วันเสาร์, ธันวาคม 02, 2566

เลิกเถอะ ‘ลอยกระทง’ เจอแต่ปัญหา รวมทั้งกระทงขนมปัง ทำปลาตายเป็นเบือ

กัม กระทงบูชาพระแม่คงคา เป็นปัญหาต่อสภาพแวดล้อมมานานนักแล้ว ทุกปีจะมีขยะกระทงให้เทศบาลเก็บเป็นพันตัน ยังไม่มีรัฐบาลไหนแก้ได้ เพราะมันเป็น ประเพณี สิ่งสำคัญควบคู่สังคมไทย

แม้รัฐบาลนี้จะนำเสนอ ลอยกระทงดิจิทัลก็ดูเหมือนจะติดยาก เพราะอารมณ์และบรรยากาศไม่เหมือนของจริง ปีนี้ก็มีคนบอกแล้วด้วยว่าเทศบาลเขาเก็บไว ไม่กี่ชั่วโมงเกลี้ยงแล้ว ปีหน้าหวังว่าจะไม่ฉลองทั้งเดือนเหมือนสงกรานต์

แต่ปัญหามันไม่ใช่แค่ที่ลอยอยู่ผิวน้ำ ส่วนที่จมลงก้นแม่น้ำลำคลอง ทั้งตกค้างและบ่มพิษก็มีไม่น้อย สมัย สมัคร สุนทรเวช (นายกฯ handpicked โดยทักษิณแบบเดียวกับ ‘เศรษฐา’) ถึงได้แนะให้ใช้โฟมทำกระทง จะได้ลอยนาน เก็บง่าย

ถึงอย่างนั้นก็ยังเป็นภาระในการจัดเก็บ ไม่เพียงวัสดุใช้ทำกระทง ยังมีธูป เทียน และสิ่งของบูชาสุดแต่จินตนาการของผู้ลอยจัดหามาใส่ในกระทง แล้ว ขยะกระทง ก็ไปสร้างปัญหาต่อชุมชนนอกกรุง แอ่งทิ้งขยะของ กทม.

ช่วงหลังนี่เกิดมีไอเดียบรรเจิด ให้ทำกระทงด้วยขนมปัง จะได้กลายเป็นอาหารให้ปลากินไปได้ในตัว แนวคิดนี้ได้รับความนิยมพอควร แต่ไม่ได้แก้ปัญหาเช่นกัน ซ้ำร้ายทำท่าจะเพิ่มปัญหา เมื่อจำนวนขนมปังมากเกินไป และไม่ได้มีปลาสวายไปทุกที่

เทศกาลลอยกระทงที่เพิ่งผ่านมานี้ “สวนสันติภาพมีกระทงขนมปังไม่น่าต่ำกว่า ๓-๔ พันใบ ซึ่งเปื่อยยุ่ยจมลงก้นบ่อ ละลายไปกับน้ำ ส่งผลกระทบกับสภาพน้ำเป็นอย่างมาก” พรพรหม วิกิตเศรษฐ์ ปริวิตกไว้บนหน้าเฟชบุ๊คของเขา

“กระทงขนมปังดีต่อสิ่งแวดล้อมหรือไม่” คงไม่ดีแน่ๆ ในเมื่อผลที่เกิดกับสวนสันติภาพ “ตอนนี้ปลาตายเกือบหมดสระ และต้องเปลี่ยนน้ำออกทั้งหมด” เชื่อว่าสระอื่นๆ ก็เจอปัญหาเดียวกัน มากน้อยต่างกันไป เพราะขนมปังเน่าเสียเกิดจุลินทรีย์ และลดอ็อกซิเจ็น

เสียงเรียกร้องให้ยกเลิกเสียเถอะประเพณีลอยกระทงนี่น่ะ เช่นเดียวกับการลอยโคมซึ่งเห็นภัยที่เกิดได้กับตา เมื่อลอยไปติดต้นไม้และบ้านเรือนแล้วเกิดไฟไหม้ บรรลัยไปอีก

(https://twitter.com/InterviewHer/status/1730425586299060536)