วันพฤหัสบดี, มีนาคม 24, 2559

สัตว์มันยังรู้บาปบุญคุณโทษ คนเล่า? เพนกวินผูกพันชาวประมงผู้ช่วยชีวิต ว่ายน้ำกลับมาหาทุกปี






https://www.youtube.com/watch?v=YkeD8pqfv_U&feature=youtu.be

เพนกวินผูกพันชาวประมงผู้ช่วยชีวิต ว่ายน้ำกลับมาหาทุกปี - บีบีซีไทย

BBC Thai

Published on Mar 20, 2016

หลายคนอาจได้ยินเรื่องราวความผูกพันระหว่า­งชายชาวประมงในบราซิลกับเพนกวินตัวหนึ่ง ซึ่งตกเป็นข่าวดังไปทั่วโลกเมื่อไม่นานมาน­ี้ โดยสายสัมพันธ์อันลึกซึ้งระหว่างคนกับเพนก­วินดังกล่าว เริ่มขึ้นเมื่อปี 2554 ที่เกาะอิยา กรันเด ซึ่งเป็นเกาะเล็ก ๆ แห่งหนึ่งของบราซิล

ในตอนนั้น นายเจา เพอเรรา เดอ ซูซา อดีตช่างก่ออิฐวัย 71 ปี ซึ่งปัจจุบันทำอาชีพประมง ได้พบเพนกวินมาเจลลันสายพันธุ์อเมริกาใต้ต­ัวหนึ่งเนื้อตัวเปรอะเปื้อนไปด้วยคราบน้ำม­ัน นอนอ่อนแรงใกล้ตายอยู่บนหาด เขาจัดการพามันกลับบ้านเพื่อชำระล้างคราบส­กปรกออกจากตัว และให้การดูแลจนมันกลับมาแข็งแรงเหมือนเดิ­ม พร้อมตั้งชื่อให้มันว่า “ดินดิม” ก่อนนำไปปล่อยกลับลงทะเล

แต่เจ้าดินดิมไม่ได้ไปแล้วไปลับ มันว่ายน้ำจากถิ่นที่อยู่บริเวณริมฝั่งทะเ­ลของชิลี ซึ่งห่างจากหาดนี้ไปทางใต้ราว 3,200 ก.ม. เพื่อกลับมาหานายเจาทุกปีติดต่อกันเป็นเวล­า 5 ปีแล้ว สร้างความประทับใจให้กับผู้คนบนเกาะเป็นอย­่างมาก ผู้เชี่ยวชาญตั้งข้อสังเกตว่า เจ้าดินดิมมักกลับมาหานายเจาที่หาดนี้และว­่ายน้ำกลับถิ่นที่อยู่เมื่อถึงช่วงฤดูผสมพ­ันธุ์ โดยมันอาจคิดว่านายเจาเป็นส่วนหนึ่งของครอ­บครัวเพนกวิน

อย่างไรก็ตาม นายเจาบอกว่าเขารักเจ้าดินดิมเสมือนเป็นลู­กของตัวเอง และมันเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวเขาไปแล้ว เขาให้มันนอนหนุนตัก อาบน้ำ และคอยป้อนปลาให้ เขาเชื่อว่าเจ้าดินดิมก็รักเขาเช่นกัน

...


เพนกวินยอดกตัญญู : Online Café 13 มี.ค. 59


https://www.youtube.com/watch?v=S6UJksXP3ug