิน ชาญวีรกุล หัวหน้าพรรค มีการประสานงานกับรัฐบาล คสช. มาโดยตลอด

ถึงขั้นมีข่าวเป็นบางครั้งว่า นายอนุทินมีชื่อเป็นนายกฯ ด้วยซ้ำไป...เหมือนจะบอกเป็นนัยว่า หลังเลือกตั้งได้ร่วมรัฐบาลแน่นอน”

เฉพาะตอนนี้ผลพวงจากการต้อนรับขับสู้นายกฯ ลุงตูบอย่างยิ่งใหญ่ ครม.สัญจรอนุมัติให้ทันควัน “เนื่องจากจะมีการแข่งขันโมโตจีพี คาดว่าใน ๓ ปี จะมีรถติดจำนวนมาก...

ดังนั้น จึงจะมีการขนส่งด้วยรถ Shuttle Bus จากสนามบินบุรีรัมย์ไปยังสนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต พร้อมกับมีการขนส่งด้วยเส้นทางรถไฟสายบุรีรัมย์-เขากระโดนเป็นอีกเส้นทางหนึ่งในการอำนวยความสะดวก”

 
นอกเหนือจากนั้น อิสสระ กปปส.ฮ้าร์ดคอร์หน่อนี้ มีข้อสังเกตุด้วยว่า “ไม่รู้ว่านายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทยจริงใจกับ พล.อ.ประยุทธ์ แค่ไหน

งานใหญ่ระดับต้อนรับนายกฯ และคณะรัฐมนตรีกลับใส่กางเกงขาสั้น...แต่อยากให้ทั้งสองท่านคิดเอาเอง ว่าต่างฝ่ายต่างจริงใจต่อกันจริงหรือไม่”


จะจริงไม่จริงแค่ไหน น่าจะได้รู้กันตอนคณะ คสช. เดินสายไปเที่ยวชุมชนโฮมสเตย์ชุมชนเขมร บ้านสนวนนอก อำเภอห้วยราช ทางการจัดให้ชาวบ้านนำของกินพื้นบ้านมาแสดงและจำหน่าย รมว.ท่องเที่ยว วีรศักดิ์ โควสุรัตน์เล่า

“รวมถึงขนมโบราณหลายอย่างให้คณะของ นรม.ได้ลองลิ้มชิมกัน” จะเอาขนมต้มด่าง (อันซอมกะบ็อง) ขนมกะลา (ขนมเนียล ขนมตรูย) รึว่าขนมเวือระพอม รสชาติคล้ายๆ ขนมจาก เรียกชื่อในภาษาไทยว่า ขนมตดหมา

ในข่าวไม่ปรากฏว่านายกฯ แย่งเขามา หรือ รมว.คนไหนเลือกชิมขนมไร ต้มหรือ ตดหรือ กะลาแต่ว่าเมื่อไหร่กลับกรุงฯ ได้เจอพวก กปปส. และ พธม. อีก
 
เขาจัดรายการเสวนาขนานใหญ่ที่สมาคมนักข่าวเรื่อง ๔ ปีรัฐประหาร กับการปฏิรูปประเทศไทยนักไฮป๊าร์คตัวเอ้ยุคปฏิรูปก่อนเลือกตั้งทั้งชุด ไม่เอานักการเมือง มาพูดในยุคนับถอยหลังสู่เลือกตั้ง ที่นักการเมือง (พ่อมด หมอผี) เป็นเพื่อนกันกับคณะรัฐประหาร

ดำเนินรายการโดยสุริยันต์ ทองหนูเอียด พูดคุยซักไซร้กับสี่วิทยากรเฉพาะกิจ ทั้งอลงกรณ์ พลบุตร พิชาย รัตนดิลก ประสาร มฤคพิทักษ์ และปรีดา เตียสุวรรณ์ วันที่ ๑๒ พฤษภานี้

เห็นแล้วอยากรู้ว่าเครือข่ายนกหวีดเหล่านี้ มีอะไรจะพูดถึงพวกยึดอำนาจที่ตนเองลงนอนทอดสะพานให้ฉกฉวยเข้ามาอย่างไรบ้าง แต่ก็ไม่หวังสักเท่าไรนักหรอกว่าจะเผ็ดมันเหมือนตอนขึ้นเวทีแจ้งวัฒนะ