วันจันทร์, มิถุนายน 08, 2563

อยากรู้ว่า '#UNHCR ประเทศไทย' เป็นยังไง/ทำอะไร มีมิตรถ่ายทอดให้ฟัง...




อยากรู้ว่า '#UNHCR ประเทศไทย' เป็นยังไง/ทำอะไร ก็เลยไปแอบฟังบรรดามิตรสหายหลายท่าน เขาพูดถึงองค์กรนี้มาอ่ะครับ...เอามาขยายต่อละกัน
.
.
.
มิตรสหายท่านที่หนึ่ง
.
"...UNHCR ประเทศไทย มาดีลกับสังคมไทยด้วยการพยายามพาตัวเองเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของฝ่ายที่สนับสนุนโครงสร้างอำนาจที่ก่อให้เกิดผู้ลี้ภัยซะเอง เช่นการใช้ดาราเซเลปมาเป็นพรีเซนเตอร์ พยายามจะให้หน่วยงานของตัวเองเป็นที่รู้จักวงกว้างจึงเอาเงินบริจาคจากผู้ที่เห็นใจผู้ลี้ภัยไปจ้างดารานักร้องที่สนับสนุนให้ไล่คนคิดต่างออกนอกแผ่นดินเกิด นิมนต์พระที่พูดว่า "ฆ่าเวลาบาปกว่าฆ่าคน" ช่วงที่รัฐใช้กระสุนจริงกับผู้ชุมนุมเสื้อแดงไปแสดงโอวาทธรรมในองค์กร คือถ้าไม่ใช่เพราะคนในองค์กรนี้ถือหางอำนาจรัฐเผด็จการสนับสนุนให้ไล่ล่าคนคิดต่างออกจากประเทศเพื่อเป็นผู้ลี้ภัย ก็แสดงว่าไม่ได้เข้าใจบทบาทสถานะตัวเองเหมือนเช่นที่ปู ไปรยาแสดงออกมานั่นแหละ
.
ซึ่งที่น่าเจ็บช้ำกว่านั้น คือผู้ลี้ภัยทางการเมืองไทยส่วนใหญ่หลังยุครัฐประหาร 2557 แทบไม่ได้รับความช่วยเหลือใดๆ จากการร้องขอจากองค์กรนี้ ผมว่านี่น่าซีเรียสกว่าตัวปู ไปรยาอีก
.
ผมเสียเงินสนับสนุนองค์กรนี้มาหลายครั้ง แต่ครั้งหลังสุดเมื่อเดือนที่แล้วผมบล็อคเบอร์เลย ไม่อยากปรี๊ดแตกใส่ จนท.ระดมทุนตัวเล็กๆ อยากให้ตัวองค์กรทบทวนบทบาทและวางสถานะตัวเองใหม่ สกรีนคนทำงานอย่างเข้มงวด และใช้จ่ายเงินบริจาคให้มันถูกควรต่อบทบาทหน้าที่มากกว่านี้ครับ"
.
.
.
มิตรสหายท่านที่สอง
.
"...คนที่ดำเนินการในไทยก็เป็นคนไทย และเลือกวิธีการที่ตรงกับ “จริต” และค่านิยมของตัวเอง .. ซึ่งโชคร้ายที่มันขัดกับเป้าหมายขององค์กร "
.
.
.
มิตรสหายท่านที่สาม
.
"...หน่วยงานมีหลักการชัดเจน แต่คนที่ตีความหลักการนำมาปฏิบัติในระดับปท.นี้ ก็นั่นแหละ ตัวแม่เป่าแรงเป่าจริง ตอนนั้นคนที่ตึกครึ่งนึงคือคนไทยติดสติกเกอร์ห้อยนกหวีดไปทำงานนะคะ 55+"
.
.
.
มิตรสหายท่านที่สี่
.
"...เราจะยังคาดหวังอะไรกับ UNHCR ไทยอีกหรอครับ ครั้งหนึ่งมันยังจะเคยให้ อีนก สิ้นใจ มาเป็นพรีเซนเตอร์ช่วยผู้ลี้ภัยเลยค่ะ นี่ยังไม่รวมกับที่มอบตำแหน่งผู้อุปถัมภ์ให้ ว.วชิรเมธี (พระเมธีประชารัฐ) อีกต่างหากนะครับ"
.
.
.
มิตรสหายท่านที่ห้า
.
"...ประเทศไทยโชคดีที่มีพระภิกษุได้ตำแหน่งผู้อุปถัมภ์ UNHCR (UNHCR Patron) ของสํานักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) แต่โชคร้ายที่ไม่เคยมีพระที่มีสถานะสำคัญปานนั้นพูดถึงคนไทยผู้ลี้ภัยการเมืองในประเทศเพื่อนบ้านถูกอุ้มหายคนแล้วคนเล่า
.
หรือที่จริงองค์กรนี้ไม่เคยใยดีสิทธิมนุษยชนของคนไทยผู้ลี้ภัยการเมืองอยู่แล้ว
.
ท่าน ว.วชิรเมธี ครับ ท่านยังยืนยันที่จะ "ส่งออกสันติภาพสู่ชาวโลก" อยู่หรือเปล่าครับ?"
.
.
.
เฮอะ... 😒
.