วันจันทร์, พฤศจิกายน 02, 2558

ประชาไท : นัดใส่แดง ทหาร-ตร.เข้าเยี่ยมหลายที่ - เรียกคุยในค่ายหลังใส่เข้าบิ๊กซีเชียงราย (ใส่แดง..... เพราะ.... )






ที่มา ประชาไท
Mon, 2015-11-02 18:06
2 พ.ย.2558 เว็บไซต์ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 37 จังหวัดเชียงราย ได้เรียกตัวคนเสื้อแดง 4 ราย ที่ใส่เสื้อแดงไปรวมกลุ่มนั่งคุยกันที่ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี เชียงราย วานนี้ ไปพูดคุยที่ค่ายเม็งรายมหาราช โดยเจ้าหน้าที่สอบถามถึงสาเหตุการทำกิจกรรมใส่เสื้อแดง และขอความร่วมมือให้ดำเนินการต่างๆ โดยอยู่ในกรอบกฎหมายปัจจุบัน

จากกรณีที่กลุ่มคนเสื้อแดงมีการนัดหมายกันใส่เสื้อสีแดงในวันที่ 1 พ.ย. เพื่อให้กำลังน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จากการถูกดำเนินคดีในโครงการรับจำนำข้าว

ในช่วงสายวานนี้ (1 พ.ย.58) ที่จังหวัดเชียงราย นายสมชัย แสงทอง และคนเสื้อแดงอีก 3 คน ได้นัดหมายใส่เสื้อสีแดงไปนั่งพูดคุยกันบริเวณฟู้ดคอร์ท ที่ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี เชียงราย โดยไม่ได้เป็นการนัดชุมนุมหรือมีการแสดงป้ายข้อความทางการเมืองใดๆ

แต่เมื่อไปถึง ได้มีผู้สื่อข่าวพร้อมกับเจ้าหน้าที่ทหารฝ่ายข่าวจากมทบ.37 ในชุดนอกเครื่องแบบรออยู่แล้ว จากนั้นได้มีเจ้าหน้าที่ทหารนอกเครื่องแบบ 2 นาย และเจ้าหน้าที่ตำรวจสันติบาลอีก 1 นาย เดินทางตามมา ก่อนมีการนั่งพูดคุยและสอบถามชื่อ เจ้าหน้าที่ทหารได้แจ้งว่าช่วงนี้ยังไม่อยากให้มีกิจกรรมนัดรวมกลุ่มใดๆ เพราะเหตุการณ์ได้สงบดีอยู่แล้ว การมาแสดงออกในเรื่องเสื้อสีลักษณะนี้ จะทำให้เกิดความขัดแย้งขึ้นอีก โดยเมื่อพูดคุยทำความเข้าใจแล้ว เจ้าหน้าที่จึงได้แยกย้ายกลับไป

จากนั้นคนเสื้อแดงกลุ่มดังกล่าว ได้ร่วมกันปล่อยนกบริเวณลานจอดรถห้างสรรพสินค้า เป็นสัญลักษณ์ของการปลดปล่อยเพื่อเสรีภาพ ก่อนแยกย้ายกันกลับ แต่ในช่วงบ่าย เจ้าหน้าที่ทหารได้ติดต่อมาอีกครั้ง โดยแจ้งว่าทางผู้บังคับบัญชาอยากจะนัดหมายพูดคุย จึงได้เชิญตัวทั้งสี่คนไปที่ค่ายในวันรุ่งขึ้น

ในเช้าวันนี้ นายสมชัยและกลุ่มเสื้อแดง ทั้ง 4 คน ได้เดินทางเข้าไปยังห้องประชุมภายในค่ายเม็งรายมหาราช โดยมีพล.ต.พิศาล นาคผจญ ผบ.มทบ.37 และเจ้าหน้าที่ทหารอีก 3 นาย ร่วมพูดคุยด้วย เจ้าหน้าที่ได้สอบถามถึงสาเหตุการนัดกันไปใส่เสื้อแดงเมื่อวานนี้ และสอบถามความคิดเห็นเรื่องการดำเนินคดีต่อน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร พร้อมกับเตือนว่าการเคลื่อนไหวใดๆ ต้องอยู่ในกรอบของกฎหมายในตอนนี้

การพูดคุยใช้เวลาราว 1 ชั่วโมง โดยทั่วไปเป็นการพูดคุยสอบถามความเห็นต่อสถานการณ์ทางการเมือง และมีการขอเบอร์โทรศัพท์และที่อยู่ของคนเสื้อแดงทั้งสี่รายเอาไว้ เจ้าหน้าที่ยังแจ้งด้วยว่าอาจจะมีการเชิญมาพูดคุยแลกเปลี่ยนในโอกาสต่อไป

ความเคลื่อนไหว ทหาร-ตร. ปมนัดแต่งแดง

วานนี้(1 พ.ย.58) เฟซบุ๊กแฟนเพจ ‘Banrasdr Photo’ รายงานว่าตำรวจและทหารเข้าตรวจสอบการนัดรวมตัวใส่เสื้อสีแดงที่ห้องสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์เพื่อประชาชน ชั้น 5 ศูนย์การค้าและเมื่อทราบว่าเป็นการนัดรวมตัวร้องเพลง จึงอนุญาตพร้อมสั่งห้ามแสดงกิจกรรมหรือสัญลักษณ์ทางการเมืองโดยเด็ดขาด



