วันศุกร์, มิถุนายน 26, 2563

Headache Stencil โทร ถึงตำหนวด ลองมาฟังกันดูสิ ว่าตกลงเป็นตำรวจ หรือโจรกันแน่ที่มาในสภาพนั้นเมื่อคืน




https://www.facebook.com/323840427794718/posts/1534839700028112/
...



ในเวลาเที่ยงคืนกว่า ของวันที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2563 ตำรวจนอกเครื่องแบบจำนวนสี่นายอ้างว่ามาปฎิบัติการทำหน้าที่ดูแลประชาชนถึงที่พักส่วนตัวของศิลปินสตรีทอาร์ต Headache Stencil การเยี่ยมเยียนในยามวิกาลจึงเป็นการคุกคามมากกว่า

Headache Stencil เริ่มทำงานศิลปะที่สัมพันธ์เกี่ยวกับเนื้อหาทางการเมืองตั้งแต่ช่วงหลังรัฐประหารปี 2557 ผลงานของเขาตอบรับกับประเด็นทางสังคม การเมือง ไม่ว่าจะเรื่องการใช้อำนาจรัฐคุกคามประชาชน การคอรัปชั่น โดยนำเสนอผลงานรูปแบบกราฟฟิกตี้ ที่เรียบง่ายแต่ทรงพลังบนท้องถนนทั่วกรุงเทพฯ

การแสดงออกทางความคิดผ่านผลงานศิลปะ ถือเป็นสิทธิพื้นฐานของพลเมืองไทยที่ไม่ควรถูกปิดกั้นโดยอำนาจเผด็จการทหาร
.

At midnight on the 25th of June 2020, four undercover police officers claimed that they were just following up on the Thai street artist, Headache Stencil at his private residence. In this case, the act of visiting at late hours can be regarded as more of a threat.

Headache Stencil started to create political art after the 2014 coup that occurred in Thailand. His work responds to the recent political and social issues, an example being the government/military using the state authority to threaten citizens by abusing power and corruption. These ideas are presented in the form of straightforward street art in the streets of Bangkok, where everyone can easily access and perceive the message.

Freedom of expression through artwork is a fundamental right of civilians which shouldn’t be limited by a dictatorship.

ภาพผลงาน Real Bullets Area, 2020 by Headache Stencil
#MAIIAMCollection
...






ศิลปินกราฟฟิตี้ Headache Stencil ถูกตำรวจนอกเครื่องแบบดักหน้าที่พักตอนเที่ยงคืน
.
Headache Stencil ศิลปินกราฟฟิตีโพสต์ข้อความในเพจของตัวเองว่า เมื่อเวลาประมาณ 00.20 น.ของวันที่ 25 มิถุนายน 2563 เขาถูกตำรวจนอกเครื่องแบบ 4 นาย เข้ามาดักรอบริเวณชั้นล่างของคอนโดมิเนียม เมื่อสอบถามจากทางคอนโดได้ข้อมูลว่า ตำรวจชุดดังกล่าวไม่ได้มีเอกสารทางราชการใดๆมาแสดง ได้แต่อ้างกับทางคอนโดว่าเข้ามาดูแลรักษาความปลอดภัยบริเวณคอนโดเนื่องจากเป็นวันที่ #24มิถุนายน
.
Headache Stencil ให้ข้อมูลกับทางไอลอว์ว่าเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2563 เวลา 01.00 น. เขาได้โพสต์รูปภาพการฉายภาพปรีดี พนมยงค์ และคณะราษฎรที่กำแพงวัดแห่งหนึ่ง

จากนั้นในช่วงบ่ายของวันที่ 24 มิถุนายน มีคนทักข้อความเข้ามาในแฟนเพจ Headache Stencil เพื่อสอบถามถึงการฉายภาพปรีดี พนมยงค์ และคณะราษฎร ว่าทำที่ไหน วันที่เท่าไหร่ แต่เขาไม่ได้ตอบ จากนั้นจึงเข้าไปดูไปรไฟล์เฟซบุ๊กของบุคคลดังกล่าวพบว่าเป็นมีรูปแต่งกายด้วยเครื่องแบบตำรวจ

ในวันที่ 24 มิถุนายน เขาออกไปทำธุระข้างนอกบ้านและกลับเข้าที่กลับเข้าที่พักในเวลาประมาณ 00.20 น.ของวันที่ 25 มิถุนายน ระหว่างที่รอให้ยามเปิดประตูกั้นทางเข้าคอนโดให้ เขาเห็นตำรวจนอกเครื่องแบบสี่คนนั่งอยู่บริเวณป้อมยาม ขณะที่ยามกำลังจะเปิดที่กั้นทางเข้าคอนโดให้ ยามได้บอกกับเขาว่ามีตำรวจมารอ เขาจึงได้ถอยรถออกจากทางเข้าแล้วขับรถหนีออกมาจากคอนโด

