วันอังคาร, ธันวาคม 26, 2566

กรรมการศึกษาแนวทางประชามติฯ ชุดนี้ควรค่าแก่การโดนด่า ถ้าจะทำด้วยคำถามที่มีปัญหา YES แปลว่าอะไร NO แปลว่าอะไร ไม่ต้องทำดีกว่ามั้ย ?? เรามีรัฐธรรมนูญมาแล้ว 20 ฉบับ ทุกครั้งที่เขียนใหม่ เขียนใหม่ทั้งฉบับ ไม่มีเงื่อนไขให้เขียนได้แค่บางเรื่อง

https://twitter.com/yingcheep/status/1739272549673095178
ยิ่งชีพ (เป๋า) @yingcheep ·6h

หลังใช้เวลาไป3 เดือน กรรมการประชามติฯ ก็กลับมากับคำถามที่มีปัญหา ซึ่งเป็นสิ่งที่คิดในใจอยู่แล้วตั้งแต่แรก ไม่รู้จะทำเป็นรับฟัง และเสียเวลาประชุมทำไมกัน?? 
เสียใจที่เคยคุยกับกรรมการหลายคน ที่เห็นด้วยว่า การตั้งคำถามแบบนี้จะสร้างปัญหามากกว่าทางออก แต่สุดท้ายก็ไม่มีใครเบรกอะไรได้

หลายคนอาจเห็นด้วยกับคำถาม เห็นด้วยกับการ #เขียนรัฐธรรมนูญใหม่ แต่ต้องการเขียนใหม่ทั้งฉบับ ไม่เห็นด้วยกับเงื่อนไขสีแดง แล้วจะโหวตอะไร?? 
หลายคนอาจเห็นด้วยกับเงื่อนไข ต้องการปกป้องสถาบันฯ แต่ไม่อยากเขียนรัฐธรรมนูญใหม่ แล้วจะโหวตอะไร?? คนที่เห็นด้วยทั้งคำถามและเงื่อนไข มีกี่คนกัน??

ถ้าเราต้องทำประชามติแบบนี้จริง 
ไม่ว่าเสียงส่วนใหญ่จะออก YES หรือ NO ก็ต้องเถียงกันไปอีกหลายปีว่า YES แปลว่าอะไร NO แปลว่าอะไร ประชามติจะเป็นจุดตั้งต้นความขัดแย้งครั้งใหม่มากกว่าเป็นทางกลับสู่ประชาธิปไตย 
ทั้งที่ประชามติ "ไม่ทำก็ได้" 
ถ้าจะทำด้วยคำถามที่มีปัญหา "ไม่ต้องทำดีกว่า

พวกเราพยายามเต็มที่แล้ว #Conforall ได้ 211,904 รายชื่อบนกระดาษภายใน 3 วัน เสนอให้ตั้งคำถามกว้าง เขียนรัฐธรรมนูญใหม่ ต้องเขียนได้ "ทั้งฉบับ" อย่าตั้งเงื่อนไข เราไปพูดทุกเวที ส่งเสียงทุกช่องทาง 
ครม. ต้องตัดสินใจว่าจะเอาคำถามของเรา 
หรือจะเอาคำถามที่กรรมการเสนอ 
ซึ่งเดาใจไม่ยากเลย

กรรมการศึกษาแนวทางประชามติฯ ชุดนี้ควรค่าแก่การโดนด่า แม้แต่คนที่มีหลักการดีดี ไปนั่งอยู่โดยไม่ทำให้อะไรดีขึ้น ก็ยิ่งควรโดนด่าไปอีกยาวนานหลายปี 
ส่วนประชาชนที่มีสิทธิเลือกตั้ง 
เราต้องคิดกันว่า ถ้าคำถามแบบนี้จะโหวตอะไร 
อาจ NO ให้คว่ำไม่ได้ไปไหน 
YES เอาเท่าที่ได้ 
หรือไม่ไปออกเสียง?

วันหยุดปีใหม่นี้ มีการบ้านให้นอนคิดครับ 
ทุกเสียงมีความหมาย ที่เคยส่งเสียงไปแล้วก็มีควาหมาย 
ถ้าช่วยกันเสียงดังได้กว่านี้ ก็จะมีความหมายกว่านี้ 
ไม่ยอมแพ้หรอกครับ ปีหน้าเหนื่อยแน่ๆ มีอะไรต้องทำอีกเยอะ 
ช่วยกันต่อยาวๆ นะครับ 
ใครยังไม่เข้าใจ อ่านต่อทางนี้ครับ