วันจันทร์, ธันวาคม 25, 2566

‘ทีมประกันสังคมก้าวหน้า’ แถลงขอบคุณหลังกวาดที่นั่งผู้แทนผู้ประกันตนเกือบยกชุด หวังเป็นจุดเริ่มต้นการเปลี่ยนแปลง ให้แรงงานที่สมทบเงินอย่างยากลำบาก มีชีวิตที่ดีขึ้น


The Reporters
7h ·

LABOUR: ‘ทีมประกันสังคมก้าวหน้า’ แถลงขอบคุณหลังกวาดที่นั่งผู้แทนผู้ประกันตนเกือบยกชุด หวังเป็นจุดเริ่มต้นการเปลี่ยนแปลง ให้แรงงานที่สมทบเงินอย่างยากลำบาก มีชีวิตที่ดีขึ้น
วันนี้ (24 ธ.ค. 66) เวลา 20:00 น. ทีมประกันสังคมก้าวหน้า แถลงข่าว ณ โซลบาร์ อาคารอนาคตใหม่ ภายหลังทราบผลการนับคะแนนเสียงเลือกตั้งผู้แทนฝ่ายนายจ้าง และผู้แทนฝ่ายผู้ประกันตน เป็นกรรมการในคณะกรรมการประกันสังคม หรือบอร์ดประกันสังคม อย่างไม่เป็นทางการ ซึ่งผู้สมัครผู้แทนฝ่ายผู้ประกันตน สังกัดทีมประกันสังคมได้รับคะแนนสูงสุดถึง 6 คน
รศ.ดร.ษัษฐรัมย์ ธรรมบุษดี ผู้สมัครหมายเลข 27 เริ่มแถลงว่า ขอขอบคุณพี่น้องคนทำงานที่ไปเลือกตั้งบอร์ดประกันสังคม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของผู้ประกันตน ส่วนตัวในฐานะตัวแทนของทีมประกันสังคมก้าวหน้า ตอนนี้ยืนยันได้เกือบ 100% ว่าทีมประกันสังคมก้าวหน้า ชนะการเลือกตั้งเป็นอันดับ 1 เป็นชัยชนะของผู้ที่ไม่ยอมจำนน และผู้ที่ปรารถนาการเปลี่ยนแปลง
รศ.ดร.ษัษฐรัมย์ ยังกล่าวว่า เราเห็นคนรุ่นใหม่ที่ใช้สิทธิเลือกตั้งประกันสังคมจำนวนมาก คนรุ่นใหม่ที่ยังไม่ได้เข้าถึงสิทธิพยาบาล ยังไม่เข้าถึงในการมีบุตร แต่อยากเห็นการเปลี่ยน อยากเห็นประเทศนี้ดีกว่านี้ อยากให้ประเทศนี้ถูกออกแบบสำหรับคนที่เท่ากันทุกคน อยากให้ประเทศนี้มีสวัสดิการสำหรับคนธรรมดา เราเห็นคนรุ่นใหม่ที่ทำงานหนัก คนรุ่นใหม่ที่ปรารถนาการเปลี่ยนแปลงมาใช้สิทธิในครั้งนี้ จึงอยากกล่าวขอบคุณ
ต่อมา รศ.ดร.ษัษฐรัมย์ ยังกล่าวขอบคุณผู้สมัครทีมอื่น ที่ทำให้การเลือกตั้งครั้งนี้มีสีสันในการแข่งขันเชิงนโยบาย และเป็นนิมิตหมายอันดี เชื่อว่าการเลือกตั้งบอร์ดประกันสังคมครั้งต่อไป จะเป็นหมุดหมายให้พวกเราคิดฝันถึงเรื่องการสร้างประชาธิปไตยในที่ทำงาน เราต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยในระบบการเมือง แต่ต่อให้เราได้ประชาธิปไตยอย่างสมบูรณ์มา แต่ถ้ายังกลับมาถูกกดขี่ขูดรีดในที่ทำงาน ประชาธิปไตยระดับประเทศก็คงไร้ความหมาย จึงอยากขอบคุณทุกทีมที่ลงสมัคร และครั้งนี้ก็เป็นอีกครั้งหนึ่งที่เป็นการเลือกตั้งผู้สมัครที่มีการแข่งขันเชิงนโยบายที่หลากหลายมาก