หลังจากนั้นได้ขับรถวนไปดูที่เดิมอีกครั้งพบว่าตำรวจนอกเครื่องแบบทั้งสี่คนได้หายไปแล้วเขาจึงขับรถหนีออกจากบริเวณคอนโด แล้วโพสต์เฟซบุ๊กแจ้งสถานะการณ์ในเพจ Headache Stencil พร้อมทั้งโทรหาผู้จัดการคอนโด
.
ผู้จัดการคอนโดแจ้งกับเขาว่า ในช่วงเย็นตำรวจชุดดังกล่าวโทรหาฝ่ายนิติบุคคลของคอนโด และแจ้งว่าเป็นตำรวจจาก สน.พระโขนง จะเข้ามารักษาความปลอดภัยบริเวณคอนโด เนื่องจากเป็นวันที่ 24 มิถุนายน อาจจะมีเหตุการณ์ไม่สงบเกิดขึ้นได้ และเดินทางมานั่งเฝ้าบริเวณคอนโดตั้งแต่ช่วงเย็นๆ แต่ตำรวจชุดนี้ไม่ทราบชื่อของเขา ซึ่งถือว่าผิดปกติเนื่องจากปกติแล้วตำรวจ สน.พระโขนงจะรู้จักชื่อเขาอยู่แล้วทุกคนเพราะมีเรื่องกันตลอดอยู่แล้ว แต่ครั้งนี้ตำรวจชุดนี้กลับไม่รู้จักชื่อเขา

จนกระทั่งช่วงเวลาประมาณ 09.20 น. ของวันนี้ เขาได้โพสต์รูปตำรวจนอกเครื่องแบบทั้งสี่คนที่ได้จากกล้องวงจรปิดของคอนโดลงบนเพจของเขา
.
Headache Stencil แจ้งเพิ่มเติมว่าครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกของปีนี้ที่ตำรวจมาตามเขาถึงที่พัก ส่วนปีที่แล้วมีตำรวจมาหาเขาที่คอนโดสามครั้ง โดยแต่ละครั้งตำรวจจะติดต่อกับนิติบุคคลของคอนโด แต่ผู้จัดการคอนโดจะช่วยคุยกับตำรวจไว้ว่าต้องแสดงหมายจากทางราชการถึงจะเข้าไปหาเขาที่ห้องได้ ซึ่งตำรวจไม่เคยมีหมาย แต่จะใช้วิธีนั่งรอเขาล่างคอนโดแทน

------------------------------------

ก่อนหน้านี้ ภาพที่ทำให้ชื่อของ Headache Stencil กลายเป็นที่สนใจของคนในวงที่กว้างขึ้น โดยเฉพาะในสายตาของฝ่ายความมั่นคง เป็นภาพล้อปมนาฬิกาหรูของพล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ ซึ่งถูกโพสต์เมื่อวันที่ 30 มกราคม 2561 โดยภาพกราฟฟิติชิ้นดังกล่าวถูกวาดที่สะพานลอยแห่งหนึ่ง Headache Stencil ถ่ายภาพกราฟฟิตีดังกล่าวแล้วนำมาโพสต์อีกครั้งในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2561 พร้อมเขียนข้อความแสดงความแปลกใจว่าโดยปกติหากเขาวาดภาพการเมืองมักจะถูกลบภายในไม่เกินสามวัน แต่ครั้งนี้งานอยู่ได้นานกว่าปกติแปลว่าครั้งนี้แม้แต่เจ้าหน้าที่เองก็ไม่พอใจพล.อ.ประวิตรหรือเปล่า

หลัง Headache Stencil วาดภาพล้อพล.อ.ประวิตรและนำภาพดังกล่าวมาโพสต์บนเฟซบุ๊กได้สามถึงสี่วัน ก็มีรายงานว่าตัวเขาถูกเจ้าหน้าที่มาติดตามเฝ้าที่คอนโดเกือบตลอด 24 ชั่วโมงซึ่งเขารู้สึกว่าเป็นการคุกคามจนต้องหลบไปอยู่ที่อื่น หลังถูกเจ้าหน้าที่เฝ้าติดตามครั้งนั้น Headache Stencil ยังคงทำภาพเสียดสีการเมืองอย่างต่อเนื่อง ระหว่างวันที่ 30 มิถุนายน 2561 - 5 กรกฎาคม 2561 Headache Stencil จัดนิทรรศการเดี่ยวครั้งแรกที่ Voice Space ภายใต้ชื่อ Welcome to the dark side ภายในงานมีการเนรมิตรกำแพงจำลองขึ้นมาเพื่อให้ Headache Stencil ได้ใช้สร้างสรรค์ผลงานซึ่งนอกจากภาพล้อนาฬิกาหน้าพล.อ.ประวิตร เขายังได้สร้างสรรค์ผลงานอื่นๆ เช่น ภาพเรือดำน้ำ และภาพปกนิตยสารไทม์ภาพปกพล.อ.ประยุทธ์ที่มีข่าวว่าถูกห้ามขายในไทยด้วย
.
.
๐ ติดตามผลงานของ Headache Stencil ได้ที่: https://www.facebook.com/headachestencil

๐ ติดตามผลงานที่โพสต์ใน #วันที่24มิถุนา : https://www.facebook.com/headachestencil/posts/1533364916842257

๐ ติดตามเรื่องการถูกคุกคามและผลงานของ Headache Stencil ได้ใน: เพราะคุณอยู่เราจึงปรากฎ 2: จากความอึดอัดสู่แรงบันดาลใจในงานศิลป์: https://freedom.ilaw.or.th/node/696