วันพฤหัสบดี, มีนาคม 17, 2559

ซีทรู มะดี มะชอบ มะเอา... ชมปฏิกิริยาของ “บิ๊กป้อม” เมื่อถูกถามถึงข้อเสนอ ให้ ผบ.เหล่าทัพ-ปลัด กห.เป็น ส.ว.สรรหา กัน รัฐประหาร




ที่มา มติชนออนไลน์
16 มี.ค. 59

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงข้อเสนอแนวทางการปรับปรุงบทเฉพาะกาลในร่างรัฐธรรมนูญของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ส่งไปให้คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ว่า ตนยืนยันว่าว่าข้อเสนอของคสช.ไม่ได้ไปกดดันกรธ. เพราะเราต้องการทำในช่วงการเปลี่ยนผ่าน 5 ปี ระยะต้นของการปฏิรูปจะเป็นอย่างไรบ้าง ซึ่งตามที่เราได้เขียนไปในข้อเสนอนั้นต้องการให้เกิดความชัดเจน ทั้งนี้ในช่วงของรัฐธรรมนูญถาวรเราไม่ได้ไปแตะต้องใดๆเลย ดังนั้นขอย้ำว่าต้องการให้มีการปรับปรุงในบทเฉพาะกาลเท่านั้น

สำหรับข้อเสนอที่ให้ปลัดกระทรวงกลาโหม และผู้บัญชาการเหล่าทัพเป็นส.ว.สรรหา ตนคิดว่าเราไม่อยากให้รัฐประหารขึ้นอีก เพราะผู้บัญชาการเหล่าทัพจะได้ช่วยแก้ไขปัญหาได้ ซึ่งขอย้ำว่าเป็นสิ่งที่ดีไม่ได้เสียหาย ประกอบ กับส.ส.ที่เลือกตั้งก็มีสิทธิ์ที่จะได้พูดจากับผู้บัญชาการเหล่าทัพ เพื่อบริหารงานของพรรคการเมืองต่างๆ

เมื่อถามว่าการให้ผู้บัญชาการเหล่าทัพเป็นส.ว.สรรหาจะเป็นเสมือนการรัฐประหารซ่อนรูปหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า จะเป็นอย่างไงรัฐประหารซ่อนรูป เขายังไม่ได้ทำอะไรเลย คุณพูดเหมือนหนังสือพิมพ์บางฉบับที่พูดแบบนี้ ถามว่ามันใช่หรือ ซึ่งตนขอยืนยันว่าไม่มี เพราะผู้บัญชาการเหล่าทัพถ้าอยู่ในรัฐสภาก็จะอยู่กับส.ส.ที่มาจากการเลือกตั้ง และสามารถพูดคุยกันได้อยู่แล้ว พร้อมทั้งให้ข้อมูลต่างๆ ตนคิดว่าเป็นเรื่องดี อยากถามว่าดีหรือไม่

ooo





ส.ว.ลากตั้ง คำที่ (เกือบ) หายไปจากสารบบการเมืองไทย
.................

หลังจากการใช้รัฐธรรมนูญ 2540 ส.ว. ที่มาจากการแต่งตั้งที่เรียกกันว่า ส.ว. ลากตั้ง ได้หายไปจากสารบบการเมืองไทย โดยแทนที่ด้วย ส.ว.เลือกตั้ง เช่นเดียวกับ ส.ส.

จนเมื่อมีการรัฐประหาร 2549 และแทนด้วย รัฐธรรมนูญ 2550 ที่ แบ่ง ส.ว.เป็น 2 ประเภทคือ ส.ว.เลือกตั้ง และ ส.ว.ลากตั้ง แต่เรียกในอีกชื่อว่า ส.ว. สรรหา

ดู
วุฒิสภาไทยอยู่ตรงไหน
http://whereisthailand.info/2012/02/senate/

หลังจากนั้น ส.ว.เลือกตั้งทั้งหมด แทบจะหมดไปจากจินตนาการของคนไทย ด้วยวาทกรรม "สภาผัว-เมีย" จนต้องยอมรับ ส.ว.ลากตั้งเป็นส่วนหนึ่งของการเมืองไทยในชื่อเรียก ส.ว.สรรหา

