วันอังคาร, มิถุนายน 09, 2563

Jom Voice : นักวิชาการเรียกร้อง UNHCR ชี้แจง“ไม่เกี่ยวกับการเมือง”อย่างไร..? เสนอย้ายออกจากปท.เผด็จการหากทำงานด้านสิทธิมนุษยชนไม่ได้




นักวิชาการเรียกร้อง UNHCR ชี้แจง“ไม่เกี่ยวกับการเมือง”อย่างไร..? เสนอย้ายออกจากปท.เผด็จการหากทำงานด้านสิทธิมนุษยชนไม่ได้

ดร.วาสนา วงศ์สุรวัฒน์ อาจารย์ภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้สัมภาษณ์ กรณีโพสต์แสดงความเห็นต่อ คุณปู ไปรยา ทูตสันถวไมตรี UNHCR ซึ่งเป็นคนไทยคนแรกชี้แจงเหตุไม่ยุ่งเกี่ยวกับการอุ้มหายของนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ผู้ลี้ภัยการเมืองไทยในประเทศกัมพูชา เพราะเห็นว่าเป็นประเด็นทางการเมืองว่า งานด้านผู้ลี้ภัยซึ่งเป็นงานหลักของ UNHCR เป็นงานที่เกี่ยวข้องกับการเมืองทั้งหมด การอธิบายแบบนี้เป็นการทำลายความน่าเชื่อถือ สร้างความเสียหายกับ UNHCR ประจำประเทศไทยอย่างมาก ดังนั้นหากเห็นว่าการทำงานด้านมนุษยธรรม สิทธิมนุษยชนเพื่อสร้างสันติภาพ หากทำไม่ ได้เพราะกระทบกับรัฐบาลเจ้าของประเทศก็ควรจะพิจารณาย้ายไปตั้งในประเทศที่เป็นประชาธิปไตย และมีกฎหมายรับรองผู้ลี้ภัยดีกว่ามั้ยเพราะหากต้องประนีประนอมกับเจ้าของประเทศที่เป็นเผด็จการแล้วจะสร้างความเสียหายต่อเป้าหมายหลักของ UNHCR อย่างมาก แต่หากยังจะต้องอยู่ในประเทศไทยต่อไป ก็ขอเรียกร้องให้ออกมาชี้แจงต่อคนไทยว่าเพราะเหตุใดงานของ UNHCR ประจำประเทศไทย จะต้องไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง ซึ่งจะทำได้อย่างไร..?