วันอาทิตย์, พฤษภาคม 20, 2561

ใคร กลัว ใคร...





“กลัวจัง”

ทุกท่านคงทราบข่าวที่ คสช. ได้แจ้งความดำเนินคดีกับพวกผมรวม 8 คน ในข้อหามั่วสุมทางการเมืองจากการแถลงข่าวที่พรรค โดย 3 คนที่ขึ้นไปแถลงบนเวทีคือผม คุณจาตุรนต์ และอาจารย์ชูศักดิ์ ถูกกล่าวหาว่าทำความผิดต่อความมั่นคงเพิ่ม ส่วนแอดมินเพจของพรรคถูกกล่าวหาจากการถ่ายทอดสดการแถลงข่าวผ่านเฟซบุ๊ค

พวกผมจะไปรับทราบข้อกล่าวหาที่กองปราบในวันจันทร์ที่ 21 พฤษภาคม เวลา 10.30 น. ซึ่งตามขั้นตอนปกติเมื่อพนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหาและสอบคำให้การซึ่งทุกคนจะปฏิเสธแล้ว จะอนุญาตให้กลับเพราะไม่มีเหตุที่จะต้องควบคุมตัวเนื่องจากผู้ต้องหาเป็นบุคคลสาธารณะ มีที่อยู่เป็นหลักแหล่งและไม่มีเจตนาหลบหนี แต่คดีนี้ผมได้ข่าวว่าอาจจะมีการนำตัวพวกผมไปฝากขังต่อศาลเหมือนที่ทำกับประชาชนกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง

ก่อนการแถลงข่าวได้มีตำรวจมาที่พรรคเพื่อยับยั้งการแถลงข่าว แต่พวกผมเห็นว่าการแถลงข่าวเป็นเสรีภาพขั้นพื้นฐานตามรัฐธรรมนูญ เพื่อสื่อสารให้ประชาชนที่เป็นเจ้าของอำนาจได้ทราบว่า ภาษีและอำนาจของพวกเขาที่ถูกคนกลุ่มหนึ่งยึดมาจนครบ 4 ปีแล้วนั้นได้ถูกใช้ไปอย่างไร จึงเป็นการทำหน้าที่ของนักการเมืองเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของประชาชน หากกลัวเผด็จการจนไม่กล้าทำหน้าที่ก็ไม่สมควรเป็นนักการเมือง พวกผมจึงตัดสินใจเดินหน้า

พฤติกรรมที่ คสช. ปฏิบัติกับพรรคเพื่อไทยคือการยืนยันว่า คสช. กับพรรคเพื่อไทยเป็นฝ่ายตรงข้ามทางการเมือง คำถามที่เคยเกิดขึ้นว่าหลังเลือกตั้งจะเกี้ยเซี้ยกับเผด็จการหรือไม่ก็คงไม่ต้องตอบอีก ขอยืนยันอีกครั้งว่าพวกผมจะไม่ร่วมสังฆกรรมทางการเมืองกับเผด็จการ รวมทั้งจะไม่ร่วมทำกิจกรรมใดที่ผิดไปจากครรลองประชาธิปไตยทั้งสิ้น ทั้งยังจะตรวจสอบการใช้อำนาจของเผด็จการด้วย หากมิได้เป็นไปเพื่อประโยชน์ของประชาชนจะเอาตัวมาขึ้นศาลเพื่อรับโทษ อยากยืมคำอาจารย์คึกฤทธิ์มาบอกเผด็จการอีกครั้ง ใครจำได้ช่วยบอกให้ที

วัฒนา เมืองสุข
19 พฤษภาคม 2561


Watana Muangsook

...





“เผด็จการต้องขึ้นศาล”

การเลือกตั้งที่มาเลเซียได้สอนบทเรียนสำคัญให้กับคนไทย ที่เคยถูกเผด็จการและสมุนบริวารหลอกต้มเพื่อยึดอำนาจการปกครอง เพราะมาเลเซียและชาติที่เจริญทั้งหลายได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า ระบอบประชาธิปไตยสามารถแก้ไขปัญหาได้ทุกเรื่อง