ที่มา : Banrasdr Photo 

นายพลท เฉลิมแสน กล่าวว่ากิจกรรมนี้เป็นการรวมตัวของสมาคมฌาปนกิจซึ่งจัดปกติทุกอาทิตย์ ส่วนการนัดสวมเสื้อแดงให้กำลังใจอดีตนายกยิ่งลักษณ์ทางโซเซียลนั้นตนไม่ทราบว่าใครเป็นผู้นัด ส่วนตนมองว่าการรวมตัวกันให้กำลังใจแบบนี้เป็นการยกระดับมวลชน เจ้าหน้าที่ไม่ต้องวิตกกังวลเพราะเป็นการรวมตัวในที่เฉพาะไม่ได้สร้างความเดือดร้อนให้ใครและไม่ได้ทำลายความสามัคคีจนจะต้องปิดประเทศ จะแค่ร้องรำทำเพลงเพื่อคลายเครียดเท่านั้น

มติชนออนไลน์ รายงานด้วยว่า พล.ต.ต.พีระพงษ์ วงศ์สมาน ผบก.ภ.จว.อุดรธานี เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาได้มีการร่วมประชุมกับฝ่ายทหารและฝ่ายปกครอง เพื่อร่วมกันสืบสวนหาข่าวความเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดงในพื้นที่ ก่อนหน้านี้ได้เชิญแกนนำบุคคลสำคัญของกลุ่มคนเสื้อแดง มาพูดคุยทำความเข้าใจกันแล้ว ซึ่งทุกๆ คนรับปากที่จะไม่มีการเคลื่อนไหวใดๆ ในพื้นที่

ขณะที่ ฟอร์ด เส้นทางสีแดง หรือ นายอนุรักษ์ เจนตวนิชย์ นักกิจกรรมเสื้อแดง โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวในลักษณะสาธารณะ วานนี้(1 พ.ย.58) ระบุว่า พี่น้องจากสันติบาลมาหาที่บ้านอีกรอบ ให้ข้อมูลไปว่าไม่ได้ออกไปไหน อยู่บ้านใส่เสื้อแดงขายเสื้อหาเงินให้พี่น้องในเรือนจำ วันนี้มาสองรอบเช้าบ่าย เลยขอเซลฟี่มาฝากให้กำลังใจนายกยิ่งลักษณ์ รวมทั้งผู้ใช่เฟซบุ๊กว่า ‘ชาติ มหาชน’ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวแบบสาธารณะด้วยว่า ที่อำนาจเจริญ ใส่แดงอยู่ในบ้าน ยังเข้าไปเยี่ยมเลย(พร้อมมีรูปทหารประกอบ)




ทหารเยี่ยม ‘ขัตติยา’ แนะนำตัว-ดื่มกาแฟ

วันนี้(2 พ.ย.58) มติชนออนไลน์ รายงานด้วยว่า มีนายทหารเดินทางเข้าพบ น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) โดย น.ส.ขัตติยา ให้สัมภาษณ์ภายหลังการเข้าพบ ว่า ที่เขามาคือเขามาแนะนำตัว เพราะคนเก่าลาไปเรียน เขาก็เลยเอาคนใหม่มาแนะนำตัว พร้อมกับขอดื่มกาแฟกับเรา ซึ่งเขาก็ไม่ได้คอมเม้นต์เรื่องอะไร และไม่ได้พูดไม่ดี แต่เขาก็ขอความร่วมมือ ซึ่งเราก็ขอให้เขาเข้าใจ ว่าเราเป็นนักการเมือง เป็น อดีต ส.ส. เมื่อเห็นอะไรที่เป็นประเด็นที่เราไม่เห็นด้วยเราก็ต้องแสดงความคิดเห็น เพราะเราก็มีจุดยืน ที่สำคัญคือถ้าไม่มีใครกล้าออกมาพูดอะไรเลยประชาชนก็จะรู้สึกว่าไม่มีใครเป็นปากเป็นเสียงให้เขาเลย ซึ่งเรื่องนี้เขาก็เข้าใจ นอกจากนี้ ด้วยความที่เขาเป็นทหารม้า และพ่อเราเองก็เป็นทหารม้าเหมือนกัน เลยคุยกันเข้าใจ แต่เราก็รู้สึกว่าบังเอิญจัง เพราะเขามาหลังจากที่เราเพิ่งแสดงความคิดเห็นเรื่อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ พูดเรื่องปิดประเทศ และแต่งชุดแดงเพื่อให้กำลังใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ













ooo

ใส่แดง.....






ใส่แดง.....
เพราะรัก ผูกพัน และศรัทธา "คนเสื้อแดง" ที่ร่วมกันต่อสู้ มาตลอดหลายปี
เพื่อ ความเท่าเทียม ความเป็นธรรม
และ เพื่อประชาธิปไตย

ใส่แดง ...
เพราะต้องการเป็น "หนึ่งแรงใจ" ให้ นายกปูและ นายกทักษิณ

ไม่มากกว่านี้ ไม่น้อยกว่านี้ ครับ
ที่มา FB
น.พ.พงษ์ศักดิ์ ภูสิทธิ์สกุล
ooo


แดงตามนัด ภาพจากไทยรัฐ

...






ภาพจาก โซเชียลมีเดีย