วันพุธ, ธันวาคม 27, 2566

น้ำท่วมภาคใต้ - "คุณจะปกป้องผู้นำที่คุณรัก มันเรื่องของคุณ แต่หายนะความฉิบหายของประชาชน มันไม่ใช่เรื่องต้องปกป้องความดักดานในการแก้ปัญหานะ มันพัฒนาได้เสมอ" - ตุ๊ดส์review + หน่วยงานที่รับบริจาคช่วยเหลือน้ำท่วมภาคใต้



ตุ๊ดส์review is feeling fantastic at Delta Works.
· Delft, Netherlands · 20h

เรารู้เลยว่า post เราเรื่อง #น้ำท่วม อาจจะมีนางแบก คนไม่เข้าใจ หรือกลุ่มผู้สนับสนุนพรรค #เพื่อไทย โกรธ และเกลียดเรามากๆ ที่มาว่านายก #เศรษฐา ที่เขารัก แต่ ...
1) เรามั่นใจมากว่า action แบบนี้ การบินไปดูความหายนะ ตอนมันพังพินาศประชาชนฉิบหายไปแล้ว ตอน #ประยุทธ์ เราก็ตำหนินะ แล้วถ้าเกิด #พิธา เป็นนายก แล้วทำได้แค่นี้ ก็คงด่าแหลกเลย นั่นหมายความว่า มันไม่ได้เป็นที่ตัวบุคคล มันดูที่ action ของการบริหาร
2) สำหรับเรา เราไม่ได้โกรธที่คนมาด่า และไม่เข้าใจเรา แต่เราน้ำท่วมกันมากี่ปี เราเรียนรู้อะไรบ้าง เราไม่ได้เพิ่งรู้จักน้ำท่วมกันเมื่อวานนะ การเรียนรู้ที่มี Learning Curve ในการแก้ปัญหา ตรงนั้นสำคัญกว่ามากๆ จริงๆแล้ว Hashtag #ผนงรตกม มันไม่ควรเอามาใช้วนๆบ่อยๆอยู่แล้ว เราต่างอยากเห็นประเทศก้าวหน้า "ประสบการณ์ การเรียนรู้ และการพัฒนา จึงสำคัญมาก กับความก้าวหน้าของประเทศ"
3) พอมาทบทวน จริงๆ น้ำท่วม 1 ครั้ง มันมี stage ของมันนะ
- Pre-Event ก่อนท่วม
- Event ช่วงท่วมค้าง
- Post-Event หลังท่วมและค่อยๆลด
สิ่งที่บ้านเราต้องให้ความสำคัญมากๆคือ Pre-Event ซึ่งนั่นคือโจทย์ที่เราให้ไว้ใน post ก่อนหน้า
ส่วน Post-Event ที่เป็นปลายเหตุ มันทำอะไรไม่ได้มากนักหรอก เพราะฝนถล่มความเสียหายไปแล้ว ทำได้คือ "เยียวยาทั้งจิตใจ ทุนทรัพย์ และความช่วยเหลือ หลังเกิดเหตุ"
4) ดังนั้น โจทย์ของผู้นำประเทศคือ Pre-Event สำคัญสุดๆ เราได้เขียนไปใน post ก่อนหน้าแล้วว่ามันทำได้จริงๆ
(ทราบพยากรณ์อากาศล่วงหน้า น่าจะทำอะไรได้เยอะอยู่ครับ)
- เฝ้าระวังในช่วงสภาวะวิกฤติ
- ประเมินสถานการณ์
- วางกลยุทธ์ตั้งรับ
- วางแผนฉุกเฉิน
- ประเมินความเสี่ยง
- กำหนดกรอบสัญญาณเตือนฉุกเฉิน
- เตรียมสถานที่ และอพยพประชาชนล่วงหน้า ไม่รอวันน้ำสูงเกิน จนช่วยเหลือยาก
ในแง่การวางกลยุทธ์เชิงนโยบายเชิง 'ตั้งรับ' เราว่าคนเป็นผู้นำ ต้องทำการบ้านเยอะมาก เพราะมันทำงานกับปัญหา ก่อนมันเกิด ไม่ได้รอมันเกิด แล้ววิ่งไปทำ
5) ทีนี้ ปัญหาคนไทยคือ การโยนคำถามประมาณว่า "ทำไงไม่ให้ท่วม เป็นเทพเจ้าสั่งฟ้าฝนเหรอคะ? ไม่ชอบนายกไม่พอใจ แล้วทำอะไรได้ดีกว่านั้นเหรอ?
เรายกตัวอย่าง ประเทศเนเธอร์แลนด์ ละกัน เค้าไม่ได้มีชีวิตที่ดีกว่าเราแน่ๆ เพราะประเทศเขา "ต่ำกว่าระดับน้ำทะเล" สิ่งที่เขาทำคือ "นวัตกรรม ที่มาจากการสร้างการเรียนรู้ของผู้นำ และผู้มีความรู้ในประเทศ" จนได้มาเป็น Delta Works “อยู่ร่วมกับน้ำ แทนที่คิดจะไปต่อสู้มัน” เป็นการถอดบทเรียนแก้ปัญหาน้ำท่วม ที่เนเธอร์แลนด์ ด้วยวิศวกรรมป้องกันน้ำท่วมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก
แล้วกลายเป็นว่า ประเทศเขาเป็นผู้นำด้านการจัดการน้ำ ที่ทั่วโลกบินมาดูงาน
คุณนึกออกไหมว่า "การเรียนรู้ และเป็นนักพัฒนา มันสำคัญจริงๆกับประเทศนะ แต่แค่เราไม่มีสิ่งนี้เกิดขึ้นในประเทศ"
เราไม่จำเป็นต้องมี Delta Works เหมือนเขา แต่บ้านเราก็ต้องหา solutions ที่ดีของเราต่อไป โดยมันสมองของนักพัฒนา
6) ทีนี้ action ของการบินไปดูตอนท่วม หรือไม่ได้บินไปดู จะไม่ใช่สาระตั้งแต่แรกก ถ้ามี Preventive Action ที่ดีแต่เริ่ม การลงไปดูความหายนะที่ปลายเหตุ ไม่ได้ช่วยผู้คนมากนักหรอกครับ เด็กอนุบาลทำได้ คนที่ไม่ได้ใช้สมองคิดอะไรเลยก็ทำได้ แค่มีงบให้บินไปดู ก็แค่บินไปดูได้
เราฝากไว้ให้คิดทบทวนละกันนะ ผู้นำที่ฉลาด ทำได้มากกว่านี้ จริงๆนะ
"คุณจะปกป้องผู้นำที่คุณรัก มันเรื่องของคุณ แต่หายนะความฉิบหายของประชาชน มันไม่ใช่เรื่องต้องปกป้องความดักดานในการแก้ปัญหานะ มันพัฒนาได้เสมอ"
FB / IG / TW / YT : Tootsyreview
#ตุ๊ดส์review