วันเสาร์, ธันวาคม 23, 2566

ประกันสังคมครอบคลุมให้แก่โรคมะเร็ง ๒๐ ประเภทจริงๆ

วันอาทิตย์นี้ (๒๔ ธันวา) #เลือกตั้งบอร์ดประกันสังคม กลุ่มผู้สมัครตัวแทนฝ่ายผู้ประกันตน หมายเลข ๒๗ ถึง ๓๓ นำโดย ดร.ษัษฐรัมย์ ธรรมบุษดี รณรงค์โค้งสุดท้าย ใครลงทะเบียนทันแล้วอย่าเผลอ ไปใช้สิทธิกันให้ได้ ๘ โมงเช้าถึง ๔ โมงเย็น

และจำให้แม่น เลือกได้ ๗ เบอร์ โดยเขียนเลขอารบิคลงไปในช่อง ไม่ต้องกากบาท ส่วนที่เกิดปัญหาขณะนี้ ที่ข้อมูลและชื่อของหมายเลข ๓๓ หายไป เจ้าตัวผู้สมัครแจ้งว่าเหตุอยู่ระหว่างการอุทธรณ์ เขียนเบอร์ลงไปได้เลย “แน่นอนไม่มีบัตรเสีย”

เหตุก็คือ ทางประกันสังคมบอกว่าเธอส่งประกันสังคมไม่ต่อเนื่อง ๓๖ เดือน เนื่องจากช่วงโควิดปี ๖๓ เธอถูกเลิกจ้าง ซึ่งต่อสู้คดีกันในศาลแรงงาน อยู่ในขั้นตอนการอุทธรณ์ที่ศาลชั้นต้นตัดสินแล้วว่าถูกเลิกจ้างโดยไม่เป็นธรรม ผลการอุทธรณ์ยังไม่ปรากฏ

อีกกรณีที่มีผู้ร้อนใจว่า พรรณิการ์ วานิช ออกคลิปติ๊กต็อก หาเสียงให้ทีม ๒๗-๓๓ ว่าสิทธิประโยชน์ประกันสังคมปัจจุบัน เกี่ยวกับการรักษาโรคมะเร็งยังไม่ถ้วนหน้าและถ้วนทั่วเหมือน บัตรทองน่าจะฟังไม่ได้ศัพท์เสียมากกว่า

ถึงอย่างไรต้องขอบใจ Tomakung @geminiiiii69 จับเอามากระเดียดให้อย่างละเอียด ว่าประกันสังคมครอบคลุมให้แก่โรคมะเร็ง ๒๐ ประเภทจริงๆ และเบิกจ่ายได้สูงสุดถึง ๕ หมื่นบาทต่อปี ทว่าแม้เพียง ๒๐ ประเภทก็ควรจะคุ้ม

“ในปี ๒๕๖๔ มีการจ่ายค่ารักษาโรคมะเร็งกว่า ๑๕๔ ล้านบาท เพื่อรักษาโรคมะเร็งให้ผู้ประกันตน โดย ๑๐ อันดับโรคมะเร็งพบบ่อย และประกันสังคมจ่ายค่ารักษาสูงสุดในปี ๒๕๖๔ ได้แก่ มะเร็งเต้านม ลำไส้ใหญ่ ปอด ต่อมน้ำเหลือง รังไข่

อีก ๕ ลำดับสุดท้ายได้แก่ มะเร็งปากมดลูก มดลูก ท่อและถุงน้ำดี กระเพาะปัสสาวะ และต่อมลูกหมาก ซึ่งล้วนอยู่ใน ๒๐ รายการที่ครอบคลุม นอกเหนือจากนี้ก็มี มะเร็งโพรงหลังจมูก (Sinus) หลอดอาหาร ตับ ท่อน้ำดี เม็ดเลือดขาว (๓ ชนิด) กระดูกและมะเร็งเด็ก

(https://twitter.com/geminiiiii69/status/1735973684001849357 และ https://twitter.com/jin_somroutai/status/1738054536093381053/video/1)