วันอังคาร, ธันวาคม 26, 2566

ฉายารัฐบาล ‘เศรษฐา’ แกงพรรคส้ม รมว.ยุติธรรม สอดไส้ ไม่ได้สอดส่อง ส่วนทั่นรองฯ เบอร์ ๑ คือ ‘รองกอง’ คงไม่ใช่เบี้ยรองบ่อน ซึ่งยอมรับ ‘ตระบัดสัตย์’

ฉายารัฐบาลรับปีใหม่ ไม่เบานักหรอก แต่ก็ไม่หนักนัก ดูแล้วเห็นว่าพวกนักข่าวสายทำเนียบรุ่นนี้ มีมิตรจิตมิตรใจกับ ครม.ชุด เศรษฐา อยู่บ้างละ ขนาดที่ว่าหนักสุดแค่ สอดไส้ ไม่ได้สอดส่อง สำหรับรัฐมนตรียุติธรรม

ทั้งโขยงของทีม เศรษฐา ทวีสิน เขาให้นามว่า “แกงส้ม ผลัก รวมหมายถึง “แกงพรรคส้ม” หรือ “แกล้งพรรคก้าวไกล” ทั้งฉีก เอ็มโอยูตระบัดสัตย์ “กลืนน้ำลายจัดตั้งรัฐบาล มีลุงก็ไม่เป็นไร” เหตุผลง่ายๆ เพื่อความสมานฉันท์ในชาติ

แต่การตระบัดสัตย์ ที่ทั่นรองฯ อันดับหนึ่งเคยพูดไว้แต่แรกเมื่อกระโดดข้ามขั้วนั่น เดี๋ยวนี้ไม่พูดถึงแล้ว แค่บอก “ยอมรับความจริง มาจากรัฐบาลผสมหลายพรรค” แถมด้วยลูกเล่นชั้นเชิงผู้ชำนาญการพลิกผันว่า “แกงส้มผลักรวมนี่อาจจะติดมิชลินได้”

ฉายารายนี้ ภูมิธรรม เวชยชัย คือ รองกอง คงไม่ใช่เบี้ยรองบ่อน “ถูกโยนให้รับผิดชอบเป็นเจ้าภาพหลักหลายเรื่อง” กลายเป็นคนนั่งหัวโต๊ะแทนนายกฯ ในการประชุม ครม.ครั้งแรก เพราะตุ๊ดตู่เวอร์ชั่นโย่ง เดินสายท่องโลกเป็นเซลแมนแห่งชาติ

“มองว่า ไม่ใช่นายกฯ ตัวจริง เงาของคนในตระกูล ชินวัตรยังปกคลุม เปรียบเสมือนตัวแสดงแทน หรือ สแตนด์อิน” แทนลูกสาวนายใหญ่ เกิดจนเสียงซุบซิบว่ามีนายกฯ สองคน ต้องออกปากปฏิเสธด้วยตนเอง แทนที่พรรคจะปฏิเสธให้ว่าไม่ใช่

เช่นกันกับว่าการยุติธรรม ทวี สอดส่อง ซึ่ง @jin_somroutai ว่า “คนนี้ฉายาแรงสุดค่ะ” รองจากนายกฯ คือเป็น ทวี สอดไส้ เพราะ “ถูกวิจารณ์เรื่องเอื้อประโยชน์ให้ ทักษิณ ที่กลับมารับโทษแล้วไม่ต้องเข้าคุกแม้แต่วันเดียว”

ส่วนอีกสองหน่อ ว่าการกลาโหม กับช่วยว่าการมหาดไทย รายแรก สุทิน คลังแสง ไม่ใช่ได้เป็นว่าการกลาโหมพลเรือนคนแรก พลิกล็อคชนิดเป็นดาวรุ่งทะลุฟ้า ไม่ใช่นามสกุลหมายถึงโกดังยุทโธปกรณ์หรอกนะ แต่ เขาว่า “เข้าได้กับทหารทุกกรมกอง”

เขาออกตัวอย่างเหนียมๆ เนิบๆ ว่า “ไอ้เป็นดาวนี่ยังไม่แน่ใจนะ แต่ว่าการเป็นรัฐมนตรีนี่เริ่มชินแล้ว...เอาเป็นว่าเป็นรัฐมนตรีที่ไม่แย่กว่าคนก่อนๆ มาตรฐานไม่ตกกว่าเค้า” แต่ที่มุ่งหวังกันนัก “เรื่องปฏิรูปกองทัพก็ หลังปีใหม่จะได้เห็น” นะ นะ

ด้าน “มาเฟียละเหี่ยใจ” จ้าวพ่อสะแกกรัง อุทัยธานี ชาดา ไทยเศรษฐ์ พวกนักข่าวอธิบายที่มาฉายาว่า “เป็นโต้โผปราบปรามผู้มีอิทธิพล จนฮือฮากันทั้งประเทศ แต่ยังไม่ทันได้สร้างผลงาน ลูกเขยก็สร้างเรื่องก่อน” ถูก ปปช.จับกุมในข้อหาเรียกรับสินบน

(https://www.matichon.co.th/politics/news_4348048 และ https://twitter.com/jin_somroutai/status/1739503898422055298)