การยึดอำนาจครั้งนี้สร้างความเสียหายอย่างใหญ่หลวงต่อบ้านเมือง ใช้งบประมาณมากที่สุดแต่ประชาชนกลับได้รับความทุกข์ยากมากที่สุด อันเนื่องมาจากการบริหารที่ไร้ประสิทธิภาพของเหล่าทหารเกษียณที่อยากมีอำนาจแต่ขาดสติปัญญา ผลการดำเนินงานที่ผ่านมาได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าข้ออ้างในการยึดอำนาจไม่ว่าจะเป็นการรักษาความสงบ การสร้างความปรองดอง การปฏิรูปและการคืนความชอบธรรมให้กับทุกฝ่ายตามที่ปรากฏในประกาศ คสช. ฉบับที่ 1/2557 เป็นเพียงข้ออ้างเพื่อเข้าสู่อำนาจโดยไม่ต้องเลือกตั้ง ส่วนการทุจริตที่เกี่ยวข้องกับคนในกองทัพและพรรคพวกไม่ได้รับการสะสาง ป.ป.ช. ถูกใช้เป็นเครื่องมือทำลายฝ่ายตรงข้ามแต่ฟอกขาวให้ฝ่ายเผด็จการ คณะรัฐประหารยังได้ทำลายกลไกในระบอบประชาธิปไตย ทำลายหลักนิติธรรมและละเมิดสิทธิมนุษยชน รวมทั้งสืบทอดอำนาจเผด็จการต่อไปแต่ไม่ยอมรับผิดชอบด้วยการนิรโทษกรรมตัวเองล่วงหน้า

ภาระสำคัญหลังการเลือกตั้งคือการฟื้นฟูระบอบประชาธิปไตย รวมถึงการปฏิรูปกองทัพเพื่อไม่ให้ผู้หนึ่งผู้ใดใช้กองทัพเป็นเครื่องมือทำลายระบอบประชาธิปไตยอีก ที่สำคัญคือการนำตัวผู้ที่ทำรัฐประหารและสร้างความเสียหายให้บ้านเมืองมาลงโทษ ซึ่งไม่ใช่การแก้แค้นแต่เพื่อหยุดวงจรอุบาทว์และนำหลักนิติธรรมอันเป็นขื่อแปของบ้านเมืองกลับคืนมา ทั้งหมดจะสำเร็จได้ก็ด้วยฉันทามติจากประชาชนผ่านกลไกการเลือกตั้ง จึงเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดการยื้อการเลือกตั้งตลอดมา เราจะทนกันต่อไปแบบนี้ใช่ไหม

วัฒนา เมืองสุข
14 พฤษภาคม 2561


Watana Muangsook

...




8 แกนนำพรรคเพื่อไทยถูกแจ้งความดำเนินคดี มั่วสุมทางการเมือง/พ.ร.บ.คอมฯ และม.116 ฐานแถลงข่าวไม่ได้อนุญาติ

ประกอบไปด้วย
1.นายวัฒนา เมืองสุข
2.นายจาตุรนต์ ฉายแสง
3.นายชูศักดิ์ ศิรินิล
4.นายนภดล ปัทมะ
5.นายชัยเกษม นิติศิริ
6.นายภูมิธรรม เวชยชัย
7.พล.ต.ต.วิโรจน์ เปาอินทร์
8.นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง กับพวก

ในความผิดกรณี ร่วมกันชุมนุมทางการเมือง ตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

ส่วนแอดมินเพจ และหรือ ผู้ที่รับผิดชอบบัญชีเฟสบุ๊คชื่อ Pheu Thai Party มีความผิด ตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 , และขัดคำสั่ง คสช. ที่ 3/2558

พล.ต.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ทีมโฆษกคสช.กล่าวว่า
“ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้เข้าไปที่พรรคเพื่อไทย เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจกับแกนนำพรรค ที่กำลังรวมตัวเพื่อแถลงข่าวการเมือง ซึ่งทางคสช.ยังไม่ได้อนุญาตให้จัดกิจกรรมทางการเมือง ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงชี้แจงในเรื่องผลที่จะตามมาว่าจะเกิดอะไรขึ้น แต่ทางแกนนำพรรคก็ยังยืนยันที่จะขึ้นเวทีร่วมกันเพื่อแถลงข่าว จะเห็นว่าทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ไม่ได้ปล่อยให้เขาทำ แต่ทางแกนนำไม่ยอมยกเลิกกิจกรรมดังกล่าว ดังนั้นทางคสช.จึงต้องดำเนินการไปตามกฎหมายต่อไป"


Pocket Somkiat Tantithanapaisal

...

สู้กับโจรมันก็มีทางเดียวคือสู้สุดตัว หากเลือกแล้วจะไม่เข้าพวกกับโจร
Bow Nuttaa Mahattana