วันอาทิตย์, ธันวาคม 24, 2566

เมื่อ ‘พิธา’ และ ‘ก้าวไกล’ มาแรงมาก ต่อมริษยาของพวกรากงอกก็บังเกิด เป็นผลต่อการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ

คาดการณ์นี้ชวนให้ต้องคิดและจับจ้อง Thanapol Eawsakul บอกว่าการตัดสินคดี พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ โดยศาลรัฐธรรมนูญ ขึ้นอยู่กับโพลและผลการเลือกตั้งต่างๆ คือถ้าพรรคก้าวไกลและพิธามาแรง จะก่อเกิดความหวาดกลัวในหมู่ชนชั้นนำ

ผล นิด้าโพลที่เพิ่งออกมาจากการสำรวจระหว่าง ๑๓ ถึง ๑๘ ธันวา พิธา “ชนะขาด นำโด่งคนอยากให้เป็นนายกฯ” คะแนนสูงสุด ๓๙.๔๐% ขณะที่พรรคก้าวไกลก็มาอันดับ ๑ ด้วยเสียงสนับสนุน ๔๔.๙๕% “ทิ้งเพื่อไทยเท่าตัว” (ซึ่งได้ ๒๔.๐๕%)

เขายังพาดพิงถึงการเลือกตั้งบอร์ดประกันสังคมวันนี้ (๒๔ ธันวา) ทางคณะก้าวหน้าได้ส่งผู้สมัคร ๗ คน ในนามทีม ประกันสังคมก้าวหน้า“เกิดชนะขึ้นมา ก็ยิ่งทำให้ความหวาดกลัวต่อ ก้าวหน้า ก้าวไกล ในการเลือกตั้งครั้งหน้ายิ่งมากยิ่งขึ้น”

แถมก่อนเลือกตั้งใหญ่ อาจจะมีการเลือกตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) ที่แม้จะไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์ ก็ยังเป็นไปได้ที่ก้าวไกล-ก้าวหน้า จะได้ที่นั่งมากที่สุดในประเภทเลือกตั้ง ๗๗ คน ซึ่งจะกระตุกต่อมริษยาของพวกรากงอกอย่างแน่นอน

“เลือกตั้งท้องถิ่นทั้ง อบจ. อบต. เทศบาล กรุงเทพ เมืองพัทยา รวมทั้ง ความนิยมของพิธา” จะทำให้เกิดการใช้วิชามารโดยชนชั้นเกื้อหนุนกลุ่ม ตระบัดสัตย์-ข้ามขั้วที่ครองอำนาจปัจจุบัน ด้วยการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญคดีพิธา และยุบก้าวไกล

เขาเชื่อว่าจะไม่ได้รอนาน “คาดว่าจะเกิดขึ้นในไตรมาสแรกของปี ๒๕๖๗ อย่างแน่นอน”

(https://www.facebook.com/thanapol.eawsakul/posts/2t78SXySrCkg และ https://twitter.com/sirotek/status/1738744056333885473)