วันศุกร์, มิถุนายน 19, 2563

บรรยากาศกลุ่มนักดนตรีที่ได้รับผลกระทบมายืนหนังสือที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล #ขออาชีพคืน











เเถลงการณ์ จากกลุ่มนักดนตรีเพื่อชีวิตแห่งศตวรรษที่ 21 กรณีรัฐต้องเยียวยาสวัสดิการแบบถ้วนหน้า และ ยกเลิก พรก.ฉุกเฉินโดยทันที

กลุ่มอาชีพนักดนตรีเป็นอีกหนึ่งกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากการใช้อำนาจเกินพอดีของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ทำให้กลุ่มนักดนตรีไม่สามารถเล่นดนตรีเพื่อทำมาหากินเลี้ยงชีพได้อีกต่อไป ในขณะที่การเยียวยาประชาชนกลับล้มเหลวด้วยแนวคิดการเลือกปฏิบัติและระบบจัดการที่ช้า จนประชาชนผู้เดือดร้อนจำนวนมากไม่สามารถเข้าถึงการเยียวยาจากรัฐได้

การจัดการวิกฤติโรคระบาดโควิด 19 จะต้องยืนอยู่บนหลักการประชาธิปไตย คำนึงถึงสิทธิ เสรีภาพและคุณภาพชีวิตของประชาชนเป็นหลัก มิใช่ฉวยโอกาสใช้วิกฤตนี้เพื่อกระชับอำนาจรวมศูนย์อันเป็นวิสัยของเผด็จการ จนสร้างความเดือดร้อนและความขัดแย้งในหมู่ประชาชนผู้เป็นเจ้าของประเทศไปทุกหย่อมหญ้า

สังคมไทยเรียนรู้ เติบโต และมีวุฒิภาวะในการจัดการวิกฤตโควิด 19 ประชาชนเตรียมตัว ป้องกันตนเอง และรับผิดชอบต่อสังคมได้ไม่แพ้ประเทศอื่นใด และแสดงให้เห็นว่าการจัดการภาวะวิกฤตโรคระบาดนี้ รัฐเพียงใช้อำนาจตาม พรบ.โรคระบาดก็เพียงพอ การดื้อดึงดันที่จะใช้ พรก.ฉุกเฉินจึงเป็นไปเพื่ออำนาจของรัฐบาลที่งอกเงยออกมาจากเผด็จการเพียงเท่านั้น

ในนามของนักดนตรี ประชาชน และประชาธิปไตย เราจึงประกาศต่อรัฐบาลดังนี้

1. รัฐบาลต้องยกเลิก พรก.ฉุกเฉิน ทันที คืนสิทธิเสรีภาพในการเเสดงออกของประชาชนทุกคน และกลับมาบริหารประเทศอย่างมีความรับผิดชอบ ไม่ซุกอยู่ใต้การไม่รับผิดของ พรก.ฉุกเฉิน

2. รัฐต้องคำนึงถึงคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชนทุกสาขาอาชีพ เรานักดนตรีไม่ได้ต้องการเรียกร้องในสิ่งที่พิเศษไปกว่าใครเราเพียงต้องการการเยียวยาถ้วนหน้าที่เคารพศักดิ์ศรีความเป็นนักดนตรีทุกคนในฐานะมนุษย์อย่างเท่าเทียมกันโดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลังอีกต่อไป

3. รัฐต้องมีมาตรการให้การดำเนินกิจการต่าง ๆ กลับมาเป็นปกติโดยเร็ว ไม่ใช้อคติในการออกมาตรการ ดังเช่นการตีตราว่าร้านอาหารและการแสดงดนตรีเป็นแหล่งแพร่เชื้อ ทั้งๆ ที่เราสามารถร่วมกันป้องกันได้ไม่ต่างจากกิจการอื่น ๆ เพื่อให้ผู้ประกอบการร้านอาหาร พนักงาน และนักดนตรี กลับมาประกอบอาชีพเลี้ยงตนเองและครอบครัวโดยเร็วที่สุด

ศิลปะ ประชาธิปไตย และรัฐสวัสดิการถ้วนหน้า

กลุ่มนักดนตรีเพื่อชีวิตแห่งศตวรรษที่ 21