วันพุธ, มีนาคม 16, 2559

ถอดรหัส‘บิ๊กจิ๋ว’





ที่มา โลกวันนี้
March 14, 2016

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

หลังผิดหวังไม่มีเสียงตอบรับกับข้อเสนอให้รัฐบาลทหาร คสช.เร่งคืนอำนาจจัดเลือกตั้งภายในปี 2559 ก่อนบ้านเมืองจะวุ่นวาย แต่ไม่มีเสียงตอบรับ แถมถูกเย้ยหยันถากถางต่างๆนานา

ล่าสุด “พ่อใหญ่จิ๋ว” พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ เจ้าของทฤษฎี “โซ่ข้อกลาง” ยังไม่หมดความพยายามที่จะเชื่อมฝ่ายที่มีความขัดแย้งเข้าด้วยกัน เพื่อแก้ปัญหาให้บ้านเมืองหลุดพ้นจากหลุมดำ

ที่ผ่านมา “พ่อใหญ่จิ๋ว” ไม่ประสบความสำเร็จจากทฤษฎี “โซ่ข้อกลาง” เพราะเดินลากโซ่ไปทางไหนก็ไม่ใครให้ต่อเชื่อมเพื่อให้ทุกฝ่ายกลายเป็นโซ่เส้นเดียวกันไม่แบ่งข้าง

ความล้มเหลวจากการทำตัวเป็น “โซ่ข้อกลาง” ทำให้ “พ่อใหญ่จิ๋ว”
คิดว่าเป็นเพราะไม่มีอำนาจต่อรอง จึงตัดสินใจเข้าไปอยู่กับพรรคเพื่อไทย หวังว่าจะพูดคุยกับดร.ทักษิณ ชินวัตร ให้ Low profile คนในตระกูล “ชิน-ดา-วงศ์” (ชินวัตร-ดามาพงศ์-วงศ์สวัสดิ์) หวังลดกระแสความเกลียดชังจากฝ่ายตรงข้ามเพื่อให้การเจรจาต่างๆทำได้ง่ายขึ้น เอาโซ่ข้อกลางไปเชื่อมต่อกับอีกฝ่ายได้ง่ายขึ้น

แต่การเข้ามาอยู่กับพรรคเพื่อไทยก็ทำให้แนวคิดโซ่ข้อกลางล้มเหลวเป็นครั้งที่สองเพราะไม่ได้รับการตอบสนองในข้อเสนอจากดร.ทักษิณ ทำให้ “พ่อใหญ่จิ๋ว” ต้อง Fed ตัวเองออกมาจากพรรคเพื่อไทยและหายเงียบไปพักใหญ่

อย่างไรก็ตาม “พ่อใหญ่จิ๋ว” ยังเดินหน้าทำภารกิจ “โซ่ข้อกลาง” ของตัวเองต่อไปอย่างไม่ลดละ ทางที่หนึ่งไม่สำเร็จ ทางที่สองไปไม่ได้ ก็หาทางใหม่เป็นทางที่สาม

สิ่งที่ “พ่อใหญ่จิ๋ว” กำลังทำอยู่ในตอนนี้คือ การตั้งกองกำลังส่วนที่ 3

ไม่ใช่กองกำลังติดอาวุธ แต่เป็นกองกำลังทางปัญญา เป็นการวบรวมคนจากทุกฝ่าย ทุกสีในทุกพื้นที่ทำงานร่วมกันในการเข้าไปให้ความรู้กับประชาชนเพื่อแก้ปัญหาต่างๆ หากมีความขัดแย้งก็เข้าไปช่วยไกล่เกลี่ย

เหมือนกับจะบอกว่าเมื่อทำกับกลุ่มใหญ่ที่มีอำนาจไม่ได้ ก็ขอเริ่มทำจากกลุ่มเล็กๆ ค่อยๆสร้างโซ่ข้อกลางขึ้นมาจากชิ้นเล็กๆ เพื่อหวังให้ขยายใหญ่คล้องเชื่อมต่อคนทั้งประเทศได้ในอนาคต

อย่างไรก็ตาม “จิ๊กซอว์” สำคัญที่จะต่อให้ภาพโซ่ข้อกลางสำเร็จได้เป็นรูปธรรมถูกชี้ไปที่ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ซึ่ง “พ่อใหญ่จิ๋ว” บอกว่าอยากไปพบใจจะขาดแต่ไม่กล้าเพราะท่านประกาศไม่พบนักการเมือง แม้วันนี้ไม่ได้เป็นนักการเมืองแล้วก็ไม่กล้า

ต้องไม่ลืมว่าในอดีตที่ผ่านมา “พ่อใหญ่จิ๋ว-ป๋าเปรม” มีความสัมพันธ์แนบแน่นลึกซึ้งในฐานะ “ลูกรัก” การเข้าไปอยู่ในชายคาพรรคการเมืองของดร.ทักษิณ ทำให้ถูกมองว่าแปรพักตร์จากที่เคยเป็นลูกรักจึงกลายเป็นลูกชัง

การเคลื่อนไหวของ “พ่อใหญ่จิ๋ว” เป็นการชี้ให้เห็นชัดเจนว่าใครเป็นกุญแจสำคัญที่จะไขประตูนำบ้านเมืองออกจากความขัดแย้ง

ที่สำคัญต้องทำในขณะที่ยังมีสถานะเป็นกุญแจดอกสำคัญอยู่ในตอนนี้

http://www.lokwannee.com/web2013/?p=207765