วันอาทิตย์, พฤษภาคม 20, 2561

เช้าวันนี้เมื่อ 8 ปีที่ผ่านมา


...




https://www.facebook.com/jim.bandon.94/videos/217606259018047/


เช้าวันนี้เมื่อ 8 ปีที่ผ่านมา
.......
ระบอบอำนาจนิยมที่มีการเลือกตั้งเป็นแค่ไม้ประดับ แต่เผด็จการมีอำนาจนำนั้น ก็สามารถนำไปสู่การ ‘อาชญากรรมโดยรัฐ’ ดังที่ปรากฏให้เห็นแล้ว ในวันที่ 19 พฤษภาคม 2553

ช่วงเช้าของวันที่ 19 พฤษภาคม 2553 “ศอฉ.” ก็ได้ส่งกำลังทหาร พร้อมอาวุธสงคราม ครบมือ พลแม่นปืน และรถหุ้มเกาะบุกเข้าสลายการชุมนุมของประชาชน จนเกิดความเสียหาย มีผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

แล้วก็เป็น “ฝ่ายประชาชน” ที่ต้องตกเป็น “ฝ่ายถูกปิดประตูตี”

ซึ่งท้ายที่สุดก็เป็น “ฝ่ายประชาชน” ที่กลายเป็น “ผู้เสียหาย-บาดเจ็บและเสียชีวิต” ในเหตุการณ์ดังกล่าว!!

ทุกสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อ 8 ปีที่แล้ว เมื่อมามองกับภาพรวมในปัจจุบัน คงต้องยอมรับว่า ผู้เสียชีวิต และผู้บาดเจ็บคงยากที่จะหาผู้รับผิดชอบ หรือนำตัวผู้กระทำความผิดมารับโทษตามกฎหมาย แต่คนไทยไม่ควรลืมว่าเคยมีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นกลายเมืองหลวงของประเทศ ไม่ควรลืมว่า “ที่นี่มีคนตาย”!!!

คลิปนี้ คือบันทึกประวัติศาสตร์หน้าาำคัญเพื่อรำลึกและย้ำเตือนว่า พวกเขาเหล่านี้จะไม่ถูกลืม
ด้วยเพราะรายนามเหล่านี้คือหลักฐานเชิงประจักษ์ที่ยืนยันได้ว่า เป็น (อีก) ครั้งหนึ่งที่ผู้มีอำนาจในประเทศนี้ได้กระทำต่อประชาชนที่คิดต่าง-เห็นต่าง และลุกขึ้นสู้เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรม ด้วยความรุนแรงโหดร้ายปานใด
-------
บางประวัติศาสตร์ ไม่เพียงไม่ถูกทบทวน ซ้ำยังถูกห้าม ถูกสั่งให้ลืม ด้วยวลีอันศักดิ์สิทธิ์ยิ่งว่า “เพื่อความมั่นคงของประเทศ” และ “เพื่อความปรองดองของคนในชาติ” โดยทั้งแกล้งและแสร้งทำเป็นลืมไปว่าภายใต้ความมั่นคงแห่งการปรองดอง มีผู้บาดเจ็บ ผู้เสียชีวิต ที่ไม่เคยได้รับความยุติธรรม

เดือนพฤษภายังคงตรึงความรู้สึกให้หยุดนิ่ง เพื่อย้ำเตือนความทรงจำ บาดแผล และความปวดร้าวจากความรุนแรง ซึ่งเขาและเธอเผชิญกับตัวเอง โดยเฉพาะในสังคมไทย ที่ดูจะคุ้นเคย และรู้จักกับสิ่งเหล่านั้นได้เป็นอย่างดี

#รำลึก19พฤษภาคม2553