วันอังคาร, ธันวาคม 26, 2566

วันหยุดปีใหม่นี้ มีการบ้านให้คิด เรื่องการทำ #ประชามติ #รัฐธรรมนูญใหม่ ๐ โหวต NO ยืนยันหลักการ เดินหน้าสั่งสอนรัฐบาล ๐ โหวต YES รับๆ ไปก่อน แก้รัฐธรรมนูญให้ได้ก่อน กินทีละคำ ๐ โหวต "งดออกเสียง" ๐ หรือรณรงค์ "ไม่ไปใช้สิทธิ" ให้จำนวนผู้ไปออกเสียงไม่ถึงครึ่ง แล้วประชามติตกไป


Yingcheep Atchanont
5h·

เท่ากับว่า เราเสียเวลารอคณะกรรมการชุดนี้พิจารณาไปฟรีๆ 3 เดือน แล้วก็ไม่ได้ผลการพิจารณาที่ใหม่อะไรเลย ไม่มีเนื้อหา ไม่มีเหตุผล ไม่มีอนาคตที่ชัดเจน ข้อเสนอเท่าที่สรุปได้ก็เหมือนที่ ครม. พยายามจะทำตั้งแต่แรก แต่สามเดือนที่รอกรรมการก็คือ "ถ่วงเวลา" เท่านั้น
หลังเลือกตั้งเราอ่านเกมนี้ได้ตั้งนานแล้ว เรารู้ว่าครม.ใหม่ต้องการจะทำประชามติ และใช้คำถามว่า
"ท่านเห็นด้วยหรือไม่ ที่จะเขียนรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยไม่แก้ไขหมวด1 หมวด2"
เรื่องนี้อ่านใจรัฐบาลใหม่ได้ไม่ยากเลย แต่เราเห็นว่าคำถามแบบนี้มีปัญหา เป็นคำถามที่มีเงื่อนไข หรือมีสองคำถามอยู่ในการทำประชามติครั้งเดียว คนที่อยากได้รัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับไม่รู้จะกาอะไร คนที่ไม่อยากแก้รัฐธรรมนูญเลย ก็ไม่รู้จะกาอะไร ถ้าผลออกมาส่วนใหญ่เห็นชอบก็ไม่รู้เห็นชอบกับการเขียนใหม่ หรือการไม่แก้หมวด1-2 ถ้าผลออกมาส่วนใหญ่ไม่เห็นชอบ ก็ไม่รู้ว่าประชาชนไม่ต้องการรัฐธรรมนูญใหม่ หรือต้องการแก้ไขหมวด1-2 แล้วผลประชามติจะไม่เป็นที่ยอมรับ จะต้องถูกตีความถกเถียงกันมั่วๆ ไปเรื่อย หรืออาจกลายเป็นชนวนความขัดแย้งครั้งใหม่
เดือนสิงหาคมประชาชนจึงช่วยกันเข้าชื่อ 211,904 คนเป็นกระดาษภายใน 3 วัน เพื่อบอกว่าต้องตั้งคำถามประชามติให้ดี ให้เปิดกว้าง พอยื่นไปครม. งงไม่รู้ทำไง เลยตั้งกรรมการขึ้นมาศึกษา มีผู้เชี่ยวชาญมากมาย แต่พอไปนั่งรวมกันแล้วข้อสรุปออกมาที่ได้ก็คือเหมือนเดิม ไม่มีแง่มุม ความรู้ ความคิด อะไรที่ใหม่
ผมมีโอกาสได้คุยกับกรรมการหลายท่าน เช่น อ.ยุทธพร ครูประทีป คุณพงศ์เทพ ทุกคนเห็นด้วยกันว่าตั้งคำถามประชามติแบบนี้จะมีปัญหา ทำไม่ได้เด็ดขาด นอกจากนี้ยังเคยเห็นคุณจาตุรนต์ อ.วุฒิสาร แสดงความเห็นทำนองเดียวกัน แต่สุดท้ายพวกเขาก็ไม่สามารถคัดค้านอะไรเมื่อภูมิธรรมจะเอาแบบนี้เสียอย่าง แล้วเราจะมีกรรมการประชามติไปทำไม???
แล้วกรรมการสรุปเสร็จวันนี้ เสนอครม. พรุ่งนี้เลยก็ได้ ประชุมวันอังคารอยู่แล้ว แต่บอกว่าจะเสนอในเดือนหน้า ... ใช้เวลาออกไปอีก ครม. ซึ่งก็มีภูมิธรรมอยู่ในนั้นก็คงเห็นด้วยกับกรรมการอยู่แล้ว เพราะจะเอาแบบนี้ตั้งแต่แรกเนี่ยแหละ ก็แค่ขอเวลาเพิ่มว่าจะเริ่มเมื่อไร พอมาถึงกรอบเวลาแบบนี้ถ้าจะเราทำประชามติกันเมษายน โดยอีกหนึ่งเดือนสว. ก็จะหมดอายุแล้ว จึงขอยืนยันคำเดิมนะครับ
"ถ้าจะทำประชามติที่เป็นปัญหา ไม่ต้องทำดีกว่า"
เรามาเริ่มต้นที่หาสว. ชุดใหม่ให้ไม่แย่เกินไป แล้วเริ่มแก้รัฐธรรมนูญตั้งแต่วาระแรกเลย ส่วนเงื่อนไขในการเขียนรัฐธรรมนูญใหม่จะเป็นยังไง ก็ไปว่าในการแก้ฉบับ 60 เลย ไม่ต้องทำประชามติให้เสียเวลา แล้วสร้างปัญหาเพิ่มด้วยการออกแบบคำถามที่มีปัญหา คงต้องคัดค้านกระบวนการทำประชามติที่ไม่จำเป็นและจะสร้างปัญหาเพิ่มแบบนี้ไปเรื่อยๆ
แต่ถ้าสุดท้ายคัดค้านไม่อยู่ เราจะต้องเข้าคูหาด้วยคำถามแบบนี้
เราจะทำยังไง ฝากช่วยกันคิดหน่อย ปีใหม่ได้พักบ้างคงนอนหลับไม่สบายเพราะต้องขบคิดเรื่องนี้ไปเรื่อยๆ
หลายคนที่ผมพบเจอ บอกว่าต้องโหวต NO สั่งสอนรัฐบาล
บางคนก็บอกว่า รับๆ ไปก่อน โหวต YES กินทีละคำ
บางคนเสนอว่า หรือจะไปโหวต "งดออกเสียง"
ยังมีข้อเสนออีกว่า "ไม่ไปใช้สิทธิ" ให้จำนวนคนมาใช้สิทธิไม่ถึงแล้วคว่ำปรชามติไป
ยังไงช่วยกันนอนคิดหน่อยครับ เปิดปีใหม่มาไม่กี่วันคงต้องบู๊เลย บู๊มันไปพร้อมๆ กับเรื่องนิรโทษกรรมประชาชนนั่นแหละครับ