วันเสาร์, ธันวาคม 30, 2566

“ปีหน้าต้องเถียงเรื่องนี้กันอีกยุบยั่บมากมาย” ยังมีอีกสองด่าน ‘ประชามติ’ กว่าจะได้รัฐธรรมนูญใหม่

ประชามติยังไม่ยุติง่ายๆ “ปีหน้าต้องเถียงเรื่องนี้กันอีกยุบยั่บมากมาย” ยิ่งชีพ (เป๋า) แห่ง ไอลอว์เตือนใจ “เส้นทางสู่รัฐธรรมนูญใหม่ยังอีกยาวมาก ต่อให้ประชาชนโหวต YES ถล่มทลาย ก็ยังมีอีกหลายด่าน”

นอกจากด่านแรก ประชามติถามประชาชนว่า “เห็นด้วยหรือไม่กับการเขียนรัฐธรรมนูญใหม่” โดยมีความสำคัญอยู่ที่ แต่ต้องไม่มีการแก้สองหมวด เกี่ยวกับกษัตริย์และบททั่วไปแล้ว ด่านสองต้องประชามติให้แก้รัฐธรรมนูญ ๖๐ ตามมาตรา ๒๕๖

และประชามติครั้งที่สาม เพื่อรับรองร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ที่ตอนนี้พูดได้เต็มปากว่า ยังไม่รู้จะออกมาเป็น “ลูกผีหรือลูกคน” เหตุนี้กลุ่ม #Conforall หรือ เครือข่ายรณรงค์รัฐธรรมนูญ จึงได้ยื่นข้อเสนอแนะ ๔ ประการ ใน ความผิดหวังและกังวล

ว่าคณะกรรมการออกแบบการทำประชามติมาช่างขี้เหร่ ไม่ควรแก่การยอมรับ แสดงถึงการทำอย่างขอไปที “เพียงพิธีกรรม” จนทำให้เป็นห่วงว่า มันจะนำไปสู่ความขัดแย้งยิ่งยวด เนื่องเพราะการตั้งคำถามอย่างซ่อนเงื่อน “อาจทำให้เสียงของประชาชนถูกบิดเบือน”

ดังนี้ ในเมื่อการเคาะข้อเสนอของคณะกรรมการศึกษาฯ ที่เรียกกันว่าชุด ภูมิธรรม พรรคเพื่อไทย มีเลศนัย จึงขอให้เขียนใหม่ “คำถามเปิดกว้าง ชัดเจนต่อการสร้างฉันทามติ” จากทุกฝ่าย และควรต้องตระหนักในเสียงของประชาชน ๒๑๑,๙๐๔ รายชื่อ

เสนอคำถามสำหรับการทำประชามติไว้แล้ว ให้ “จัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ โดย สสร.ที่มาจากการเลือกตั้งทั้งหมดโดยประชาชน” คณะรัฐมนตรีต้องนำข้อเสนอของภาคประชาชนเข้าในการทำประชามติ “คู่ขนานไปพร้อมกับคำถามของคณะกรรมการ”

(https://prachatai.com/journal/2023/12/107423)