สุดท้าย รศ.ดร.ษัษฐรัมย์ กล่าวขอบคุณแรงงานในการเลือกตั้งครั้งนี้ อย่างเจ้าหน้าที่ที่ทำงานหนักในวันอาทิตย์ สาเหตุหนึ่งก็มาจากกระบวนการการเลือกตั้งที่ถูกออกแบบมา และต้องพิจารณาเรื่องบัตรเสียบางส่วนด้วย สิ่งหนึ่งที่อยากย้ำคือ อยากขอบคุณเจ้าหน้าที่ที่พยายามออกแบบการเลือกตั้งระบบประกันสังคมภายใต้ข้อจำกัดมากมายมหาศาล เพราะเจ้าหน้าที่ก็ต้องได้รับการดูแลอย่างเท่าเทียม
รศ.ดร.ษัษฐรัมย์ เล่าด้วยเสียงสั่นเครือว่า คนที่ทำงาน แรงงานมา 30-40 ปี ส่งเงินประกันสังคมทุกเดือน ควรจะได้รับสิทธิที่ดีกว่านี้ พวกเราต่างรับรู้ถึงสิทธิที่พวกเราถูกพรากหรือสูญเสียไป
“…คนที่ส่งเราเข้ามาเป็นบอร์ดประกันสังคมไม่ใช่ใครที่ไหน คือแม่เลี้ยงเดี่ยวที่ทำงานโรงงาน คือคนที่ทำงานอยู่ในระบบอุตสาหกรรมมา 30-40 ปี เสี่ยงต่อการถูกเลิกจ้าง พนักงานทำความสะอาด กระเป๋ารถเมล์ คนขับรถเมล์ แม่ค้าขายลูกชิ้นปิ้ง คนเหล่านี้ใช้เงินของพวกเขาสมทบมาแต่ละเดือนอย่างยากลำบาก เพื่อปรารถนาให้พวกเขามีชีวิตที่ดีขึ้น แต่เวลาที่ผ่านมา สำนักงานประกันสังคมไม่สามารถตอบสนองต่อสิ่งเหล่านี้ได้ พวกเราปรารถนาให้วันนี้เป็นจุดเริ่มต้น ของการเปลี่ยนแปลง” รศ.ดร.ษัษฐรัมย์ กล่าว
นอกจากนี้ รศ.ดร.ษัษฐรัมย์ ยังตอบคำถามสื่อมวลชน เกี่ยวกับข้อเสนอจากประชาชนบางส่วน ที่อยากให้นำเงินไปลงทุนต่างประเทศ เพื่อแก้ไขภาวะเงินเฟ้อในอนาคตว่า ภายในบอร์ดตัวแทนผู้ประกันตน จะมี 3 ส่วน คือ ภาครัฐ ฝ่ายนายจ้าง และผู้ประกันตน สิ่งสำคัญอันดับแรกสำหรับ 7 คนของทีมประกันสังคมก้าวหน้า คือพยายามผลักดันสิทธิประโยชน์ผู้ประกันตน สิ่งที่จะเป็นตัวรับประกันถึงหลักการความมั่นคงของกองทุนในอนาคต คือ การเลิกภาวะการลงทุนในกลุ่มธุรกิจที่สุ่มเสี่ยง ไม่โปร่งใส ตรวจสอบไม่ได้ คือลงทุนในกลุ่มธุรกิจที่มีการยึดโยงกับผู้คนธรรมดามากกว่ากลุ่มทุนขนาดใหญ่ที่สะสมความมั่งคั่งในสังคม (Decent Work)
รายงาน/ภาพ : ณัฐนนท์ เจริญชัย
#TheReporters #เดอะรีพอร์ตเตอร์ #เลือกตั้งบอร์ดประกันสังคม #ประกันสังคมก้าวหน้า #ทีมประกันสังคมก้าวหน้า