วันศุกร์, มิถุนายน 19, 2563

วันนี้ ถ้าคุณแคร์ อย่าแค่แชร์ แต่ลุกขึ้นมา “แคร์” ไปด้วยกัน - คลิปเปิดตัว กลุ่ม CARE "150 วันอันตราย ทางเลือก หรือทางรอด" สำหรับผู้สนใจที่ยังไม่ได้ดู




https://www.facebook.com/watch/live/?v=264375231660830&ref=watch_permalink
...

Arunwatee Kong Li Chattay
18 hrs ·

เมื่อวานน้าลี่ว์ไปงานเปิดตัวกลุ่ม CARE มาค่ะ ตัวงานนั้นมีไลฟ์สด และถ้าใครจะย้อนดูก็มีคลิปมากมายหลายสำนักให้เลือกดู ประการนี้น้าลี่ว์จะไม่พูดถึง ต่อให้พูดถึงเนื้อหาก็ไม่ครอบคลุมหรอก ถ้าใครสนใจก็หาฟังกันเอาคะ

จนมาถึงวันนี้ก็เห็นหน้าเห็นตากันหมดแล้วว่าใครเป็นสารตั้งต้นก่อตั้งกลุ่มกันบ้าง วัตถุประสงค์ของกลุ่มคืออะไร นี่ก็ไม่ต้องพูดถึงอีกเช่นกัน เห็นกันไปทั่วนาทาทิศแล้ว

แต่จะพูดถึงคำถามที่เก็บกลับมาจากงานเมื่อวาน มีคนเขียนขึ้นไปถามบนเวทีเสวนาประมาณว่า “ต่อให้กลุ่มแคร์คิดดีแค่ไหน แก้ปัญหาถูกทางแค่ไหน ถ้ารัฐบาลเขาไม่เอาไปทำสักอย่าง แล้วเราจะทำอะไรได้” คุณหมอสุรพงษ์ตอบว่า “ก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่ต้องไปพูดคุยกับผู้บริหารทางนโยบายก็คือฝ่ายการเมือง…” (ใครยังไม่ดู คำถามนี้อยู่ท้ายๆคลิปค่ะ)

และหลายต่อหลายวันมานี่ พอเพื่อนๆรู้ว่าน้าลี่ว์มีชื่อติดเก้าอี้ในกลุ่มเขาด้วย หลายคนถามมาส่วนตัวว่า “แล้วมันจะไปยังไง แล้วมันจะทำอะไรได้แค่ไหน (ถ้าไม่ทำพรรคการเมือง)” เพราะมันหลีกเลี่ยงไม่ได้หรอกว่าจะผลักจะดันอะไรให้เกิดผล เราต้องมีอำนาจทางการเมือง อันนี้ก็ต้องพูดกันแฟร์ๆ

น้าลี่ว์ก็เลยตอบสั้นๆง่ายๆว่า “ไม่รู้” ก็ใครจะไปตรัสรู้ได้ล่ะคะว่ามันจะเป็นยังไง ใครจะไปรู้ได้ล่ะคะว่ามันจะทำอะไรได้มากน้อยแค่ไหน แต่ก็ต้องยอมรับว่าการตั้งพรรคการเมืองไม่ได้ตอบโจทย์ทุกอย่างนะ ในสภาพการณ์แบบนี้

บางทีการมารวมกันทำอะไรบางอย่าง ระดมสมองจากผู้มีความรู้ความสามารถ รวบรวมผู้มีศักยภาพในอาชีพต่างๆ ระหว่างรอรัฐบาลห่วยๆมีอันเป็นไป อย่างน้อยมันก็เป็นการระบายความอัดอั้นเก็บกดไม่ใช่เหรอ

แต่ถ้ามันได้อะไรมากกว่านั้น เช่นแก้ปัญหาให้ประชาชนได้ แก้ปัญหาให้เราได้ แก้ปัญหาให้คนรอบข้างเราได้ นั่นก็ถือเป็นกำไรไม่ใช่เหรอ ประโยคสุดท้ายที่น้าลี่ว์บอกเพื่อนๆไปคือ “ทำอะไรได้ก็ทำ ดีกว่านั่งนับนิ้วอยู่ที่บ้าน” ใครจะคิดซับคิดซ้อนก็ไม่ผิด แต่น้าลี่ว์คิดง่ายๆแบบนี้แหล่ะ

ประเทศที่ดับความหวังตัดทางรอดของประชาชน ถ้าใครยังมีหวังมีพลัง (แน่นอนว่าต้องมีความรู้ความสามารถด้วย) แล้วทำไมเราจะไม่สนับสนุนล่ะคะ ใครไม่แคร์ก็ช่าง เรามาแคร์กันเองดีกว่า มาช่วยกันผลักดัน เดี๋ยวก็รู้เองว่ามันจะเป็นอะไรได้แค่ไหน

#ใครไม่CAREเราCARE
#สนใจสมัครเป็นสมาชิกกลุ่ม CARE ได้ที่
www.care.or.th
...



ประเทศไทยเคยมียุคสมัย
ที่ห้างร้านทำสินค้าพรีเมี่ยมของแถม
ฉลองวันรัฐธรรมนูญ วันที่ประชาชน
เป็นเจ้าของอธิปไตย

แล้วจู่ๆ ทุกอย่างกลายเป็นเรื่อง
อดีต

ในรูปนี้ คุณจะเห็นอนาคต
วางไว้ในอุดมการณ์แห่งอดีต

วันนี้ ถ้าคุณแคร์
อย่าแค่แชร์
แต่ลุกขึ้นมา “แคร์” ไปด้วยกัน