วันอาทิตย์, ธันวาคม 24, 2566

มันเกินไปมั้ย! ปีหน้า 2567 ค่าแรงขั้นต่ำขึ้น 3-4% แต่ค่า FT ไฟฟ้าขึ้น 437%


.....
THAI PRESS @ThaiPressCo
ปีหน้า 2567 
ค่าแรงขั้นต่ำขึ้น 3-4% ค่า 
FT ไฟฟ้าขึ้น 437%
...
เดือนนี้ (ธันวาคม 2566) ค่า FT เดือนสุดท้ายที่ใช้ 0.2048 บาท/หน่วย
ในส่วนของเดือน มกราคม-เมษายน 2567 ปรับขึ้นเป็น 0.8955 บาท/หน่วย หรือขึ้นมาประมาณ 4.3 เท่า 
ใช้ไฟกี่หน่วย ก็จะต้องจ่ายค่า FT เพิ่มจากบิล หน่วยละเกือบ 1 บาท 









ค่า Ft คืออะไร?
ค่า Ft คือค่าไฟฟ้าตามสูตรการปรับอัตราค่าไฟฟ้าโดยอัตโนมัติ หรือค่าไฟฟ้าผันแปร ซึ่งกำหนดไว้เพื่อให้สะท้อนการเปลี่ยนแปลงต้นทุนที่อยู่ในค่าไฟฟ้าฐานที่อยู่เหนือการควบคุมของการไฟฟ้า คือค่าใช้จ่ายด้านเชื้อเพลิง ค่าซื้อไฟฟ้า และค่าใช้จ่ายตามนโยบายของรัฐที่เปลี่ยนแปลงไปจากต้นทุนคงที่ซึ่งคำนวณไว้ในค่าไฟฟ้าฐาน

สำหรับค่า Ft จะมีการพิจารณาปรับปรุงทุก 4 เดือน โดยมีคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) กำกับดูแล

ทำไมต้องมีค่า Ft

ค่า Ft เป็นกลไกหนึ่งที่สะท้อนให้เห็นต้นทุนค่าไฟซึ่งมีทั้งขึ้นและลง โดยอัตราค่าไฟฟ้าจะมีการประกาศไว้ล่วงหน้า เพื่อให้ผู้ใช้ไฟทั่วไปหรือภาคอุตสาหกรรม สามารถประมาณการล่วงหน้าว่าจะต้องจ่ายค่าไฟเท่าไร

กรณีคาดการณ์ราคาเชื้อเพลิงในค่าไฟฟ้าฐานไว้สูง แต่ต่อมาราคาค่าเชื้อเพลิงปรับตัวลดลง ถ้าไม่มีค่า Ft มาสะท้อนต้นทุนที่ลดลง ผู้ใช้ไฟก็อาจเสียประโยชน์ เพราะต้องจ่ายค่าไฟฟ้าแพง

แต่ในทางกลับกัน หากคาดการณ์ค่าเชื้อเพลิงไว้ต่ำเกินไป และต่อมาราคาค่าเชื้อเพลิงปรับขึ้น หากไม่มีค่า Ft มาช่วย ก็อาจกระทบต่อรายได้ของการไฟฟ้า และการจัดหาไฟฟ้าเพื่อรองรับความต้องการในอนาคต และความมั่นคงทางไฟฟ้าของประเทศ

ดังนั้นค่า Ft จึงเป็นตัวสะท้อนต้นทุนค่าไฟฟ้าที่เหมาะสมต่อทั้งผู้ใช้ไฟฟ้าและผู้ผลิตไฟฟ้า ถือเป็นกลไกที่สร้างความเป็นธรรมให้ทั้ง 2 ฝ่าย

ที่มา The Standard