วันอาทิตย์, ธันวาคม 31, 2566

"ประวัติศาสตร์ปริทัศน์" ชวนอ่านบทความข้ามปี (คำเตือน: ยาวมาก) ของดิน บัวแดง "ว่าด้วย 'เอกสารปรีดี' ที่ชานกรุงปารีส" บทความนี้ต้องการจะยืนยันว่า "เอกสารปรีดี" ที่จะเข้าถึงได้ในปี 2024 นั้น เป็นเอกสาร "เกี่ยวกับ" ปรีดี เอกสารชุดนี้ ไม่ใช่เอกสารส่วนตัวของปรีดีอย่างแน่นอน


ภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
December 28 ·

"ประวัติศาสตร์ปริทัศน์" ชวนอ่านบทความข้ามปี (คำเตือน: ยาวมาก) ของดิน บัวแดง "ว่าด้วย 'เอกสารปรีดี' ที่ชานกรุงปารีส: การลี้ภัยของปรีดีจากจีนสู่ฝรั่งเศส"

เมื่อวันที่ 14 มกราคม 2018 สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล โพสต์เฟสบุ๊คในหัวข้อ "มีเอกสาร ‘ของ’ หรือ ‘เกี่ยวกับ’ ปรีดี พนมยงค์ ในหอจดหมายเหตุกระทรวงต่างประเทศฝรั่งเศส แต่ไม่เปิดให้ดู จนกว่าจะถึงปี 2024"

บทความนี้ต้องการจะยืนยันว่า "เอกสารปรีดี" ที่จะเข้าถึงได้ในปี 2024 นั้น เป็นเอกสาร "เกี่ยวกับ" ปรีดี

เอกสารชุดนี้ ไม่ใช่เอกสารส่วนตัวของปรีดีอย่างแน่นอน แต่คือเอกสารที่เขียนและรวบรวมโดยสถานทูตฝรั่งเศสในไทย แล้วส่งกลับมาที่กระทรวงการต่างประเทศที่ปารีสในปี 1977 เอกสารชุดนี้มาพร้อมกับเอกสารชุดอื่น ๆ ทั้งหมดที่ครอบคลุมปี 1968-1972

บทความชิ้นนี้ แบ่งออกเป็นสี่ตอน โดยกล่าวถึงประวัติและการจัดเก็บเอกสารของหอจดหมายการทูต กระทรวงการต่างประเทศฝรั่งเศส, บริบททางการเมืองของการที่ปรีดีลี้ภัยมาสู่จีน, การเริ่มขอลี้ภัยมายังฝรั่งเศสของปรีดีจากการพิจารณา "เอกสารปรีดี" ที่เข้าถึงได้แล้ว ("เอกสารปรีดี 2017"), และสุดท้ายจะเสนอเรื่องการแบ่งช่วงเวลาของการเคลื่อนไหวทางการเมืองของปรีดีในจีนออกเป็นสามช่วง รวมถึงชวนพิจารณาความสำคัญของการใช้หลักฐานฝรั่งเศสเพื่อศึกษาประวัติศาสตร์ในช่วงสงครามเย็น

หากมองในภาพรวมแล้ว บทความนี้ต้องการชี้ให้เห็นความซับซ้อนของปรีดีในฐานะนักเคลื่อนไหวทางการเมืองในขณะที่ลี้ภัยอยู่ในประเทศจีนช่วง 1947-1970 โดยสัมพันธ์กับสถานการณ์ในไทย ในจีนและสถานการณ์ระหว่างประเทศ

อ่านบทความฉบับเต็มได้ที่: https://hist.human.cmu.ac.th/node/243