วันจันทร์, ธันวาคม 25, 2566

Pita กับก้าวไกล รอดก้อดี แต่ถ้าไม่รอด ก้อดี ความย้อนแย้งแห่งยุคสมัยของสยามประเทศไทย - เพื่อการเสริมสร้างประชาธิปไตยและการเปลี่ยนแปลงสังคมไทย ปฏิรูป หรือ ปฏิวัติ ?


Charnvit Kasetsiri
1d
·
Pita กับก้าวไกล รอดก้อดี แต่ถ้าไม่รอด ก้อดี
ความย้อนแย้งแห่งยุคสมัยของสยามประเทศไทย
ปฏิรูป หรือปฏิวัติ?
.....

Piyabutr Saengkanokkul - ปิยบุตร แสงกนกกุล
1h ·

วันนี้ วันคริสต์มาส
ตามธรรมเนียมฝรั่ง เมื่อคืน กินดื่ม วันนี้ฉลอง พรุ่งนี้เปิดกล่องของขวัญ
แต่เพื่อนของผม สองคน…
ชัยธวัช พิธา ต้องไปศาลรัฐธรรมนูญแต่เช้าตรู่ ให้การคดี การเสนอแก้ไข 112 เท่ากับล้มล้างการปกครองฯ ?
ใครจะหัวเราะ เยาะเย้ย องุ่นเปรี้ยว อวดฉลาดทีหลังว่าฉลาด ก็ตามแต่
สำหรับผม ในฐานะเพื่อน ผมทำได้สถานเดียว คือ การให้กำลังใจ
ผมไม่มีอะไรอื่น นอกจาก มอบบทเพลงของ พรู ของพี่น้อย
ให้เพื่อนของผม พิธา ชัยธวัช
ให้ธนาธร
ให้ตัวเอง
ให้คุณช่อ
ให้ผู้คนที่ถูกจับกุมคุมขัง รับพิษภัยจากการแสดงออกทางการเมืองทุกคน
ให้เพื่อนมนุษย์ทุกคนที่ “จะทำต่อไป”

สับสน
อ่อนล้า
อ่อนแรง
อ่อนไหว
ผิดหวัง
อ่อนแอ
พ่ายแพ้
เสียใจ
ก็เหมือนเดิมทุกที
ไม่ว่าฉันจะทุ่มเทเท่าไร
ไม่เห็นจะเป็นเหมือนใจ
ตอกย้ำ
กดดัน
บีบคั้น
หวั่นไหว
ก็อยากจะทำอะไรให้ดี
ไม่เหมือนที่เธอหวั่นไหว
ก็เหมือนเดิมทุกที
ไม่ว่าฉันจะทุ่มเทเท่าไร
ไม่เห็นจะเป็นเหมือนใจ
ไม่ว่าจะเป็นอย่างไร
ฉันนั้นจะทำต่อไป
ขอแค่เธอยังเชื่อมั่น ไม่หวั่นไหว
ฉันนั้นจะทำต่อไป
ไม่ว่าพรุ่งนี้มันจะเป็นเช่นไร
ขอแค่เธอยังอยู่ ไม่ไปไหน
ฉันนั้นจะทำต่อไป
รอยยิ้ม
ปลอบโยน
จับมือ
กอดฉัน
เหล่านี้คือกำลังใจที่ให้กัน
ไม่หวั่น ที่รอ
ก็เหมือนเดิมทุกที
ไม่ว่าฉันจะทุ่มเทเท่าไร
ไม่เห็นจะเป็นเหมือนใจ
ไม่ว่าจะเป็นอย่างไร
ฉันนั้นจะทำต่อไป
ขอแค่เธอยังเชื่อมั่น ไม่หวั่นไหว
ฉันนั้นจะทำต่อไป
ไม่ว่าพรุ่งนี้มันจะเป็นเช่นไร
ขอแค่เธอยังอยู่ ไม่ไปไหน
ฉันนั้นจะทำต่อไป
เพียงแค่เธอเข้าใจ
เพียงแค่เธอมั่นใจฉัน
ไม่ว่าจะเป็นอย่างไร (เพียงแค่เธอเข้าใจ)
ฉันนั้นจะทำต่อไป (เพียงแค่เธอมั่นใจฉัน)
ขอแค่เธอยังเชื่อมั่น ไม่หวั่นไหว
ฉันนั้นจะทำต่อไป (เพียงแค่เธอเข้าใจ)
ไม่ว่าพรุ่งนี้มันจะเป็นเช่นไร (เพียงแค่เธอมั่นใจฉัน)
อย่าไปไหน
ฉันนั้นจะทำต่อไป
เพียงแค่เธอเข้าใจ
เพียงแค่เธอมั่นใจฉัน…เท่านั้น
เพียงแค่เธอเข้าใจ
เพียงแค่เธอมั่นใจฉัน
ขอแค่เธอยังอยู่
ไม่ไปไหน
ฉันนั้นจะทำต่อไป
.....

Thanapol Eawsakul
13h·

ประเทศบ้าบอ
..................
อ่านช่าว กรณีศาลรัฐธรรมนูญจะไต่สวนพรรคก้าวกลในข้อหาล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 วรรคหนึ่งหรือไม่
โดยมาตรา 49 ระบุไว้ว่า
บุคคลจะใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตย
อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขมิได้
ผู้ใดทราบว่ามีการกระทําตามวรรคหนึ่ง ย่อมมีสิทธิร้องต่ออัยการสูงสุดเพื่อร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสั่งการให้เลิกการกระทําดังกล่าวได้
ในกรณีที่อัยการสูงสุดมีคําสั่งไม่รับดําเนินการตามที่ร้องขอ หรือไม่ดําเนินการภายในสิบห้าวัน
นับแต่วันที่ได้รับคําร้องขอ ผู้ร้องขอจะยื่นคําร้องโดยตรงต่อศาลรัฐธรรมนูญก็ได้
การดําเนินการตามมาตรานี้ไม่กระทบต่อการดําเนินคดีอาญาต่อผู้กระทําการตามวรรคหนึ่ง
.................
พรุ่งนี้! ศาล รธน.ไต่สวน ‘พิธา-ก้าวไกล’ คดีล้มล้างการปกครอง เรียกพยานฝ่าย ก.ก.ชี้แจง 2 ปาก
https://www.matichon.co.th/politics/news_4346092
กับข่าว พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรัฐประหาร 2557 ได้ โปรดเกล้าฯแต่งตั้งเป็นองคมนตรี
https://www.facebook.com/photo/?fbid=782078157297157&set=a.362641849240792
ผมคิดว่านี่เป็นความบ้าบอที่สุดของประเทศนี้แล้ว