วันพฤหัสบดี, มีนาคม 17, 2559

แอดมินเพจ “เปิดประเด็น” เปิดใจหลังถูกควบคุมตัว ระบุ“จิตตก” ยุติการทำเพจ




ที่มา บีบีซีไทย

แอดมินเพจ “เปิดประเด็น” เปิดใจหลังถูกควบคุมตัว ระบุ“จิตตก” ยุติการทำเพจ

บีบีซีไทยติดต่อพูดคุยกับนายสราวุธ บำรุงกิตติคุณ แอดมินเพจ “เปิดประเด็น” เป็นเวลาสั้นๆ โดยเจ้าตัวระบุว่า กลัว และไม่กล้าพูดอะไรมากกว่านี้ ด้านทนายจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนระบุ นับแต่มีคำสั่งที่ 3/2558 เป็นต้นมา ไม่เคยมีกรณีที่ประสบความสำเร็จในการเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่เปิดเผยสถานที่ควบคุมตัวในช่วง 7 วันแรกเลย

นายสราวุธ กล่าวกับทางบีบีซีไทยถึงกรณีที่ถูกควบคุมตัวว่าเกิดจากกรณีที่มีผู้ไม่หวังดีแจ้งความว่าเขาเป็นพวกหมิ่นสถาบัน และรับจ้างทำเพจการเมือง ซึ่งเขาระบุว่าวันที่เกิดการควบคุมตัว มีเจ้าหน้าที่สนธิกำลังเข้ามาจำนวนมาก ทั้งทหาร ตำรวจในท้องที่ เจ้าหน้าที่กองบังคับการกองปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือปอท. ซึ่งเขายินดีให้ตรวจสอบอุปกรณ์ทุกอย่าง เพราะเชื่อว่าตนเองไม่ได้ทำผิดตามที่ถูกกล่าวอ้าง และเพจ “เปิดประเด็น” นั้นทำเป็นงานอดิเรก

“เจ้าหน้าที่มากันเยอะราวกับเป็นผู้ก่อการร้าย ผมแค่ชอบดีเบตกับเพื่อน ไม่คิดว่าจะดัง ผมไม่ได้ปิดบังอะไร เพจเปิดประเด็นเอาไว้ถกเถียงเรื่องทั่วๆ ไป เป็นเรื่องที่เราทำเครื่องบินบังคับ หรือเล่นกีฬา ทำเสร็จเราก็ไปทำอย่างอื่น เมื่อเจ้าหน้าที่มาควบคุมตัวแล้วจากนั้นก็พานั่งเครื่องบินไปถึงกรุงเทพฯ มีเจ้าหน้าที่สอบสวนอีกชุด ถามว่าผมเป็นเครือข่ายหมิ่นสถาบันหรือเปล่า ผมตกใจแทบสิ้นสติเลย เพราะผม ไม่ชอบเฮทสปีช ไม่ชอบภาพตัดต่อใส่ร้าย ไม่ว่าจะเกี่ยวกับสถาบันหรือไรก็ตาม”

นายสราวุธกล่าวว่า เขาทราบว่าถูกควบคุมตัวที่ มทบ. 11 และคิดว่าเปิดเผยได้เพราะไม่ได้อยู่ในเงื่อนไขที่ห้ามไว้ก่อนถูกปล่อยตัว และยืนยันว่า ได้รับการดูแลและปฏิบัติอย่างดี แต่สิ่งที่กระทบความรู้สึกคือ เขาไม่รู้ชะตากรรมของตัวเองว่าจะถูกควบคุมตัวนานแค่ไหน และกำลังถูกตรวจสอบเรื่องอะไร และก่อนได้รับการปล่อยตัว เจ้าหน้าที่ได้บอกให้ทำความเข้าใจถึงเหตุผลเรื่องการยึดอำนาจ ซึ่งเขาก็ยอมรับว่าเป็นเรื่องจำเป็น และยืนยันว่าตนเองเป็นห่วงเรื่องเดียวคือเศรษฐกิจ แต่ไม่ได้หมิ่นสถาบัน ไม่ได้รับจ้างทำเพจ

สำหรับข้อตกลงก่อนปล่อยตัวนั้น เขาระบุว่า ต้องยุติการทำเพจ ขณะที่เจ้าหน้าที่แจ้งว่าไม่พบว่าเขาเกี่ยวข้องกับการหมิ่นสถาบัน และเป็นคนสนใจการเมืองทั่วไปไม่ได้สังกัดฝ่ายใด

“จิตตก คุณลองคิดดูแล้วกันว่าถูกกักบริเวณต่อต่อกัน 6 วันโดยติดต่อใครไม่ได้เลย จะเป็นอย่างไร ทุกข์ของเรายังพอสวดอธิษฐาน แต่คนที่เป็นห่วงเราล่ะ” นายสราวุธกล่าว

ด้านน.ส. พูนสุข พูนสุขเจริญ ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนระบุว่า ทางศูนย์ทนายฯ ได้เข้ามาติดตามกรณีการควบคุมตัวนายสราวุธตั้งแต่วันศุกร์ที่ 11 มี.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งได้ประสานกับเจ้าหน้าที่ทหารในพื้นที่และญาติของนายสราวุธว่าถูกควบคุมตัวเมื่อวันที่ 9 มี.ค. ที่ค่ายวิภาวดีรังสิต มณฑลทหารบกที่ 45 จังหวัดสุราษฎร์ธานี และนำตัวไปยังสถานีตำรวจ มีการตรวจสอบโทรศัพท์และคอมพิวเตอร์ของนายสราวุธ จากนั้นนำตัวมายังกรุงเทพฯ ในวันที่ 10 มี.ค. แต่จากนั้นไม่ทราบสถานที่ว่านายสราวุธถูกควบคุมตัวที่ไหน และวานนี้ได้รับการประสานจากทหารในพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีอีกครั้งว่าจะมีการปล่อยตัวนายสราวุธวันนี้ ขณะที่ญาติของนายสราวุธได้รับการติดต่อให้ไปรับตัวนายสราวุธที่ค่ายทหารใน จ. สุราษฎร์ธานีตั้งแต่ก่อน 8.00 น.

ทั้งนี้ น.ส. พูนสุขกล่าวว่า กรณีนี้เป็นอีกกรณีที่ทางศูนย์ทนายไม่สามารถติดตามและขอข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ทหารให้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ควบคุมตัวในในระหว่าง 7 วันแรกได้ ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ใช้อำนาจอำนาจในการควบคุมตัวบุคคลตามคำสั่งหัวหน้าคสช.ฉบับที่ 3/2558

.....

ความเห็นต่อข่าว...

มาเฟียตัวจริงของประเทศนี้ ก้คือพวกทหารนี่แหละ
นิสัยเหมือนกันตั้งแต่นายถึงสมุน ทำความผิดล่วงละเมิดประชาชนแล้วไม่ต้องรับผิด

มิตรสหายท่านหนึ่ง

ooo



ภาพสดจากแฟนเพจ)หลังจาก"สราวุธ บำรุงกิตติคุณ" ได้รับการปล่อยตัวเช้านี้ ก็พบหน้าพ่อแม่ที่สุราษฏร์ธานีทันที

Sa-nguan Khumrungroj