วันอาทิตย์, พฤษภาคม 06, 2561

ความเหมือนที่แตกต่างระหว่างคดีโคเคนลูกบุญธรรม กรณ์ จาติกวณิช กับของ 'ยู่ยี่' เมื่อปี ๕๕


พลันคดี ยู่ยี่ กลับมาเป็นที่สนใจของผู้คนทันทีในปี ๒๕๖๑ นี้ เพราะลูกบุญธรรมของ กรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ถูกจับมียาเสตติดโคเคน ๙๒๐ มิลลิกรัมในครอบครอง ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวออกมาจากสถานีทองหล่อด้วยวงเงินประกันเพียง ๑ หมื่นบาท

ข้อครหาและคำวิพากษ์วิจารณ์ในบางแง่มุม น่าจะรวมอยู่ที่คอมเม้นต์ของ Moty @KittyMomayKung2 บนทวิตเตอร์ว่า “ยู่ยี่ โคเคนน่าจะพอๆ กันหรืออาจจะน้อยกว่าด้วย เพราะนางบอกว่าเพื่อเสพ

–ไม่ได้ประกันตัวทั้งๆ ลูกยังเล็ก ตอนนี้ติดคุกหลายปีแล้ว ได้ข่าวว่านางเหยียบตีนผู้ยิ่งใหญ่เรื่องสัตว์ป่าส่งออก ระบอบยุติธรรมไทยนี่มันน่าขยะแขยงจริงๆ”

ปริมาณโคเคนในข้อหาที่ทำให้ยู่ยี่ หรือ อลิสา อินทุสมิต (ชื่อทางการ ชัชชญา เกวสต้า รามอส) นางแบบสาวโด่งดังคนหนึ่งเมื่อปี ๒๕๕๕ ขณะเกิดเหตุนั้นเพียง ๒๕๑ มิลลิกรัม น้อยกว่าของ ติ๊งพันธิตร มหาเปารยะ ลูกติดแม่ของนางวรากร จาติกวณิช ภรรยาของนายกรณ์

Moty เจ้าของบัญชีทวิตเตอร์คนเดียวกันเพิ่มเติมอีกว่า “ยู่ยี่โดนข้อหานำเข้ายาเสพติด แต่เคยอ่านจากหนังสืออะไรสักเล่มที่ไปสัมภาษณ์สามีนาง (บทสัมภาษณ์นั้นเป็นของ นสพ.บางกอกโพสต์ โดย นันท์ชนก วงษ์สมุทร์ ซึ่ง ไทยอีนิวส์ ถอดความเป็นไทยตีพิมพ์เมื่อ ๒๒ มิถุนายน ๒๕๕๘)

เค้าบอกว่า นำเข้ามาจริงแต่ไม่มากเพราะเพื่อใช้เสพ ไม่ใช่เพื่อขาย แต่มีปัญหากับผู้ใหญ่ในเมืองไทยจึงโดนติดคุกจนทุกวันนี้ รายละเอียดต้องไปหาอ่านค่ะ ประเด็นคือจะด่าระบอบยุติธรรมกะลาแลนด์นี่แหละ”

ความยุติธรรมที่ว่า ส่วนหนึ่งมาจาก รังสิมันต์ โรม หนึ่งในกลุ่มคนรุ่นใหม่ซึ่งโดดเด่นอยู่ขณะนี้ในการเป็นปากเป็นเสียงให้ประชากรของชาติ เรียกร้องการเลือกตั้งภายในปีนี้ และยุติการใช้อำนาจ บู๊ทใหญ่ของคณะทหารยึดอำนาจเสียที
 
@RangsimanRome ทวี้ตข้อความเป็นปฏิกิริยาต่อคดีโคเคนของติ๊งว่า “ลูกเลี้ยงกรณ์ได้ประกันตัว ๑ หมื่นบาท ในคดียาเสพติดหลังมีโคเคนในครอบครอง หันมามองตัวเองแค่พูดว่าต้องมีเลือกตั้งปีนี้ กลับต้องประกันตัวในราคา ๑ แสนบาท ประเทศนี้เป็นธรรมจนอยากจะอ๊วกจริงๆ วะ”

ทว่าประเด็นอยุติธรรมตามกฎหมายในคดีของยู่ยี่ ที่เกี่ยวกับปริมาณโคเคนในครั้งนั้น ยู่ยี่ถูกตัดสินว่านำเข้าโคเคน ซึ่งกฎหมายไทยกำหนดระวางโทษ ๒๐ ปีถึงตลอดชีวิต ปรับอีก ๒-๕ ล้านบาท

แต่ถ้าเพียงมีไว้ในครอบครอง ไม่ใช่นำเข้า (Trafficking) หากไม่เกิน ๑๐๐ กรัม โทษจำคุก ๓-๒๐ ปี ปรับอีก ๖ หมื่นถึง ๒ แสนบาท

