วันศุกร์, มิถุนายน 19, 2563

ประชาชนบุกทำเนียบรัฐบาล ขอให้ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ




ภาพจาก Jerry Jai Sutti
...



ประชาชนบุกทำเนียบรัฐบาล ขอให้ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ
.
18 มิถุนายน 2563 เวลา 10.00น. ภาคประชาชนนำโดยสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย, กลุ่มสหภาพแรงงานย่านรังสิตและใกล้เคียง(กสรก.), กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย(DRG) และกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย นัดรวมตัวเรียกร้องรัฐบาลยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ บริเวณหน้าประตูทำเนียบรัฐบาล
.
ตั้งแต่เวลา 10.00 น. มีเจ้าหน้าที่ตำรวจในเครื่องแบบ 10 นาย ออกมายืนเรียงแถวประจำจุดบริเวณกำแพงทำเนียบรัฐบาลฝั่งตรงข้ามสำนักงานก.พ.ร. ด้านภายในสำนักงานก.พ.ร. ประชาชนรวมตัวกันประมาณ 20 คน ขณะที่กำลังเตรียมเคลื่อนขบวนมาที่ทำเนียบรัฐบาล ตำรวจได้อ่านข้อกำหนดห้ามชุมนุมตามพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ผ่านเครื่องขยายเสียง แต่ประชาชนยังคงเดินหน้าทำกิจกรรมต่อ ข้ามถนนมาเพื่อทำกิจกรรมเรียกร้องบริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาล
.
เวลา 10.10 น. ประชาชนเริ่มจัดกิจกรรมเรียกร้องรัฐบาลให้ออกนโยบายเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ที่บริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาล มีตัวแทนผลัดกันออกมาพูด ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ตำรวจในเครื่องแบบ 20 นาย และนอกเครื่องแบบอีก 20 นาย ได้เคลื่อนย้ายกำลังพลมาบริเวณที่จัดกิจกรรม โดยยืนสังเกตการณ์โดยรอบ
.
เวลา 10.26 น. ตัวแทนได้อ่านแถลงการณ์ข้อเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ต่อมาเวลาประมาณ 10.30 น. เสร็จสิ้นกิจกรรมด้วยความเรียบร้อย จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจเริ่มเคลียร์พื้นที่เพื่อทำการเปิดการจราจรบริเวณประตูหน้าทำเนียบรัฐบาลอีกครั้ง
.
/////////////////////////////////////
แถลงการณ์ยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน เยียวยาประชาชนถ้วนหน้า

ตามที่รัฐบาลประยุทธ์ จันทร์โอชา ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วราชอาณาจักร ตามพระราชกำหนดการบริหาร ราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินหรือพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม 2563 เป็นต้นมาเพื่อควบคุมการระบาดของไวรัสโคโรนาหรือโควิด-19 จนส่งผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจอย่างรุนแรงมีคนว่างงานถึง 7 ล้านคนและฆ่าตัวตายอีกจำนวนมากจนกระทั่งในทุกวันนี้ไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในประเทศเพิ่มขึ้นอีกติดต่อกันมา 3 สัปดาห์แล้วและในวันที่ 15 มิถุนายน 2563 ที่ผ่านมา รัฐได้ยกเลิกเคอร์ฟิวไปแล้วแสดงให้เห็นว่าการแพร่ระบาดไวรัสโควิดในประเทศไทยยังอยู่ในระดับที่สามารถควบคุมได้จึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ อีกต่อไป

การที่รัฐบาลยังคงประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ต่อไปอีกจะส่งผลกระทบทำให้เศรษฐกิจตกต่ำยิ่งขึ้นไปอีกจะนำมาซึ่งความทุกข์ยากเดือดร้อนของประชาชนกันถ้วนหน้า อีกทั้งเป็นการใช้อำนาจตามพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯในการควบคุมจำกัดสิทธิเสรีภาพการแสดงความคิดเห็นการรวมตัวร้องทุกข์ร้องเรียนความเดือดร้อนของประชาชนการแสดงออกทางการเมืองเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนทำให้ภาพลักษณ์ประเทศไทยตกต่ำเสียหาย

เพื่อเป็นการฟื้นฟูเศรษฐกิจยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดีขึ้นองค์กรนักเรียนนิสิตนักศึกษา เยาวชน องค์กรผู้ใช้แรงงานและองค์กรประชาชนดังมีรายชื่อท้ายแถลงการณ์นี้มีข้อเรียกร้องดังต่อไปนี้

1. ยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วราชอาณาจักรตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินหรือพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯให้ใช้เพียงแต่ พ.ร.บ.ควบคุมโรคระบาดเพื่อให้การประกอบการธุรกิจ การค้า การลงทุนกลับสู่ภาวะปกติโดยเร็วที่สุด

2. ให้รัฐบาลฟื้นฟูเศรษฐกิจด้วยมาตรการเร่งด่วนดังนี้

๐ ประกันรายได้คนว่างงานทั้งหมดในอัตราค่าจ้างขั้นต่ำให้ดำรงชีพอยู่ได้ทุกคน

๐ ขยายประโยชน์ทดแทนการประกันรายได้การว่างงานกรณีสถานประกอบการได้สั่งหยุดงานชั่วคราวจากผลกระทบโควิดจากอัตราเดิมร้อยละ 62 เป็นร้อยละ 75 ไปอีกจนถึงสิ้นปี 2563

๐ขยายระยะเวลาการเยียวยาคนละ 5000 บาทให้กับทุกคนจนถึงสิ้นปี 2563

๐ ลดค่าลงทะเบียนเรียนมหาวิทยาลัยของรัฐลงอีก 50 เปอร์เซ็นต์

๐ เพิ่มเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุเป็นเดือนละ 3000 บาท

เราขอเรียกร้องให้รัฐบาลลงมือทำในทันทีและขอให้พ่อแม่พี่น้องประชาชนทุกหมู่เหล่าผนึกกำลังกันต่อสู้เรียกร้องให้บรรลุเป้าหมายให้ได้
...