วันจันทร์, มีนาคม 14, 2559

นักวิชาการชี้ รธน.ที่ดี ต้องกันกองทัพจากการเมือง




http://news.voicetv.co.th/thailand/337521.html

by Anuthee Djthevaporn
11 มีนาคม 2559

เครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมือง จัดวงเสวนา 'รัฐธรรมนูญมีไว้ทำไม?' ร่วมอภิปรายต้นแบบรัฐธรรมนูญที่ดี ด้าน 'วิโรจน์ อาลี' ชี้โดยหลักการประชาธิปไตย รัฐธรรมนูญต้องกำหนดให้กองทัพ มีหน้าที่ปกป้องสิทธืเสรีภาพของประชาชน และไม่ให้เข้ามายุ่งเกี่ยวกับการเมือง ไม่ว่าในกรณีใดๆ

อาจารย์วิโรน์ อาลี ระบุว่า ตามหลักการประชาธิปไตยแล้ว กองทัพไม่ควรเข้ามายุ่งเกี่ยวกับการเมือง ก็เพราะการมีวัฒนธรรมทางการเมืองที่คับแคบ ไม่เข้าใจและเปิดกว้างให้ความหลากหลาย ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อการปกครองแบบประชาธิปไตย

ด้าน คณะรักษาความสงบแห่งชาติออกแถลงการณ์ตอบโต้ปฐกถา และคำให้สัมภาษณ์อดีตนายกรัฐมนตรี ต่อสื่อต่างประเทศวิจารณ์คสช. และร่างรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าวมีปัญหา ระบุว่า เป็นการบิดเบือนข้อมูล มุ่งหวังประโยชน์ส่วนตัว และครอบครัว

แถลงการณ์ครั้งนี้ยังระบุว่า คสช. ไม่มีเจตนารมย์สืบทอดอำนาจ เพียงแต่ต้องการสร้างความสงบ เพื่อให้รัฐบาลอนาคตบริหารราชการอย่างมั่นคง พร้อมบังคับใช้กฎหมายเป็นธรรม

คสช.ยังตอบโต้นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่วิจารณ์ความล้มเหลวภารกิจปฏิรูปของ คสช. โดยยืนยันว่า ที่ผ่านมาคสช.ได้ปฏิรูปสำเร็จหลายเรื่อง และอยู่ระหว่างดำเนินการอีกจำนวนหนึ่ง ข้อมูลดังกล่าวเป็นความเข้าใจผิด

ooo


\