วันพุธ, มิถุนายน 24, 2563

..เหตุที่ใช้คำว่า "ราษฎร" เป็นชื่อของคณะ ...วัตถุประสงค์ของคณะราษฎร




..เหตุที่ใช้คำว่า "ราษฎร" เป็นชื่อของคณะ
ในการที่ผมเสนอให้คณะใช้ชื่อของคณะว่า "คณะราษฎร" นั้นก็เพราะผู้ก่อการฯ ทุกคนเป็นราษฎรไทยแท้จริง และสมาชิกคณะราษฎรทั้งหลายยอมอุทิศตน และความเหนื่อยยากเพื่อราษฎรให้บรรลุถึงซึ่งประชาธิปไตย...
...
...
...วัตถุประสงค์ของคณะราษฎร คือ
(๑) เปลี่ยนการปกครองจากระบบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ เป็นระบบประชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญประชาธิปไตย
(๒) พัฒนาชาติไทยตามหลัก ๖ ประการ
...
...
ก่อนอื่นขอให้ท่านทั้งหลายระลึกว่า การปกครองแผ่นดินสยามตามระบบสมบูรณาญาสิทธิราชย์นั้น ไม่มีบทกฎหมายกำหนดระบบการปกครองแผ่นดิน เพราะพระมหากษัตริย์ทรงอยู่เหนือกฎหมาย มีพระราชอำนาจเด็ดขาดในการปกครองแผ่นดินตามพระราชอัธยาศัย
ดังนั้น เมือ่วันที่ ๒๔ มิถุนายน ๒๔๗๕ คณะราษฎรจึงได้ยึดอำนาจรัฐเพื่อเปลี่ยนการปกครองจากระบบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ มาเป็นระบบราชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญประชาธิปไตยเป็นขั้นๆ ตามลำดับ...
...วันที่ ๒๖ มิถุนายน นั้น คณะราษฎรได้ส่งคณะผู้แทนเข้าเฝ้าขอพระราชทาน "ธรรมนูญการปกครองแผ่นดินตามที่คณะราษฎรได้ร่างถวาย" พระมหากษัตริย์ทรงรับไว้พิจารณา
ต่อมาในวันที่ ๒๗ เดือนนั้น ขณะที่พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าฯ ยังทรงมีพระราชอำนาจสมบูรณ์ ทำการแทนปวงชนชาวสยามได้นั้น ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ลงพระปรมาภิไธยพระราชทานธรรมนูญการปกครองแผ่นดินฉบับที่กล่าวถึงข้างบนนั้น โดยทรงเติมคำว่า "ชั่วคราว" ไว้ตอนท้ายคำว่า "ธรรมนูญการปกครองแผ่นดิน" ทั้งนี้มีพระราชกระแสรับสั่งแก่คณะราษฎรว่าให้ใช้ธรรมนูญฯนั้นไปชั่วคราว แล้วให้เสนอสภาผู้แทนราษฎรตั้งอนุกรรมการร่างรัฐธรรมนูญฯ ฉบับถาวรขึ้นใช้ต่อไป
ข้อสังเกต
(๑) ธรรมนูญการปกครองแผ่นดินชั่วคราวฉบับ ๒๗ มิถุนายน ๒๔๗๕ จึงตราขึ้นถูกต้องทั้งทางนิตินัยและพฤตินัยตามหลักนิติศาสตร์ทุกประการ ซึ่งต่างกับธรรมนูญและรัฐธรรมนูญหลายฉบับที่เป็นโมฆะ
(๒) ธรรมนูญฯ ฉบับ ๒๗ มิถุนายน ๒๔๗๕ ไดสถาปนาระบบราชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญประชาธิปไตย ในระยะหัวต่อระหว่างระบบสมบูรณาฯ ที่ปกครองสยามเป็นเวลาหลายพันปี กับระบบประชาธิปไตยที่เพิ่งเริ่มเกิดขึ้น (ดูรายละเอียดในธรรมนูญฉบับนั้น)
...
...รุ่งขึ้นวันที่ ๒๘ เดือนนั้น สภาผู้แทนราษฎรที่ได้รับแต้งตั้งตามธรรมนูญฯ ฉบับชั่วคราวฉบับ ๒๗ มิถุนายน ได้มีการประชุมครั้งแรก.....
....
....
....
ปรีดี พนมยงค์
(คณะราษฎรกับการอภิวัฒน์ประชาธิปไตย ๒๔ มิถุนายน)

ที่มา FB
Sinsawat Yodbangtoey

https://www.facebook.com/photo.php?fbid=2839975956075338&set=a.111502115589416&type=3&theater