วันเสาร์, ธันวาคม 30, 2566

วันนี้ครบรอบ 3 เดือนของการเปิดรับความช่วยเหลือในการซื้ออาหารเข้าเรือนจำ โพสต์ขอบคุณจากเพจ อานนท์ นำภา

https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=24486509267630472&id=100000942179021&ref=embed_post
อานนท์ นำภา
1d
·
วันนี้ครบรอบ 3 เดือนของการเปิดรับความช่วยเหลือในการซื้ออาหารเข้าเรือนจำ นอกจากการพยายามซื้ออาหารเข้าเรือนจำให้ได้อย่างต่อเนื่องแล้ว เรายังได้ให้ความช่วยเหลือเล็กๆน้อยๆ กับญาติผู้ต้องขังบางคน เช่น คนที่มีลูกเล็ก คนที่ต้องดูแลคนแก่
.
มีผู้ต้องขังคนหนึ่งถูกขังอยู่ที่จ.พัทลุงด้วยคดี ม.112 ครอบครัวที่เขาอาศัยอยู่ด้วย มีความสัมพันธ์ทางสายเลือดแบบจางๆ คือเป็นลูกพี่ลูกน้อง แต่ก็อยู่ด้วยกัน เขามีคนที่เรียกว่าลูก แต่ก็ไม่ใช่ลูกแท้ๆวัยเพิ่งบรรลุนิติภาวะ มียายหนึ่งคนซึ่งเดินไปไหนไม่สะดวก เด็กวัย18 ยังมีแม่ซึ่งป่วยจิตเวชออกจากบ้านไม่ได้
.
น้องไม่ได้เรียนหนังสือ จบวุฒิป.6 เมื่อณัฐกานต์ถูกขัง คนที่มีโอกาสจะทำงานหาเงินเข้าบ้านได้มากที่สุดหายไป ครอบครัวที่อยู่ด้วยกันย่อมลำบาก ผู้ชายรอบตัวของเด็กคนนั้นต่างก็อยู่ในเรือนจำ ด้วยหลากหลายสาเหตุ ส่วนใหญ่เป็นเรื่องยาเสพติด
.
เราโอนเงินค่าอาหารให้น้องอยู่หลายครั้ง บางครั้งเขาขอค่ารถ บางครั้งขอเงินค่าอาหาร ล่าสุดน้องบอกว่าอยากเรียนสนุ๊กเกอร์ เขาเชื่อว่าจะสร้างอาชีพจากมันได้ สนุ๊กเกอร์สำหรับคนไทยบางส่วนถูกจับให้ไปอยู่คู่กับการพนันหรืออะไรทำนองอบายมุข แต่จริงๆมีนักสนุ๊กเกอร์ไทยเก่งๆเต็มไปหมด เราคิดว่าถึงพ่อของเขาไม่ได้ติดคุก เขาก็คงไม่ได้เรียนหนังสืออยู่ดีหรือแม้แต่เรียนสนุ๊กเกอร์ก็เช่นกัน
.
ถ้าเขาจะอาศัยเงินที่เรามีนี้ สร้างเส้นทางการหาเงินให้ตัวเอง ถ้าเขาเชื่อมั่นในตัวเอง เราก็อยากจะเชื่อมั่นเขาด้วย หวังว่าเขาจะทำได้ เราไม่อยากตัดความเป็นไปได้ที่เขาจะมีชีวิตรอดต่อไป แม้จะไม่มีใครเชื่อมั่นในทางเลือกของเขาก็ตาม
.
ขอบคุณเงินของทุกๆคนที่มอบแสงเล็กๆ และทางเลือกให้เด็กคนหนึ่งได้พยามใช้ชีวิตต่อไป
.
ขอให้ทุกคนมีความสุขในช่วงเทศกาลปีใหม่ค่ะ