จนเมื่อข้อเสนอ คสช. ที่จะให้่มี ส.ว.มาจากแต่งตั้งทั้งหมด สื่อทุกข้อก็ยังเรียกว่า ส.ว. สรรหา

เช่น
เปิดข้อเสนอคสช. บีบตั้งนายกฯคนนอก-ล็อค 6 สว.สรรหาให้ผบ.เหล่าทัพ
http://www.posttoday.com/politic/421669

เปิดข้อเสนอคสช.ฉบับเต็ม! ล็อกผบ.เหล่าทัพ-ปลัดกห.ร่วม250ส.ว. งดเปิดชื่อ 3นายกฯ
http://www.matichon.co.th/news/71604

เท่าที่เห็น มีแต่ไทยรัฐฉบับเดียวที่กล้าฟันธงไปว่า นี่คือ ส.ว.ลากตั้ง

เพิ่มยอดเป็น 250
ส.ว.ลากตั้ง
ผบ.เหล่าทัพเสียบ

http://www.thairath.co.th/content/591532

ปล. ก่อนหน้านี้ไทยรัฐก็เป็นฉบับเดียวที่ฟันธงเรื่อง "ใบสั่ง" คสช. มาแล้ว

ใบสั่ง คสช.! แก้รธน.
ถึงมือ'มีชัย'
http://www.thairath.co.th/content/590952


Thanapol Eawsakul




ooo




ร่าง รธน.ฉบับ คสช.ควรตั้งฉายา "ถอยหลังสุดซอย" (หรือสุดคลอง)

คือยิ่งกว่านายกฯ คนนอกใน รธน.2534 เพราะให้ สว.ลากตั้งมีอำนาจลงมติไม่ไว้วางใจรัฐบาลเหมือน รธน.2521 ถ้ารัฐบาลมีไม่ถึง 376 เสียง สว. 250 เสียงก็ร่วมมือฝ่ายค้าน 125 เสียงขึ้นไปล้มรัฐบาลได้ ฉะนั้น ใครจะเป็นนายกฯ ก็ต้องได้ฉันทานุมัติจาก สว.ลากตั้ง ซึ่งแหงละ ตั้งไปจากยุค คสช.

รธน.มีชัยให้นายกฯ คนนอกต้องไปมุดมุ้งนักการเมือง มันไม่สง่างาม ต้องนั่งเต๊ะท่ารอให้ตั้งรัฐบาลไม่ได้แล้วมากราบกรานสิครับ แล้วพรรคการเมืองไหนจะตั้งรัฐบาลได้ เมื่อวางระบบเลือกตั้งเขตใหญ่ 3 คนแต่ให้ประชาชนเลือกคนเดียว คะแนนหัวแตกหมด พรรคเดียวกันยังต้องสู้กันเอง


นี่มันถอยหลังย้อนยุคยิ่งกว่า 40 ปี แต่คนพวกนี้พูดเหมือน "คนไทยยังโง่อยู่" ต้องให้กรูปกครองต่อไป นักการเมืองยังชั่วร้าย และคนก็ยังจะเลือกนักการเมืองชั่ว

เออนะ ถ้าผมเป็นพวกเป่านกหวีดปิดเมือง "ปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง" คงย้อนถามว่า อ้าว เกือบ 2 ปี คสช.ปฏิรูปอะไรบ้าง ทำไมไม่สามารถกวาดล้างนักการเมืองชั่วให้การศึกษาคนไทยจนไปสู่ประชาธิปไตยได้สักที

แต่อย่างว่าละนะ พวกนกหวีดคงไม่มีสมองย้อนถามหรอก บางที คสช.อาจถูกก็ได้ คนไทยยังโง่อยู่ โดยเฉพาะพวกคนชั้นกลางมีการศึกษาที่เชียร์ทหารไม่ลืมหูลืมตานั่นเอง

http://www.matichon.co.th/news/73125
http://www.matichon.co.th/news/73301

Atukkit Sawangsuk