วันอาทิตย์, มิถุนายน 28, 2563

ตัวอย่างการละไว้ ไม่บังคับใช้กฎหมาย 'คุณหญิงต้น' คนดังโพสต์ภาพของเมาแล้วตำรวจเฉย


นี่ถ้าไม่ได้คุณหญิงทำเป็นตัวอย่าง ป่านนี้ก็ยังคง งง และ งกเงิ่น กันอยู่ เกี่ยวกับการลงภาพเครื่องดื่มมึนเมาทางสื่อสังคม ซึ่งฮือฮามากเมื่อไม่นานมานี้ พวกนักร้องนักแสดงถูกหมายหัว ฐานฝ่าฝืนมาตรา ๓๒ พรบ.ควบคุมของเมา

คราวนี้ได้เวลา สคอ. หรือคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล ต้องออกมาชี้แจงให้เข้าใจ เพราะไปกระทบคุณหญิงสุริโยไทเข้า เมื่อประชากรออนไลน์นินทากันกลุ้ม ว่าเฮ้ยทำไมทำได้หราเชียว ตำรวจไม่ยักเรียกไปเตือนหรือปรับ

แต่กลับได้ทั่น ผอ. นพ.นิพนธ์ ชินานนท์เวช สร้างความกระจ่างว่ากฎหมายน่ะมีอยู่ โดยเฉพาะมาตรา ๓๒ ระบุไว้เลย “ห้ามมิให้ผู้ใด” โฆษณา แสดงชื่อและเครื่องหมายการค้า อวดอ้างสรรพคุณ เพื่อชักจูงใจให้ผู้อื่นดื่มบ้าง

ตาม โอลด์นอร์มอลของการ เล่นโซเชียลมีเดีย ไม่ว่ากระดานไหน เฟชบุ๊ค ทวิตเตอร์ อินสตาแกรม และไลน์ ผู้ใช้กว่า ๙๐% ทำกิจกรรมประจำวันด้วยการลงภาพ (ทั้งนิ่งและเคลื่อนไหว) อาหารที่ไปกินตามภัตตาคาร หรืออวดฝีมือปรุงเอง

นอกจากอาหารแล้วย่อมมีเครื่องดื่มเพื่อความมึนเมาเคียงข้าง เบียร์ ไวน์ และค็อคเทล กรณีหลังนี่มักมีการปรุงแต่งประดับประดา วิ-ลิด-สะ-มา-หรา น่าถ่ายภาพอวดเพื่อนพ้องญาตมิตรที่ไม่ได้ไปร่วม นอกเหนือจากภาพดอกไม้ที่โพสต์กันสามเวลา

พอมีการบังคับใช้ระเบียบสังคมปลอดอบายมุขเข้า ก๊อวุ่นวายสิ ถึงขั้น “เกิดกระแสให้ประชาชนร่วมลงชื่อยกเลิกมาตรา ๓๒ การควบคุมโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล” นั่น หมอนิพนธ์บอกวว่าที่จริงแล้วกฎหมายไม่ได้จำกัดจำเขี่ยขนาดนั้น

มาตรา ๓๒ ห้ามโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพื่อประโยชน์ในทางการค้า นี่เป็นเรื่องผลประโยชน์ทางธุรกิจโดยตรง กฎหมายอีกส่วนห้ามแสดงชื่อและเครื่องหมายโดย อ้างสรรพคุณและจูงใจผู้ชม (น่าจะตีความได้ว่า มีลักษณะแฝงการโฆษณาขายด้วย)

ฉะนั้น “การที่ประชาชนโพสต์ภาพขวดเหล้าเบียร์ หรือแก้วเบียร์ที่มีโลโก้เบียร์ จึงยังไม่ใช่ความผิดตามกฎหมายนี้” เข้าใจว่าทั่น ผอ. อาจหมายถึง ม.ล.ปิยาภัสร์ ภิรมย์ภักดี ซึ่งโพสต์ภาพเธอและสามีนำเบียร์สิงห์ชนิดใหม่ไปมอบให้ เจ๊ไฝ ร้านไข่เจียวปูประตูผีที่โด่งดัง
 
นี่ถ้าหมอนิพนธ์ไม่ได้อธิบายไว้ละเอียด เรื่อง คุณหญิงต้น คงจบไปแล้วง่ายๆ ตานี้คุณหมอลงลึกว่า “ถ้าเป็นบุคคลทั่วไปโพสต์ภาพคู่กับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยที่ไม่มีข้อความเชิญชวนอวดอ้างชักจูงใจ ก็จะไม่เป็นความผิด”

