วันพุธ, มิถุนายน 24, 2563

กระแสหันมาสนใจอยากรู้เกี่ยวกับการอภิวัฒน์​ #24​มิถุนา 2475 ในหมู่คนรุ่นใหม่​ ปฎิเสธมิได้ว่ามีส่วนหนึ่งมาจากการทำลายอนุสาวรีย์​ รูปปั้นและวัตถุต่างๆที่เกี่ยวกับคณะราษฏร​




กระแสหันมาสนใจอยากรู้เกี่ยวกับการอภิวัฒน์​ #24​มิถุนา2475 ในหมู่คนรุ่นใหม่​ ปฎิเสธมิได้ม่ส่วนหนึ่งมาจากการทำลายอนุสาวรีย์​ รูปปั้นและวัตถุต่างๆที่เกี่ยวกับคณะราษฏร​ เริ่มจากหมุดการอภิวัฒน์​หายอย่างลึกลับไร้คำตอบเมื่อสามปีที่แล้ว​ และแทนด้วยหมุดเจ้านิยมที่รัฐบาลก็มิสามารถอธิบายว่าผู้ใดทำ​ หรืออยู่เบื้องหลัง​ จนถึงอนุสาวรีย์​ปราบกบฎ​บวรเดช​ รูปปั้นจอมพล​ ป. และทุกวันนั้นก็ยังไม่แน่ชัดว่าชะตากรรมอนุสาวรีย์​ประชาธิปไตย​ที่ถูก​ปิด​ "ปรับปรุง" และห้ามเข้าก่อนำด้รับอนุญา​ต เป็นระยะๆจะเป็นเช่นใด​ (นี่ยังไม่รวมถึงการยกเลิกวันชาติ​ 24​ มิถุนา​ หลายทศวรรษ​ก่อนหน้า)​

หนังสือเก่าเกี่ยวกับคณะราษฏร​และการอภิวัฒน์​ 2475​ เป็นหนึ่งในหบักฐานทางประวัติศา​สตร์ที่ควรอนุรักษ์

เล่มนี้เขียนโดย​ สุพจน์​ ด่านตระกูล​ นักเขียนชาวไทยเชื้อสายจีนไหหลำ ผู้เขียนประวัติ​นายปรีดี​ พิมพ์​ปี​ 2506

ตอนผมยังหนุ่มๆ​ ญาติผู้ใหญ่คะยั้นคะยอ​ให้ผมไปพบคุณสุพจน์​เพื่อแกจะได้เล่าเรื่องท่านปรีดี​และการอภิวัฒน์​ให้ฟังเป็นการส่วนตัว ผมก็มิได้ใส่ใจไป​ จนคุณสุพจน์​เสีย​ แล้วต้องมานั่งหาหนังสือเก่าของคุณสุพจน์มาสะสมและอ่านเอง​ จึงอยากบอกว่าถ้ามีโอกาสพูดคุยเรียนรู้จากผู้อาวุโส​ ก็ทำซะ​ เพราะไม่รู้เขาจะอยู่ได้อีกนานเพียงใด​ เขียนแล้วก็นึกถึง​ อ.สุลักษณ์​ (ส. ศิวรักษ์)​ ที่ผมไม่ได้ไปกราบและพูดคุยมาสองปีแล้วด้วยเหตุผลสำคัญบางประการ

อนึ่ง​ หนังสือคุณสุพจน์มีการอ้างถึงการที่สื่อไทยยุคก่อนบอกปรีดีลี้ภัยไปฝรั่งเศสเป็นเรื่อง​ "ด้วยกฎอันจำเป็นของมนุษย​์"

น่าแปลกที่แปดทศวรรษ​ผ่านไปคนไทยจำนวนหนึ่งยังคงต้องลี้ภัยไปฝรั่งเศสด้วยกฎอันจำเป็นของมนุษย​์เช่นกัน​ และนคกถึงคนเหล่านั้นที่รู้จักเช่นกัน #ป

Pravit Rojanaphruk

https://www.facebook.com/photo.php?fbid=2811116345782865&set=a.1867424193485423&type=3&theater
...
ชวนอ่าน
กวาดล้างมรดก ‘คณะราษฎร’ กำจัดอุดมการณ์ประชาธิปไตย สู่สังคมที่มีแต่อคติ
(ประชาไท)