สามียู่ยี่ให้สัมภาษณ์ น้ำหวาน ผู้เขียนคอลัมน์สเป็คตรัมในบางกอกโพสต์ว่า ๒๐ นาฑีก่อนเครื่องบินที่ยู่ยี่เดินทางกลับไทยจากเวียตนามจะลงสู่สนามบิน “บอกให้รีบไปยังสนามบินโดยด่วน เพราะยู่ยี่มียาเสพติด

ครั้นเมื่อ “ฟรานซิสโก รามอส ฉายา แฟร้งค์แห่งป่า สัตวแพทย์หนุ่มผู้ดำเนินรายการโทรทัศน์ของช่อง ดิสคัพเวอรี่” สามีของยู่ยี่ไปถึงสนามบิน ๑๐ นาฑีหลังจากเครื่องลง ตำรวจได้จับกุมยู่ยี่แล้วทำบันทึกว่าเธอมีโคเคนติดตัวมา ๕ มิลลิกรัม

มูลค่าตามท้องถนนแค่ ๑๒ บาท ทว่าศาลไทยได้ตัดสินจำคุกยู่ยี่ ๑๕ ปี พร้อมค่าปรับอีก ๑.๕ ล้านบาท” แฟร้งค์ รามอส เล่าด้วยว่า “ที่สถานีตำรวจ ยู่ยี่ถูกปฏิเสธไม่ให้ได้พบทนาย และไม่ยอมให้มีการตรวจปัสสาวะ ทั้งที่เธอร้องขอ

ตำรวจทำคดียู่ยี่เป็นเรื่องใหญ่เนื่องจากเธอและสามีเป็นนักกิจกรรมเพื่อความเป็นธรรมของสัตว์ป่า มีสัตว์สงวนที่ไปไถ่ชีวิตมาเลี้ยงดูกับบ้านหลายชนิด กระบวนยุติธรรมไทยจึงเพิ่มข้อหามีสัตว์ป่าไว้ในครอบครองด้วยโทษเพิ่มอีก ๓ เดือน

โทษแถมนี้คงมาจากเมื่อเดือนพฤษภา ๕๕ ยู่ยี่กับสามีไปช่วยชีวิตลูกเสือดาวตัวหนึ่งออกมาจากเจ้าสัว นักล่า คนหนึ่ง แล้วนำส่งสวนสัตว์ดุสิต ราคาเสือดาวที่ยู่ยี่ช่วยออกมานั้นในตลาดมืดส่งนอกอยู่ที่ครึ่งล้านนั้น

งานนี้ทั้งสองไปขวางทางผู้ยิ่งใหญ่ในไทยคนหนึ่งเข้าโดยไม่รู้ตัว ถ้าเรารู้ว่าลูกเสือตัวนี้เขาจับไว้ส่งให้ตามใบสั่งผู้ยิ่งใหญ่คนหนึ่ง เราก็คงไม่ไปช่วยออกมาหรอก”

สามียู่ยี่เล่าเบื้องหน้าเบื้องหลังต่อการที่มีชายคนหนึ่งตามเขาไปในห้องน้ำสนามบินถามถึงเรื่องเงิน ๔ แสนที่เขาไม่ยอมจ่าย จากการที่ไปเหยียบตาปลาผู้ยิ่งใหญ่กรณีลูกเสือดาว แล้วมีตำรวจสองนายขี่มอเตอร์ไซค์ไปหาเขาและยู่ยี่ที่บ้านเรียกร้องเงินจำนวนนั้น

เรื่องของยู่ยี่เป็นอีกมิติหนึ่งของกระบวนอยุติธรรมไทยในปี ๕๕ ที่ตรงกันข้ามกับกระบวนยุติธรรมชั้นวิเศษในปี ๖๑ ซึ่งนายกรณ์ออกมาให้สัมภาษณ์สื่อประดุจคนสำคัญบ้านเมืองได้มีส่วนทำให้ความรุ่งเรืองสะอึกไปนิดหนึ่ง

ระบุว่า ต้องขอบคุณทุกกำลังใจที่ส่งมาให้ผมและภรรยานะครับ ในฐานะคนในครอบครัวเดียวกัน ในเมื่อติ๊งได้ออกมาขอโทษและให้คำมั่นว่าจะปรับปรุงตัวเอง เราก็ต้องให้โอกาสและความช่วยเหลือ...บทเรียนครั้งนี้น่าจะทำให้เขาโตขึ้น และหวังว่าสังคมจะให้โอกาสเขาในอนาคต หลังจากกระบวนการทางกฏหมายต่างๆ สิ้นสุดแล้ว”


ก็แค่นั้นละ เพียงเล่าสู่กันฟังว่าบ้านนี้เมืองนี้ คดีโคเคนในปี ๖๑ มันดันโยงใยให้เห็นความไม่ชอบมาพากลกับคดีโคเคน ๒๕๕๕ ได้ ซ้ำยังพาดพิงพัลวัลกับคดีสัตว์ป่าสงวนครั้งเก่า ซึ่งเข้าเค้าคดีสัตว์ป่าสงวนของปี ๖๑ ที่กำลังจะเงียบหายเป็นคลื่นเลียทราย ในอีกไม่ช้าไม่นาน