แต่ถ้าเป็นโพสต์ของดารานักแสดง และ “บุคคลที่มีชื่อเสียงมีผู้ติดตามเป็นจำนวนมาก” ละก็ คุณหมอบอกว่า “ทำให้คนหันมาสนใจสินค้า มีผลเป็นการโน้มน้าวหรือชักจูงใจไม่ว่าโดยตรงหรือโดยอ้อม จึงไม่สามารถทำได้”

เบิงเอิญไหมไม่รู้ โพสต์ของคุณหญิงว่า “เอามาเบียร์ตัวใหม่มาให้เจ๊ที่รักลองดื่มค่ะ และแวะรับอาหารกลางวันแสนอร่อย” ปิดท้ายด้วยแฮ้สแท็ค “#𝕊𝕚𝕟𝕘𝕙𝕒𝔹𝕖𝕖𝕣 #𝕊𝕚𝕟𝕘𝕙𝕒𝕖𝕤𝕖𝕣𝕧𝕖” ข่าวว่าคุณหญิงผู้นี้เป็นอดีตนักแสดง และนักธุรกิจจำหน่ายแอลกอฮอลชื่อดัง

ม.ล.ปิยาภัสร์เนี่ยเคยเป็นนางสนองพระโอษฐ์ของสมเด็จพระพันปีหลวงฯ เมื่อครั้งยังทรงเป็นสมเด็จพระบรมราชินีนาถ ได้รับคัดตัวโดยจำเพาะให้ไปแสดงภาพยนตร์ประวัติศาสตร์กษัตริย์ไทยยิ่งใหญ่ แสดงเป็นพระศรีสุริโยไท

ระหว่างที่บุตรี ตั๊น จิตตภัสร์ กฤดาการ (สกุลเดิมของแม่) โด่งดังในทางการเมือง เป็นแกนนำสำคัญของ กปปส.ในการโค่นล้ม ระบอบทักษิณ’ แถมปัจจุบันเป็นกรรมาธิการตำรวจ สังกัดพรรครัฐบาลเสียด้วย 

คุณแม่ต้นก็แข็งขันและอยู่ในตำแหน่งสูงของบริษัทบุญรอดบรูเวอรี่ โด่งดังมากไม่ยิ่งหย่อนกว่ากัน จึงมี เม้นต์ ออนไลน์ เช่น “แค้ปชั่นขนาดนี้ โลโก้ขนาดนี้ แต่คิดว่ารอดเพราะที่นี่เมืองไทย” หรือไม่ก็ “กฎหมายไม่ได้มีไว้ใช้กับชนชั้น elite คุณต้นได้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจน” 

อีกราย บ่องตง เลย “ถ้าเป็นชาวบ้านโฆษณาขนาดนี้ คงโดนรวบเข้าคุกแล้ว” แต่คงไม่กระทบกระทั่งอะไรมากกับคุณหญิง เมื่อ ผอ.พูดแล้ว แล้วไป หนังสือพิมพ์ส่วนใหญ่ก็ไม่เล่นข่าวนี้กัน ยกเว้น ข่าวสด โผล่มาฉบับเดียว 

คงเพราะทนอั้นกับการอึงคนึงทางไซเบอร์ไม่ไหว ก็ยังไม่เท่าสื่ออิสระ อย่าง Sa-nguan Khumrungroj ชี้ “#แจกเบียร์ตัวใหม่ให้เจ๊ไฝประตูผียังฮือฮาไม่เท่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ๑๖ ธันวาคม ๒๐๐๙” เฮียหงวนว่าตอนนั้นน่าทึ่งกว่าเยอะ 
เมื่อตั๊น จิตตภัสร์ “ซึ่งขณะนั้นประจำสำนักเลขาธิการนายกฯ” ทำโปรโมชั่นให้บริษัทเบียร์ของตระกูล “เปิดท้ายรถหรู นำปฏิทินโป๊เบียร์ลีโอ ๒๐๑๐ มาแจกบรรดาผู้สื่อข่าว ข้าราชการ รวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำทำเนียบ” 

ขนาดนั้นยังไม่ระคายเคืองอะไรต่อคนดัง กปปส.นางนี้ มีแต่เสียงนินทาของชาวบ้านที่ยังก้องอยู่ ครั้งนี้คงเช่นกัน